| Hotline: 0983.970.780

Trung Quốc tăng giá thu mua ngũ cốc, hỗ trợ ngành chăn nuôi

Thứ Bảy 06/03/2021 , 07:57 (GMT+7)

Ngày 5/3, Chính phủ Trung Quốc cho biết sẽ tăng giá tối thiểu mua lúa mì và gạo, đồng thời mở rộng diện tích trồng ngô trong năm 2021.

Trong năm 2021, lần đầu tiên kể từ 2014, Trung Quốc nâng mức giá tối thiểu đối với lúa mì trong bối cảnh có sự tập trung mới vào an ninh lương thực (Ảnh minh họa).

Trong năm 2021, lần đầu tiên kể từ 2014, Trung Quốc nâng mức giá tối thiểu đối với lúa mì trong bối cảnh có sự tập trung mới vào an ninh lương thực (Ảnh minh họa).

Bắc Kinh cũng nhắc lại kế hoạch tăng sản lượng ngũ cốc trước đó sau khi giá tăng vọt vào năm ngoái.

Các động thái, được Thủ tướng Lý Khắc Cường và cơ quan kế hoạch kinh tế Nhà nước nêu ra trong báo cáo thường niên trước quốc hội, cũng diễn ra sau khi đại dịch Covid-19 xảy ra vào năm ngoái thúc đẩy sự lo lắng về an ninh lương thực ở quốc gia đông dân nhất thế giới.

“Đảm bảo rằng người dân của chúng tôi có đủ lương thực vẫn là ưu tiên hàng đầu của chính phủ. Chúng tôi quyết tâm đảm bảo an ninh lương thực cho 1,4 tỷ người và chúng tôi biết mình có thể đạt được điều này”, Thủ tướng Lý Khắc Cường cho biết trong báo cáo công tác năm 2021 của mình.

Trung Quốc mua lúa mì và gạo, những loại ngũ cốc lương thực chính của họ, từ nông dân với giá tối thiểu khi giá thị trường giảm xuống dưới mức đó để hỗ trợ sản xuất lương thực.

Chính phủ nước này cũng cắt giảm hỗ trợ về giá đó vào năm 2018 sau khi dự trữ ngũ cốc tăng giá. Tuy nhiên, trong năm 2021, lần đầu tiên kể từ 2014, Trung Quốc nâng mức giá tối thiểu đối với lúa mì trong bối cảnh có sự tập trung mới vào an ninh lương thực.

Giá ngô tăng cao cũng đã thúc đẩy các nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi sử dụng nhiều lúa mì hơn, làm nguồn cung ngũ cốc bị thắt chặt.

Nhận thấy có sự cạnh tranh đất trồng giữa đậu tương và ngô, cơ quan kế hoạch kinh tế của chính phủ đưa ra ưu tiên diện tích trồng ngô cao hơn và cho biết sản lượng đậu tương sẽ ổn định trong năm nay, thay đổi xu hướng tăng sản lượng lớn của những năm trước. Chính phủ Trung Quốc khẳng định sẽ hỗ trợ sản xuất ngũ cốc trên đất cằn cỗi.

Thủ tướng Lý Khắc Cường cho biết Trung Quốc tiếp tục nỗ lực để bảo tồn đất đen màu mỡ ở phía đông bắc đồng thời bổ sung thêm nhiều đất canh tác chất lượng cao.

Trung Quốc sẽ đảm bảo nguồn cung và giá nông sản ổn định, Thủ tướng Lý Khắc Cường bổ sung. Bộ Tài chính Trung Quốc cho biết chi tiêu cho việc dự trữ ngũ cốc và dầu ăn sẽ vẫn như năm ngoái, ở mức 122,5 tỷ nhân dân tệ (tương đương 18,92 tỷ USD).

Thủ tướng Lý Khắc Cường nhấn mạnh sự cần thiết phải tiếp tục xây dựng lại và ổn định chăn nuôi lợn, đồng thời phát triển các ngành chăn nuôi gia súc và cừu.

"Trung Quốc cần đảm bảo an ninh nguồn giống động thực vật trong 5 năm đến năm 2025, nhưng không có mục tiêu cụ thể nào được đặt ra cho việc thương mại hóa cây trồng biến đổi gen", Thủ tướng Lý Khắc Cường định hướng.

Phát biểu với báo giới bên lề Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Nông thôn Tang Renjian cho biết Bộ này đang nghiên cứu kế hoạch giúp ngành chăn nuôi Trung Quốc thu hẹp khoảng cách với nước ngoài.

“Chúng tôi sẽ cố gắng giành chiến thắng trong trận chiến này trong khoảng 10 năm làm việc chăm chỉ,” Bộ trưởng Tang Renjian nói.

Bộ Nông nghiệp và Nông thôn Trung Quốc cũng đang tìm kiếm sự chấp thuận của chính phủ để xây dựng một ngân hàng tế bào mầm, nơi chứa các mô sống để cải thiện sự đa dạng di truyền của gia súc và gia cầm.

Trung Quốc chủ yếu dựa vào nguồn gen nhập khẩu cho sản xuất trong các ngành thịt gà, bò sữa và thịt bò của mình.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Nông thôn Tang Renjian nói thêm, một ngân hàng giống cây trồng quốc gia mới sẽ được hoàn thành vào tháng 9.

(Theo Reuters)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.