| Hotline: 0983.970.780

Thứ Năm 09/02/2023 , 08:34 (GMT+7)
Lê Thiếu Nhơn

Lê Thiếu Nhơn

Nhà thơ 08:34 - 09/02/2023

Ứng phó tài xế quá khích trên xa lộ

Tài xế quá khích trên xa lạ là câu chuyện nhức nhối từ lâu. Thế nhưng, ứng phó với tài xế quá khích dường như vẫn còn gặp nhiều lúng túng...

Tài xế quá khích trên xa lạ là câu chuyện nhức nhối từ lâu. Thế nhưng, ứng phó với tài xế quá khích dường như vẫn còn gặp nhiều lúng túng đối với lực lượng chức năng. Ngày 7/2, Cục Cảnh sát giao thông của Bộ Công an xác nhận, Công an huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc đã tạm giữ hình sự ông Cao Văn Lý (65 tuổi) để điều tra về hành vi chống người thi hành công vụ.

Những clip từ hiện trường cho thấy, ông Cao Văn Lý sau khi bị cảnh sát giao thông chặn lại, đã không chịu hợp tác thực hiện việc kiểm tra nồng độ cồn mà lái xe bỏ trốn. Một cảnh sát giao thông đang đứng trước đầu xe của ông Cao Văn Lý vì vậy phải bám trên nắp capo và bị lôi đi suốt đoạn đường dài hơn 2 km.

Xem clip, nhiều người thót tim vì diễn biến quá nguy hiểm. Không chỉ nguy hiểm cho cảnh sát giao thông trên nắp capo mà còn nguy hiểm cho những người đi đường khác. Lý do, cảnh sát giao thông vì muốn an toàn và muốn khống chế tài xế quá khích đã chồm lên che hết phần kính ô tô. Tài xế quá khích không còn tầm nhìn phía trước đã lái xe loạng choạng và lạng lách bạt mạng. Cũng may, cuối cùng không có tai nạn thương tâm xảy ra.

Từ vụ chống người thi hành công vụ nói trên, đã đến lúc phải có những biện pháp hợp tình, hợp lý hơn để ứng phó tài xế quá khích. Cần lưu ý, tính mạng con người phải luôn đặt lên vị trí quan trọng nhất. Với những tài xế quá khích, nếu không thể xử lý ngay tại chỗ, thì cảnh sát giao thông nên chấp nhận hình thức phạt nguội. Hiện nay, hệ thống camera an ninh trật tự đã được gắn ở khắp nơi, không khó khăn gì để nhận diện biển số và đối tượng điều khiển phương tiện mà thu thập đầy đủ dữ liệu để giải quyết hành vi sai phạm.

Hình thức phạt nguội, dẫu có muộn màng, nhưng vẫn là biện pháp tối ưu cho cả cảnh sát giao thông lẫn tài xế quá khích. Nếu một tài xế quá khích không chấp nhận đo nồng độ cồn mà bỏ trốn, thì xử lý theo hành vi chống người thi hành công vụ. Không thể quyết liệt trấn áp tài xế quá khích, mà không nghĩ đến sự an toàn của cảnh sát giao thông lẫn người đang tham gia giao thông.

Cảnh sát giao thông là hình ảnh nhân viên công vụ tiếp xúc thường xuyên với hoạt động hàng ngày của người dân. Vì vậy, không thể tiếp diễn cảnh tượng cảnh sát giao thông bị hất lên capo ô tô của những tài xế quá khích trong sự hãi hùng xung quanh. Mặt khác, trong những điều kiện không thuận lợi như phố phường đông đúc, thì cảnh sát giao thông cũng không nên rượt theo tài xế quá khích. Bởi lẽ, cuộc đua tốc độ rùng rợn ấy sẽ phát sinh những hệ lụy khó lường.

Xin được nhắn lại, tài xế quá khích nhất định phải được xử lý trên tinh thần thượng tôn pháp luật. Tuy nhiên, ứng phó với tài xế quá khích phải dựa trên bài toán đắn đo kỹ lưỡng cho sự bình yên cộng đồng.