| Hotline: 0983.970.780

Việt Nam - Hàn Quốc hợp tác 6 lĩnh vực trọng điểm

Thứ Năm 04/04/2024 , 14:56 (GMT+7)

Ngày 4/4, tại Bộ NN-PTNT, Bộ trưởng Lê Minh Hoan làm việc với Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam Choi Youngsam về việc triển khai Tầm nhìn hợp tác Việt Nam - Hàn Quốc.

Buổi làm việc giữa Bộ NN-PTNT và Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam ngày 4/4. Ảnh: Quỳnh Chi.

Buổi làm việc giữa Bộ NN-PTNT và Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam ngày 4/4. Ảnh: Quỳnh Chi.

Việt Nam và Hàn Quốc đều có những tiềm năng và lợi thế riêng để hợp tác phát triển ngành nông nghiệp. Hàn Quốc là quốc gia có nền nông nghiệp hiện đại, phát triển với đa dạng chủng loại, đặc biệt là rau củ quả và công nghệ chế biến nông, lâm, thủy sản hàng đầu.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan đề cao kinh nghiệm phát triển nông nghiệp bền vững của Hàn Quốc: “Từ những ngày còn làm ở địa phương đến nay, tôi vẫn luôn nhìn vào các thành tựu khoa học công nghệ của Hàn Quốc, luôn mong muốn được hợp tác để nhân rộng những mô hình đổi mới để làm đẹp thêm cho nông thôn Việt Nam”. 

Để triển khai Tầm nhìn hợp tác Việt Nam - Hàn Quốc trong lĩnh vực NN-PTNT, Bộ trưởng Lê Minh Hoan đề nghị Đại sứ Choi Youngsam quan tâm thúc đẩy hợp tác đối với 6 lĩnh vực trọng điểm: du lịch cộng đồng gắn với xúc tiến thương mại hàng nông sản đặc sản; ứng dụng chuyển đổi số xây dựng xã nông thôn mới; chuyển giao ứng dụng công nghệ trong nông nghiệp tuần hoàn; hoàn thiện hệ thống chuỗi cung ứng thực phẩm; xây dựng ngân hàng dữ liệu thương mại nông sản và chia sẻ mô hình hỗ trợ người dân thích ứng với biến đổi khí hậu.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan đề xuất 6 lĩnh vực trọng điểm về hợp tác nông nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan đề xuất 6 lĩnh vực trọng điểm về hợp tác nông nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc.

Theo Bộ trưởng Lê Minh Hoan, mỗi mặt hàng nông sản của Hàn Quốc đều kết nối giá trị truyền thống với hiện đại, tích hợp đa giá trị. Ví dụ, sản phẩm muối Taepyeong đưa nghệ nhân muối địa phương vào chuỗi giá trị nông sản, góp phần duy trì phương thức sản xuất lâu đời. Một điển hình khác là nhân sâm Hàn Quốc, vốn là thứ thuốc bổ truyền thống, quý hiếm. Nhờ tiếp cận từ nhu cầu thị trường, các nhà khoa học và doanh nghiệp nước bạn đã tạo ra nhiều dòng sản phẩm nhân sâm dạng túi, dạng bột, dạng viên nang, kẹo sâm… và tổ chức tour tham quan cơ sở trồng trọt, chế biến nhân sâm. Đây là những sáng kiến đổi mới nông thôn mà đối tượng hưởng lợi chính là người nông dân.

Trao đổi với lãnh đạo Bộ NN-PTNT, Đại sứ Hàn Quốc đồng ý rằng hợp tác phát triển nông nghiệp bền vững, lấy nông dân làm chủ thể là trụ cột trong mối quan hệ ngoại giao giữa hai nước. Ông cho biết, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp, Thực phẩm và Nông thôn Hàn Quốc rất quan tâm đến buổi làm việc này. Đại sứ Choi Youngsam ghi nhận 6 đề xuất của Việt Nam, đánh giá cao tinh thần chủ động của Bộ.

Ông Choi Youngsam nói: “Sự trao đổi xuyên suốt từ các cơ quan chuyên môn của Bộ NN-PTNT, kết hợp với kinh nghiệm ứng dụng công nghệ cao của Hàn Quốc, sẽ đảm bảo sự chuyển đổi bền vững của toàn ngành. Đặc biệt, chúng tôi coi đây là tiền đề để tăng cường xúc tiến thương mại nông, lâm, thủy sản trong năm 2024”.

Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam Choi Youngsam đánh giá cao sự chủ động của Bộ NN-PTNT.

Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam Choi Youngsam đánh giá cao sự chủ động của Bộ NN-PTNT.

Những năm gần đây, Việt Nam đã đẩy mạnh xuất khẩu nông, lâm, thủy sản sang Hàn Quốc nhờ tận dụng lợi thế từ Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Hàn Quốc (VKFTA). Năm 2023, Hàn Quốc là thị trường xuất khẩu rau quả lớn thứ 3 của Việt Nam; năm 2024 được kỳ vọng tạo ra bước đột phá xuất khẩu rau quả Việt Nam sang Hàn Quốc. Các sản phẩm trái cây nhiệt đới của Việt Nam vẫn còn dư địa rất lớn tại thị trường Hàn Quốc.

Nhằm xúc tiến thương mại nông sản, Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN-PTNT) Huỳnh Tấn Đạt đề nghị Hàn Quốc phối hợp, sớm hoàn thiện, công bố điều kiện nhập khẩu đối với quả bưởi của Việt Nam. Cục Bảo vệ thực vật cũng đã gửi hồ sơ quả nhãn, vải, chôm chôm và chanh leo tới cơ quan chuyên trách phía bạn. Thời gian tới, để đẩy mạnh thương mại rau quả, ông Đạt đề nghị Hàn Quốc phối hợp chuẩn hóa quy trình kiểm dịch thực vật, tổ chức kết nối doanh nghiệp hai nước, trao đổi kinh nghiệm kỹ thuật nhằm tăng cường khả năng xuất khẩu.

Đại sứ Choi Youngsam đồng ý về khả năng kết nối doanh nghiệp song phương và đề xuất Bộ NN-PTNT phối hợp tổ chức các hội nghị, hội thảo chuyên đề về đổi mới trong lĩnh vực nông nghiệp.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan cam kết sẽ chỉ đạo các cơ quan thuộc Bộ NN-PTNT triển khai hiệu quả chương trình, dự án hợp tác với Hàn Quốc để nâng cao năng lực cho các tác nhân liên quan, góp phần phát triển ngành nông nghiệp theo hướng bền vững và tham gia chuỗi giá trị toàn cầu.

Xem thêm
4,2 triệu Euro hỗ trợ nông dân ĐBSCL làm nông nghiệp sinh thái, thông minh

Trà Vinh Dự án được tài trợ bởi Liên minh Châu Âu và triển khai tại các tỉnh Đồng Tháp, Kiên Giang và Trà Vinh, với tổng vốn đầu tư 4,2 triệu Euro.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

42 mẫu cà phê vào chung kết cuộc thi Cà phê đặc sản Việt Nam

42 mẫu cà phê, gồm 24 mẫu cà phê robusta và 18 mẫu arabica lọt vào vòng chung kết cuộc thi cà phê đặc sản Việt Nam 2024.

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm