| Hotline: 0983.970.780

Vài chuyện thú vị về loài lợn nhân năm mới Kỷ Hợi

Thứ Hai 04/02/2019 , 07:15 (GMT+7)

Lợn là con vật khá gần gũi với cuộc sống của con người, nhưng vẫn còn nhiều điều ít được nhắc đến. Nhân năm Kỷ Hợi đến, giới thiệu cùng bạn đọc một vài khám phá ít được nhắc đến về loài móng guốc này.

08-31-40_nh_chung_2
Lợn là con vật rất quen thuộc và gần gũi với con người


Đôi nét về lợn

Trong số 12 con giáp, Hợi là con giáp đứng cuối cùng liên quan đến lợn, chi động vật móng guốc có nguồn gốc từ đại lục Á-Âu được gộp nhóm tổng thể với danh pháp khoa học là Sus, thuộc họ Lợn (Suidae). Lợn là động vật ăn tạp, cả thực vật lẫn động vật, dễ huấn luyện cho mục đích phục vụ cho ý đồ của con người, nhất là tìm nấm hoặc làm động vật cảnh. Rất đa dạng như lợn rừng, lợn nuôi, lợn lai..., loài vật có tới 44 răng, mõm và tai lớn, chân 4 ngón, 2 ngón giữa lớn hơn và có lông cứng, thời gian mang thai trung bình là 3 tháng, 3 tuần, và 3 ngày (114 ngày), tuổi thọ đạt từ 10-15 năm. Lợn không có tuyến bài tiết mồ hôi, vì thế chúng phải tìm nơi râm mát hay ẩm ướt, nhất là bùn để tự bảo vệ, tránh bị quá nóng trong điều kiện thời tiết oi ả.

08-31-40_1-
Lợn không có tuyến bài tiết mồ hôi nên hay tắm bùn, ngâm nước để tự bảo vệ cơ thể

Sản phẩm chính của lợn là thịt, như thịt nạc, thịt mông, thịt ba chỉ, chân giò, thủ lợn. Các bộ phận nội tạng cũng được bán làm thực phẩm như tim, gan, lòng non, lòng già, dạ dày, cật..., máu được dùng để làm tiết canh. Các món ăn có nguồn gốc từ phương Tây hiện cũng khá phổ biến như thịt lợn muối xông khói, giăm bông thịt lợn, pa tê gan lợn v.v. Riêng những người Hồi giáo và Do Thái giáo lại bị cấm không được ăn thịt lợn dưới bất kỳ hình thức, do lợn bị coi là động vật không sạch sẽ.
 

Vài chuyện lạ về loài lợn

* Cách giao tiếp thân mật của lợn: Mọi người đều biết lợn không nói được nhưng chúng lại có biểu cảm riêng, chào đón nhiệt tình bằng cách chạm vào mõm nhau và khẽ kêu theo một âm thanh đặc biệt. Theo nghiên cứu, lợn có khả năng nghe và phân biệt những ngữ điệu rất nhỏ trong tiếng kêu của đồng loại. Ví dụ, sau khi được 2 tuần tuổi, lợn con đã biết chay theo lợn mẹ nhờ âm thanh của lợn mẹ phát ra. Lợn chạy không hề chậm mà có tốc độ đáng ngạc nhiên, 7 phút/dặm (1,6km). Lợn có 44 răng, 15.000 đài vị giác, trong khi đó con người chỉ có 32 răng và 8.000 đài vị giác.

08-31-40_2
Chạm mõm và khẽ kêu là một trong những cách giao tiếp phổ biến của lợn

* Tiếng kêu của lợn có thể đạt mức âm thanh 115 decibel, cao hơn 3 decibel so với âm thanh của một chiếc máy bay siêu thanh. Nhưng khi không kêu, lợn lại sử dụng hơn 20 âm thanh khác nhau (với các phân nhóm phụ) để giao tiếp, tìm thức ăn, tán tỉnh, khám phá và các hoạt động mang tính bày đàn khác. Những âm thanh này còn giúp lợn truyền đạt thông tin khác nhau tới chủ nuôi như tâm trạng, mong muốn cũng như những nỗi sợ mà chúng cần giúp đỡ.

* Thịt lợn thuốc quý: Mọi người đều biết thịt lợn là món ăn khá phổ biến, được ưa thích, nhất là món thịt xông khói. Theo nghiên cứu, sau một đêm uống rượu say, sáng dậy người mệt mỏi, khó chịu nhưng nếu ăn một chiếc bánh sandwich thịt xông khói sẽ giúp giảm chứng nôn nao vì rượu. Bánh mì và thịt xông khói cung cấp một sự kết hợp của carbohydrate và protein. Các axit amin trong thịt xông khói giúp giảm đau đầu vì chúng có tác dụng hồi sinh các chất dẫn truyền thần kinh do rượu làm suy yếu.

Nhiều người cho rằng mỡ trong thịt lợn xông khói gây bất lợi cho tim nhưng theo nhiều nghiên cứu thì sự thật là hoàn toàn ngược lại. Chất béo trong thịt xông khói gồm 40% chất béo bão hòa và 10% cholesterol, 50% còn lại là chất béo không bão hòa đơn có nhiều axit oleic. Chất béo đơn không bão hòa giàu axit oleic giống như trong dầu ô liu nên được xem là tốt cho trái tim. 100 gram thịt xông khói cung cấp nhiều vitamin, khoáng chất như vitamin B1, B2, B3, B6, B12, selen, phốt pho, kali, kẽm, khoáng chất sắt và magiê cho cơ thể.

08-31-40_3
Thịt xông khói là món ăn được nhiều người ưa thích

* Lợn là sinh vật trung thành, thông minh thứ 4 trên hành tinh: Trong các thử nghiệm đo lường trí thông minh và giải quyết vấn đề, lợn thường xuyên vượt qua cả chó và trẻ em ba tuổi. Một số nhà nghiên cứu tin rằng, giống như con người và các loài động vật có vú thông minh khác, lợn có "lý thuyết tâm trí", khả năng phân bổ trạng thái tinh thần tốt, hiểu rằng đồng loại cũng có niềm tin, ham muốn và những suy nghĩ khác với bản thân nó. Có lẽ vì lý do này mà lợn thường có khả năng hành động đồng cảm sâu sắc.

* Lợn có di truyền tương tự như con người, tương đồng về mặt giải phẫu và sinh lý nên khoa học hiện nay đang thực hiện nhiều nghiên cứu sử dụng nội tạng lợn để cấy ghép chữa bệnh, như ghép van tim lợn cho người. Theo tiến sĩ Michael Swindle, tác giả nghiên cứu mang tên Swine in the Laboratory (Lợn trong phòng thí nghiệm), thì lợn có tới 80 đến 90 hệ thống cơ thể tương quan với người, cả về giải phẫu lẫn chức năng. Hệ thống phù hợp nhất là tim mạch, tim của lợn có kích thước và hình dạng y chang trái tim con người. Lợn cũng bị xơ vữa động mạch, tích tụ mảng bám động mạch và có các phản ứng tương tự như nhồi máu cơ tim, cơn đau tim kinh điển. Vì những điểm tương đồng này, khoa học từ lâu đã sử dụng lợn để thử nghiệm các thiết bị catheter can thiệp và phương pháp phẫu thuật tim mạch, cũng như để hiểu cách thức hoạt động của tim. Mô tim lợn đã được sử dụng để thay thế van tim bị khiếm khuyết ở người, có thể tồn tại tới hơn 15 năm trong cơ thể mà không hề có các phản ứng phụ bất lợi xảy ra.

Không phải đến bây giờ mà từ đầu thập niên 30 ở thế kỷ trước khoa học đã tiến hành nghiên cứu dùng lợn để làm vật mang thai hộ cho con người. Các tế bào sản xuất insulin trong tuyến tụy của lợn tương tự như người, do đó, một số lượng đáng kể nghiên cứu về bệnh tiểu đường đã được thực hiện nhằm mục đích cô lập các tế bào đó và khai thác chúng để điều trị bệnh đái tháo đường trong tương lai. Chưa hết, các tế bào gốc từ lợn đang được các nhà khoa học sử dụng để nghiên cứu, ứng dụng trong y học. Các nhà di truyền học Trung Quốc đã lai tạo thành công lợn với sứa, tạo ra những con lợn có lưỡi và chân phát sáng huỳnh quang xanh khi tiếp xúc với ánh sáng tia cực tím.

08-31-40_4
Nuôi trồng phổi lợn trong phòng thí nghiệm để chữa bệnh

* Kỷ lục lợn nhỏ nhất và lớn nhất: Kỷ lục lợn nhỏ nhất là giống lợn đẹt hay lợn siêu nhỏ, lợn mini hoặc micro pig, dùng để làm thú cưng, nhất là nhóm người nổi tiếng, chúng được phát triển lần đầu ở Canada nhưng nay rất thông dụng ở châu Âu. Đặc điểm là nhỏ, nặng 25-60 cân Anh (11-27 kg) thân thiện, quấn quýt quanh người, có giá gần khoảng 700 bảng Anh (trên 21 triệu VNĐ) .

Lợn trưởng thành có thể nặng hơn 700 pounds, khoảng 1/3 tấn như một con lợn có tên Big Bill của gia đình Elias Butler ở Jacksonville, Tennessee (Mỹ), nặng tới 2.552 pound (gần 1,16 tấn), cao 5 feet và dài 9 feet (1,5m/2,7m). Kỷ lục này được Big Bill lập năm 1933, nhưng đến nay vẫn chưa bị xô đổ.

(Tổng hợp từ các báo nước ngoài)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Chuyên gia Ukraine thừa nhận sự vượt trội của máy bay không người lái Nga

Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Trinh sát Trên không Ukraine Maria Berlinskaya thừa nhận rằng quân đội Nga vượt trội hơn trong phát triển và sản xuất máy bay không người lái (UAV).

Bình luận mới nhất