| Hotline: 0983.970.780

Việt Nam - Ai Cập hướng đến kim ngạch xuất khẩu 500 triệu USD

Thứ Sáu 13/03/2015 , 10:20 (GMT+7)

Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Cao Đức Phát sẽ dẫn đầu đoàn lãnh đạo các bộ, ngành và DN Việt Nam tham dự “Hội nghị Phát triển Kinh tế Ai Cập” diễn ra tại Ai Cập từ ngày 13-15/3.

“Việc tham gia của đoàn Việt Nam tại hội nghị này thể hiện tinh thần đoàn kết, hữu nghị truyền thống, luôn sát cánh bên nhau từ những ngày tháng đấu tranh giải phóng dân tộc giữa hai nước Việt Nam - Ai Cập. Đây cũng là cơ hội tốt để các DN Việt Nam tìm kiếm cơ hội đầu tư, hợp tác góp phần đạt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu hai nước năm 2015 là 500 triệu USD", Bộ trưởng Cao Đức Phát khẳng định.

Quan hệ Việt Nam và Ai Cập đang phát triển tốt đẹp. Hai nước thường xuyên ủng hộ nhau trên các diễn đàn quốc tế; Ai Cập công nhận Việt Nam là nước có nền kinh tế thị trường đầy đủ vào tháng 11/2013. Về quan hệ kinh tế - thương mại, kim ngạch song phương đạt 370 triệu USD (trong đó chủ yếu là xuất siêu) trong năm 2014, tăng 85% so với cùng kỳ năm 2013.

Ai Cập là thị trường lớn với gần 90 triệu dân, nằm ở vị trí giao thương thuận lợi giữa ba châu lục Phi - Á - Âu. Danh mục trao đổi hàng hóa giữa hai nước không mang tính cạnh tranh mà còn bổ trợ cho nhau, có tính thiết yếu cho nhu cầu SX và tiêu dùng của mỗi nước.

Các mặt hàng XK chính của Việt Nam sang Ai Cập là nông hải sản, linh kiện phụ tùng ô tô và hàng tiêu dùng khác. Đáng chú ý, XK hạt tiêu vào Ai Cập chiếm 14% kim ngạch nhập khẩu (trong tổng số 7.000 tấn/năm). Cá ba sa, tôm đông lạnh là những mặt hàng ta có thế mạnh và đã thâm nhập vào thị trường Ai Cập.

Xem thêm
Sóc Trăng thay đổi từ tư duy ứng phó sang thích ứng với hạn mặn

ĐBSCL Dù hạn mặn trong mùa khô 2023 -2024 cao hơn trung bình nhiều năm, Sóc Trăng chưa ghi nhận thiệt hại nghiêm trọng đến sản xuất, kinh doanh do hạn mặn gây ra.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Cơn mưa bất chợt 'giải nhiệt' ở Bình Dương

Sau nhiều ngày nắng nóng liên tục, cơn mưa bất chợt xuất hiện đã làm dịu đi cái nóng gay gắt cho người dân ở Bình Dương.

Khát vọng Huổi Khon

13 năm trước, bản vùng cao này là một điểm nóng về trật tự xã hội, nhưng giờ thay da đổi thịt như một lời hứa nguyện theo Đảng, theo chính quyền của bà con.