| Hotline: 0983.970.780

Uzbekistan tham vọng trở thành gã khổng lồ hóa chất toàn cầu

Thứ Ba 04/07/2023 , 15:55 (GMT+7)

Uzbekistan đang mở rộng quy mô, tiến thêm một bước nhằm hiện thực hóa tham vọng trở thành cường quốc hóa chất và khí đốt toàn cầu.

Uzbekistan đang mở rộng quy mô, tiến thêm một bước nhằm hiện thực hóa tham vọng trở thành cường quốc hóa chất và khí đốt toàn cầu.

Uzbekistan đang mở rộng quy mô, tiến thêm một bước nhằm hiện thực hóa tham vọng trở thành cường quốc hóa chất và khí đốt toàn cầu.

Trong bối cảnh Bộ Năng lượng đặt mục tiêu đa dạng hóa nền kinh tế quốc gia và không còn là nhà nhập khẩu ròng các mặt hàng như sản phẩm polyme, Khu phức hợp Hóa chất Khí đốt MTO (GGC MTO) được coi là trung tâm của động thái này.

Khu phức hợp trị giá 3,7 tỷ USD tại Karakul, Bukhara, rộng 225ha và sẽ sản xuất 1,1 triệu tấn vật liệu polyme khi khai trương vào năm 2025. Khu phức hợp sẽ sản xuất polypropylene, polyetylen, ethylene vinyl axetat và polyetylen terephthalate mật độ thấp và cao. Đây sẽ là lần đầu tiên quốc gia này sản xuất được ba loại cuối cùng.

GGC MTO dự kiến tạo ra đủ nguyên liệu đáp ứng nhu cầu trong nước và giảm đáng kể nhu cầu nhập khẩu các sản phẩm tương tự. Hoạt động sản xuất của nhà máy sẽ thúc đẩy nguồn cung trên nhiều ngành công nghiệp, bao gồm nông nghiệp, dệt may, dược phẩm, kỹ thuật điện và ô tô.

Khu phức hợp có tuổi thọ ước tính 25 năm, sẽ tạo ra 2.000 việc làm trực tiếp và hơn 10.000 việc làm gián tiếp chỉ riêng ở khu vực Bukhara. Khu phức hợp Hóa chất Khí đốt MTO cũng đã ký một thỏa thuận với công ty Air Products của Mỹ để xây dựng một cơ sở sản xuất metanol. Nó sẽ được gọi là Đảo Methanol và có thể sản xuất 1,34 triệu tấn mỗi năm.

Cơ sở sản xuất metanol sẽ đảm bảo cung cấp bền vững metanol, hydro và các loại khí công nghiệp khác như oxy và nitơ, những chất cần thiết cho quy trình sản xuất của GGC MTO.

Masrur Shakirov, Tổng Giám đốc Khu phức hợp Hóa chất Khí đốt MTO, cho biết: “Chúng tôi rất vui mừng được làm việc với Air Products, công ty khí đốt công nghiệp hàng đầu thế giới, với tư cách là đối tác trong khu phức hợp.

Air Products là nhà cung cấp đáng tin cậy đối với các giải pháp đã được chứng minh, giúp chúng tôi đảm bảo chất lượng sản phẩm cao và khối lượng sản phẩm mà chúng tôi cần. Các khoản đầu tư của Air Products cho thấy mức độ quan tâm của các công ty quốc tế đối với các cơ hội phát triển công nghiệp của Uzbekistan”.

Ngoài đối tác Hoa Kỳ, khu phức hợp đang hợp tác chặt chẽ với một loạt tập đoàn quốc tế bao gồm Tập đoàn John Wood (Anh), Hyundai (Hàn Quốc), Sinopec (Trung Quốc), Topsoe (Đan Mạch), Lummus Technology (Hà Lan) và Versalis (Ý) trong quá trình phát triển.

Một trong những mục tiêu chính của dự án là giảm tác động tiêu cực đến môi trường bằng cách sử dụng các công nghệ và thiết bị tốt nhất hiện có, và tránh các nhà máy MTO truyền thống hoạt động bằng than.

Tuân thủ các mục tiêu sinh thái, nhân viên tại khu phức hợp đã tình nguyện tham gia dự án dọn dẹp kéo dài hai ngày để đánh dấu Ngày Môi trường Thế giới trong tháng này. Artem Ushakov, Giám đốc MTO ESG của Tổ hợp hóa chất khí, cho biết: “Cách chúng ta đối xử với môi trường ngày nay không chỉ định hình cuộc sống của chúng ta mà còn cả tương lai của con cháu chúng ta”. Uzbekistan đang chuẩn bị sẵn sàng để xây dựng một nền kinh tế hóa chất thịnh vượng và xanh hóa.

(Theo Euronews)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.