Nhiều giải pháp ứng dụng công nghệ thông minh trong lĩnh vực y tế như ứng dụng trên nền tảng số hội chẩn từ xa; phẫu thuật robot, ứng dụng AI trong việc đọc, tập hợp và phân tích dữ liệu đưa ra những đề xuất chẩn đoán và chỉ định; tăng cường giao tiếp với nhân viên y tế với bệnh nhân; giảm thời gian chờ đợi thông qua các tiện ích đặt lịch hẹn khám online; thẻ khám bệnh tự động; trả kết quả online; báo cáo sự cố y khoa… đã được báo cáo tại Hội nghị quản lý chất lượng “Ứng dụng các giải pháp thông minh trên nền tảng số vào công tác quản lý bệnh viện” do Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn tổ chức.
Ứng dụng giải pháp thông minh trên nền tảng số trong lĩnh vực y tế đang được nhiều bệnh viện triển khai. |
Hội thảo thu hút hơn 290 đại biểu tham dự, với hơn 12 bài báo cáo từ các cơ sở y tế, chuyên gia nước ngoài, nhằm giúp các nhân viên y tế, các bệnh viện trao đổi kinh nghiệm, tìm ra các giải pháp để từ đó đưa vào ứng dụng Y tế Thông Minh trong hoạt động hàng ngày vào công tác quản lý bệnh viện một cách hiệu quả.
Theo đại diện Hội khoa học kinh tế Y tế Việt Nam, việc ứng dụng phần mềm trong báo cáo sự cố y khoa (Dr5- STAR) đã được Bộ y tế đẩy mạnh thông qua việc ban hành nhiều thông tư về nâng cao chất lượng khám chữa bệnh và báo cáo sự cố y khoa.
“Sự cố y khoa là các tình huống không mong muốn xảy ra trong quá trình chẩn đoán, chăm sóc và điều trị do các yếu tố khách quan, chủ quan mà không phải do diễn biến bệnh lý hoặc cơ địa người bệnh tác động đến sức khỏe, tính mạng của người bệnh. Sự cố y khoa luôn tiềm ẩn trong các hoạt động khám chữa bệnh. Chính vì vậy, việc thẳng thắn nhìn nhận sự cố và rút kinh nghiệm trong các sự cố là điều hết sức quan trọng và cần thiết.
Phần mềm báo cáo sự cố y khoa cập nhật chi tiết các sự cố và cập nhật tiến độ khắc phục. |
Năm 2018, Hội Khoa học Kinh tế Y tế Việt Nam đã phối hợp với BV Nhân dân 115 TP.HCM, BV Đa khoa thành phố Vinh, BV Đa Khoa Bà Rịa - Vũng Tàu xây dựng, thử nghiệm và hoàn thiện sử dụng phần mềm báo cáo sự cố y khoa. Qua đó cho thấy, số lượt báo cáo sự cố y khoa tính đến hiện tại đã tăng gấp vài trăm lần so với trước. Phiên bản ứng dụng trên điện thoại thông minh giúp việc báo cáo, cập nhật tiến độ khắc phục thuận tiện”, đại diện Hội khoa học kinh tế Y tế Việt Nam cho biết.
Theo ThS Nguyễn Trúc Cường, BV Hoàn Mỹ Sài Gòn cho biết, đối với việc ứng dụng công nghệ thông tin trong việc mở thẻ khám bệnh giúp giảm thời gian chờ đợi đăng ký, đóng lệ phí của người bệnh (giảm 20-25 phút); người bệnh không phải đi lại đóng phí nhiều lần; và không phải giữ nhiều tiền; giảm áp lực cho nhân viên y tế…
Quy trình sử dụng "Thẻ khám bệnh" tại BV Hoàn Mỹ Sài Gòn. |
Bên cạnh đó, việc ứng dụng phần mềm báo cáo sự cố y khoa cũng được bệnh viện áp dụng tại tất cả các khoa phòng, số lượng sự cố được báo cáo tăng gấp 3 lần so với trước. Qua đó, giúp cán bộ nhân viên tiết kiệm thời gian; có thể báo cáo ngay, công cụ phân tích nguyên nhân sự cố của phần mềm giúp phân tích một cách cụ thể; ban giám đốc phê duyệt trực tiếp một cách nhanh chóng qua phần mềm. Từ đó, góp phần giảm thiểu những sự cố y khoa xảy ra trong bệnh viện cũng như góp phần gia tăng chất lượng phục vụ người bệnh.
Theo ThS Huỳnh Thị Mỹ Thư, trưởng phòng QL chất lượng (BV quận Thủ Đức) cho biết, hiện nay BV đã triển khai thực hiện hồ sơ bệnh án điện tử. Mỗi bệnh nhân khi đến khám chữa bệnh hoặc khám sức khỏe đều có một mã bệnh nhân (MÃ ID) được mã hóa bằng số chứng minh nhân dân; được lưu trữ và sử dụng khi bệnh nhân đến khám bệnh tại BV. Tất cả mọi thông tin người bệnh, diễn biến bệnh, y lệnh, thực hiện y lệnh, vật tư y tế, dược, cận lâm sàng… đều được nhập và lưu trữ vào phần mềm. Mỗi bác sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật viên đều có một username, password để đăng nhập có khai báo chữ ký điện tử, chữ ký số. Tất cả theo biểu mẫu của Bộ y tế và có sự liên thông liên kết.
Hồ sơ bệnh án điện tử giúp bác sĩ đưa ra phác đồ điều trị một cách chính xác và nhanh nhất. |
“Việc ứng dụng bệnh án điện tử giúp rút ngắn thời gian chờ đợi của bệnh nhân, không cần mang theo kết quả cũ khi tới khám; nhân viên y tế có thêm nhiều thời gian điều trị và chăm sóc người bệnh, ngoài ra còn giúp bệnh viện làm việc trở nên khoa học và chuyên nghiệp hơn. Một ngày, BV khám và điều trị trung bình cho 6.000 lượt người bệnh ngoại trú, với hơn 750 người bệnh nội trú. Tất cả các đối tượng này đều được theo dõi và quản lý qua hồ sơ bệnh án điện tử”, ThS Thư chia sẻ.
Năm 2019, Bộ Y tế đẩy mạnh xây dựng cơ sở dữ liệu danh mục dùng chung gắn liền với mã định danh, làm nền tảng cho việc trao đổi thông tin, khả năng tích hợp giữa các hệ thống trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh để các bệnh viện chủ động hoàn thiện hệ thống thông tin bệnh viện. Cũng như việc triển khai bệnh án điện tử kết nối liên thông với phần mềm hồ sơ sức khỏe điện tử; ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý quỹ bảo hiểm y tế, kết nối các cơ sở cung ứng thuốc, quản lý hệ thống tiêm chủng cá nhân… đã góp phần quan trọng trong việc nâng cao hiệu quả công tác cho ngành y tế, cũng như làm hài lòng người bệnh.