| Hotline: 0983.970.780

Ukraine bắt đầu Ngày yên lặng, nhưng đàm phán Minsk lùi mấy ngày

Thứ Ba 09/12/2014 , 09:16 (GMT+7)

Mục đích của Ngày Yên lặng là khởi động cho việc thực thi các thỏa thuận Minsk, tức là sẽ bắt đầu kéo vũ khí hạng nặng về, thả tù nhân, giải tỏa các bãi mìn và tiến hành phi quân sự hóa khu vực này.

Ngày Yên lặng sẽ bắt đầu ở đông nam Ukraine 9 sáng 9/12 (tức 1 giờ chiều Việt Nam) hôm nay ở đông nam Ukraine, người phát ngôn của OSCE và các quan chức của Trung tâm Kiểm soát và Điều phối Chung về Lệnh ngừng bắn cho biết.

Theo Itar-Tass đưa tin, đây là một ý tưởng của Tổng thống Ukraine Pyotr Poroshenko đưa ra vào hôm 4/12 và đã được cả hai nhà nước cộng hòa nhân dân tự trị Donetsk và Lugansk (DPR và LPR) tự xưng hoan nghênh.

Trong khi ông Alexander Zakharchenko, thủ tướng DPR trở lại với lệnh ngừng bắn xưa ký vào ngày 5/12 nói rằng “chúng tôi chẳng có vi phạm lần nào. Mọi vi phạm là ở bên quân đội Ukraine. Nếu phía Ukraine không muốn bắn thì chúng tôi cũng không bắn”.

Người phát ngôn chính thức của Hội đồng An ninh và Hợp tác Ukraine Andrei Lysenko cho biết mục đích của Ngày Yên lặng là khởi động cho việc thực thi các thỏa thuận Minsk, tức là sẽ bắt đầu kéo vũ khí hạng nặng về, thả tù nhân, giải tỏa các bãi mìn và tiến hành phi quân sự hóa khu vực này.

Cũng vào hôm nay, đại diện của Trung tâm chung về lệnh ngừng bắn nói ở trên sẽ tiến hành họp mà hy vọng trong cuộc họp này họ sẽ ký kết được một văn bản kỹ thuật quy định hình thức rút các vũ khí hạng nặng.

Ông Andrei Purgin là người phát ngôn của Quốc hội DPR cho biết cụ thể như sau: “Khởi đầu là chúng tôi sẽ rút vũ khí ở một số đoạn (giới tuyến) và sau đó sẽ chuyển sang các đoạn khác và sau đó lại tiến hành các bước khác.Và như vậy các bên sẽ thực hiện được một chế độ ngừng bắn toàn diện”.

Ông Denis Pushilin là đại diện của DPR có mặt trong cuộc đàm phán ở Minsk nói rằng các quan chức ở Donetsk cảm thấy rất lạc quan khi có Ngày Yên lặng này. “Chúng ta cùng hy vọng có một lệnh ngừng bắn sẽ được triển khai thực sự”.

Về cuộc họp của Nhóm Liên lạc về Ukraine cũng dự kiến vào ngày hôm nay ở Minsk thì đã bị hoãn lại đến này thứ Sáu 12/12 theo như người đứng đầu Cục điều tra thuộc Cơ quan An ninh Ukraine là Casily Vovk cho biết hôm thứ Hai.

Phát biểu trên kênh truyền hình ICTV, vị này nói: “Ngày mai cuộc họp sẽ không được tiến hành. Nhiều khả năng nhất là sẽ được tổ chức vào ngày thứ Sáu và sẽ có những kết quả cụ thể”.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Ukraine thì nói bộ này hy vọng vòng đàm phán Minsk tới sẽ được tổ chức một cách sớm nhất.

“Khả năng tổ chức những cuộc đàm phán như vậy là cao nhưng các đối thủ vẫn muốn sắp xếp lại lịch và lẩn tránh nó”, Bộ trưởng Ngoại giao Dmitry Kuleba phát biểu với Kênh 5.

“Chúng tôi đang tiến hành các công việc để tổ chức cuộc họp này và sẽ là một bước tiến nữa hướng đến việc thực thi các thỏa thuận Minsk”.

Đầu hôm thứ Hai, Vladislav Deinego, đại diện ở phía LPR tại các cuộc đàm phán trên nói rằng hai nhà nước DPR và LPR, đều đã nhất trí họp Nhóm liên lạc vào ngày 12/12 và “LPR đã sẵn sàng tham gia đàm phán theo như ngày thỏa thuận đó”.

“Chúng tôi sẵn sàng đàm phán bất kể phút nào. Chúng tôi sẽ cố gắng tìm hiểu xem lô-gic của một loại những hành động vừa qua là gì. Ví dụ như có một dự luật được trình lên Quốc hội Ukraine (Rada) để sắp xếp lại các vùng Lugansk và Donetsk. Chúng tôi luôn sẵn sàng và xem xét tình hình. Ngày 27 và 28/12 lại có hai dự luật được trình lên liên quan đến quy chế đặc biệt cho Donbas. Chúng tôi cũng đang phân tích các luật này”.

Tuy nhiên, ông vẫn nói rằng: “Để đạt được mục tiêu của chúng tôi, chúng tôi sẵn sàng làm việc với bất cứ ai có thể giúp đạt được kết quả đó”.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Chuyên gia Ukraine thừa nhận sự vượt trội của máy bay không người lái Nga

Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Trinh sát Trên không Ukraine Maria Berlinskaya thừa nhận rằng quân đội Nga vượt trội hơn trong phát triển và sản xuất máy bay không người lái (UAV).

Video Thủ tướng Ấn Độ cầu nguyện dưới biển gây 'sốt' trên mạng

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi hôm 25/2 chia sẻ video thực hiện lễ cầu nguyện tại thành cổ Dwarka, khu di tích nằm dưới đáy biển ở bang Gujarat, miền tây nước này.

Bình luận mới nhất