| Hotline: 0983.970.780

Về nơi người dân hào hứng cùng nhà nước làm đường bê tông

Thứ Ba 26/09/2023 , 06:31 (GMT+7)

Bình Thuận Người dân xã Hàm Minh hào hứng cùng chung tay với nhà nước làm đường bê tông nông thôn bởi suy nghĩ rằng, chính họ được hưởng lợi chứ không phải ai khác.

Văn minh hơn rồi

Chúng tôi về xã Hàm Minh, huyện Hàm Thuận Nam (Bình Thuận), điều đầu tiên cảm nhận là nông thôn mới, sức sống mới, diện mạo mới. Đi trên các con đường bê tông, nhìn hai bên đường là những vườn thanh long xanh ngắt làm điểm nhấn tô đẹp thêm cho nhiều ngôi nhà mái thái lộng lẫy, sang trọng như cứ ngỡ đang ở thành thị.

Đường giao thông nông thôn ở Hàm Minh. Ảnh: KS.

Đường giao thông nông thôn ở Hàm Minh. Ảnh: KS.

Ông Lê Bá Hợp, Bí thư Chi bộ thôn Minh Hòa, xã Hàm Minh khoe với chúng tôi rằng: “Hiện cả thôn có 68 xe con, toàn xe bạc tỷ”. Đời sống vất chất, tinh thần của người dân ở thôn Minh Hòa nói riêng và xã Hàm Minh nói chung ngày càng đi lên từ khi địa phương ra sức xây dựng nông thôn mới và về đích sớm nhất huyện từ năm 2014.

Toàn xã có khoảng 2.100ha thanh long và 20 cơ sở, vựa thu mua thanh long. Ở đây, nhà nào cũng trồng thanh long, là nguồn thu nhập chính của người dân địa phương. Vì lẽ đó, khi chúng tôi cùng Bí thư Chi bộ thôn ngẫu nhiên đến nhiều nhà dân ở tổ 2, 3, 4 thì hầu như người dân vắng mặt, bởi đang ở vườn, ở rẫy chăm sóc thanh long.

Chỉ những hộ gia đình có người lớn tuổi mới ở nhà, chúng tôi mới gặp được để trò chuyện. Gia đình ông Phùng Đình Liên, ở tổ 2, thôn Minh Hòa cũng vậy, chỉ có 2 ông bà ở nhà, các cháu đều đi học, con cái đều đi làm cả. Xung quanh nhà ông, nhìn tứ phía đều bạt ngàn thanh long.

Ông Lê Bá Hợp, Bí thư Chi bộ thôn Minh Hòa cho biết, người dân trong thôn rất hưởng ứng phong trào làm đường bê tông nông thôn. Ảnh: KS.

Ông Lê Bá Hợp, Bí thư Chi bộ thôn Minh Hòa cho biết, người dân trong thôn rất hưởng ứng phong trào làm đường bê tông nông thôn. Ảnh: KS.

Ông Phùng Đình Liên bộc bạch, từ ngày đường thôn, xóm được bê tông hóa, việc vận chuyển thanh long của bà con đi tiêu thụ rất thuận lợi, thương lái không còn kêu than là đường khó đi như lúc trước.

Đường bê tông đến đâu, ánh sáng đi theo đến đó giúp xóm nhỏ của ông đang sống cứ vui hơn, cảm thấy văn minh hơn, lành mạnh hơn. Đó là điều mà ông Liên cảm nhận khi chia sẻ về lợi ích từ những con đường bê tông. Do đó, những năm qua, ông cũng như tất cả người dân trong xóm luôn háo hức cùng Nhà nước làm đường bê tông nông thôn. Trong đó, nhà nước bỏ ra 65% chi phí, còn lại là người dân đóng góp.

Chỉ đoạn đường dài 300m, ngang 4m vừa bê tông xong gần nhà, ông Liên bảo: “Đây là tuyến đường do ông cùng 12 hộ trong xóm đóng góp tiền (12 triệu đồng/người) cùng Nhà nước làm. 

Dân đồng thuận mới thành công

Ông Trần Đình Quang ở tổ 3, thôn Minh Hòa rất phấn khởi khi địa phương ngày càng khang trang, sạch sẽ. Các tuyến đường ngõ, ngách trong thôn, xóm từng bước bê tông hóa giúp cho người dân đi lại, thông thương thuận lợi.

Ông Trần Đình Quang (bên trái) cho biết, xóm ông rất có trách nhiệm gìn giữ tuyến đường của tập thể đóng góp làm đường nông thôn. Ảnh: KS.

Ông Trần Đình Quang (bên trái) cho biết, xóm ông rất có trách nhiệm gìn giữ tuyến đường của tập thể đóng góp làm đường nông thôn. Ảnh: KS.

Riêng ở tổ 3, ông Quang cho biết, các tuyến đường đã bê tông hóa, không còn cảnh lầy lội vào mùa mưa, bụi bặm vào mùa nắng. Tất cả tuyến đường bê tông nông thôn đều có người dân đóng góp kinh phí với Nhà nước cùng làm. Ở đây, bà con tương thân tương ái, gia đình nào hoàn cảnh khó khăn sẽ miễn giảm đóng góp làm đường, còn gia đình có điều kiện thì đóng góp gấp 3 - 4 lần. 

Tại tuyến đường trước mặt nhà ông Quang dài 500m, rộng 4m (tuyến 392 đi thôn Minh Tiến, Minh Hòa) đã bê tông hóa cách đây khoảng 3 năm.

Theo ghi nhận của chúng tôi hiện tuyến đường rất sạch sẽ, không có tình trạng xuống cấp. Trước nhà, bà con còn tự bỏ tiền bắt điện chiếu sáng bằng năng lượng mặt trời và chung tay góp tiền mắc điện đường ở các ngã 3, ngã 4.

Một tuyến đường giao thông nông thôn vừa hoàn thành ở thôn Minh Hòa rộng 4m. Ảnh: KS.

Một tuyến đường giao thông nông thôn vừa hoàn thành ở thôn Minh Hòa rộng 4m. Ảnh: KS.

Hàng ngày, bà con trên tuyến đường này còn dọn vệ sinh, quét dọn sạch sẽ và trồng hoa dọc hai bên đường, nhất là dịp Tết. Bởi bà con ý thức rằng, con đường này là của tập thể nên mỗi người một tay vun đắp giữ gìn.

Đời sống người dân ở xã Hàm Minh nhờ cây thanh long. Ảnh: KS.

Đời sống người dân ở xã Hàm Minh nhờ cây thanh long. Ảnh: KS.

Ông Nguyễn Đinh Hà, Chủ tịch UBND xã Hàm Minh cho biết, một trong những điểm sáng của địa phương là làm đường bê tông nông thôn. Tinh thần của người dân rất háo hức nên việc vận động đóng góp kinh phí 35% để làm đường đều được ủng hộ hưởng ứng ngay. Đặc biệt, trong quá trình làm đường có vướng tới đất, bà con cũng tình nguyện hiến, không yêu cầu Nhà nước đền bù. Ông cho rằng, với đề án tiếp tục phát triển giao thông nông thôn trên địa bàn giai đoạn 2021 - 2025 của tỉnh Bình Thuận thì một thời gian nữa, Hàm Minh cơ bản sạch đường đất.

Xem thêm
424 hộ nghèo tỉnh Ninh Bình được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở

Năm 2024, tỉnh Ninh Bình sẽ hỗ trợ hơn 37 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 424 hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn.

Hưng Yên: Nhiều giải pháp đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn

Những giải pháp dưới đây vừa giúp giảm căn bản ô nhiễm môi trường, vừa tạo ra lượng lớn phân hữu cơ chất lượng tốt chăm bón cho cây trồng.

Bến Tre bán sản phẩm OCOP trên Youtube, Tiktok

Hội Nông dân Bến Tre vừa có chương trình ghi nhớ hợp tác để thúc đẩy thương mại số sản phẩm OCOP.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm