| Hotline: 0983.970.780

FAO và WFP hợp tác giúp Ukraine khôi phục sản xuất nông nghiệp

Chủ Nhật 02/07/2023 , 11:56 (GMT+7)

Tổ chức FAO và WFP đã triển khai một chương trình chung nhằm hỗ trợ nông dân sản xuất nhỏ và các gia đình nông thôn bị ảnh hưởng nặng nề bởi chiến sự.

Chương trình đã bắt đầu ở tỉnh Kharkivska, và sau đó sẽ mở rộng sang các tỉnh Mykolaivska và Khersonska, tập trung vào những nông dân có mảnh đất nhỏ hơn 300ha cũng như các gia đình nông thôn trồng lương thực để tự tiêu dùng.

Chương trình được thực hiện để giải phóng đất đai một cách an toàn, sử dụng hiệu quả trở lại, bao gồm cả việc dọn sạch đất đai khỏi mìn và các chất nổ còn sót, giúp khôi phục sinh kế nông nghiệp, góp phần phục hồi kinh tế Ukraine và loại bỏ dần nhu cầu hỗ trợ nhân đạo cho hàng ngàn gia đình nông thôn.

Mục tiêu của chương trình nhằm làm cho vùng đất trở nên an toàn và không còn sót lại chất nổ.

Mục tiêu của chương trình nhằm làm cho vùng đất trở nên an toàn và không còn sót lại chất nổ.

Chiến tranh đã gây thiệt hại cho ngành nông nghiệp và sản xuất lương thực của Ukraine, làm gián đoạn chuỗi cung ứng và xuất khẩu, tăng chi phí sản xuất và gây ô nhiễm trên diện rộng.

Theo đánh giá nhu cầu và thiệt hại nhanh được công bố vào tháng 2/2023, sản lượng ngũ cốc và hạt có dầu của Ukraine đã giảm 37% vào năm 2022. Gần 90% các nhà sản xuất cây trồng quy mô nhỏ được tổ chức Lương thực và Nông nghiệp của Liên hợp quốc (FAO) khảo sát ở Ukraine đã báo cáo doanh thu giảm do chiến tranh và cứ 4 người thì có một người báo cáo đã ngừng hoặc giảm đáng kể hoạt động nông nghiệp của họ.

“Làm cho vùng đất trở nên an toàn và không còn sót lại chất nổ là bước đầu tiên để xây dựng lại các cộng đồng nông thôn kiên cường và thịnh vượng ở Ukraine, những người đã ở tuyến đầu của cuộc chiến này, đồng thời ngăn chặn sự phụ thuộc lâu dài của họ vào hỗ trợ nhân đạo,” ông Denise Brown, Điều phối viên Nhân đạo của Liên hợp quốc tại Ukraine nói.

“Nhiều gia đình và nông dân quy mô nhỏ ở các vùng tiền tuyến không gieo trồng trong mùa này vì họ biết cánh đồng của họ rất nguy hiểm hoặc họ đang mạo hiểm mạng sống của mình để trồng trọt trên những vùng đất bị khai thác hoặc đất bị ô nhiễm”, Pierre Vauthier, Giám đốc FAO Quốc gia Ukraine cho biết. Văn phòng. “Chúng tôi hy vọng rằng các kỹ thuật phục hồi, khắc phục và bảo tồn đất được tiến hành sẽ hỗ trợ người dân quay trở lại làm nông nghiệp và khôi phục sinh kế nông thôn đồng thời giúp duy trì sản xuất nông nghiệp của Ukraine”.

Ông Matthew Hollingworth, đại diện Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) kiêm Giám đốc Quốc gia tại Ukraine cho biết: “Nếu không có hành động khẩn cấp, sản xuất nông nghiệp ở Ukraine sẽ tiếp tục sụp đổ, gây hậu quả trực tiếp đối với an ninh lương thực và sự đa dạng trong chế độ ăn uống ở nước này, đồng thời có thể gây ra những tác động xấu đối với thị trường khu vực và toàn cầu”.

FAO, WFP và tổ chức phi Chính phủ của Thụy Sỹ (FSD) phối hợp chặt chẽ với các cộng đồng, chính quyền địa phương và Bộ Chính sách Nông nghiệp và Lương thực Ukraine, trước tiên sẽ xác định và lập bản đồ các vùng đất cần rà phá bom mìn bằng cách sử dụng hình ảnh vệ tinh. Trong giai đoạn thứ hai, các đội rà phá bom mìn sẽ khảo sát và rà phá mìn và các vật liệu nổ còn sót lại khỏi vùng đất, ưu tiên các khu vực dễ thực hiện trước. Trong giai đoạn thứ ba, FAO và FSD sẽ kiểm tra đất để đánh giá mức độ ô nhiễm từ các chất ô nhiễm do vũ khí nổ để lại. FAO và WFP sẽ đồng thời khảo sát các hộ nông dân nhỏ và các hộ gia đình ở nông thôn về các loại đầu vào và nguồn lực họ cần để khởi động lại sản xuất nông nghiệp, đồng thời sẽ cung cấp hỗ trợ trực tiếp bằng hiện vật hoặc tiền mặt nếu có thể.

(Theo FAO)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Mỹ không còn hệ thống phòng không Patriot để gửi cho Ukraine

Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan cho biết Washington không còn hệ thống phòng không Patriot cho Ukraine, nhưng sẽ gây áp lực buộc EU và NATO chia sẻ cho Kiev.

Giới trẻ Trung Quốc ‘đua sống xanh’

Trung Quốc nỗ lực thực hiện ‘mục tiêu carbon kép’ đã góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng và nuôi dưỡng thị trường cho các sản phẩm xanh.

Bình luận mới nhất