Sau gần 1 tháng hoạt động, cửa hàng Vietnam one stop do Hội doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao, Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp (BSA) phối hợp với Dự án phát triển nông sản tại Grand World, Công ty Vui Vui triển khai thực hiện, đang là điểm thu hút du khách trong nước, đặc biệt là du khách quốc tế đến tham quan, trải nghiệm và mua sắm.
Theo bà Vũ Kim Anh, Phó Giám đốc BSA, hiện nay vẫn còn đâu đó những làng nghề truyền thống dần bị mai một; nhiều cơ sở hoạt động hiệu quả, có sản phẩm đạt chất lượng nhưng vẫn gặp rào cản, khi sản phẩm Việt Nam vẫn chưa có thị trường ổn định.
“Với mong muốn kể câu chuyện của Việt Nam không chỉ từ nông sản bản địa đặc trưng nhất đến từ đất nước hình chữ S, mà còn là câu chuyện bản sắc văn hóa đa sắc màu của 54 dân tộc anh em, Vietnam one stop được hình thành với cửa hàng đầu tiên tại khu Grand World, quy tụ hàng ngàn sản vật đặc trưng của 40 doanh nghiệp đến từ hơn 30 tỉnh thành để giới thiệu với du khách”, bà Vũ Kim Anh chia sẻ.
Hàng ngàn sản phẩm mới, độc đáo, đậm chất địa phương, tài nguyên bản địa, chỉ dẫn địa lý, bản sắc văn hóa dân tộc Việt Nam, thân thiện với môi trường, hướng tới phát triển xanh, bền vững… được giới thiệu, trưng bày tại đây là những sản phẩm đạt các tiêu chuẩn an toàn, OCOP từ 3 đến 5 sao, sản phẩm Hàng Việt Nam Chất lượng cao, chuẩn hội nhập, hữu cơ,…
Du khách Nina Jhang (Đài Loan) cho biết, ngày cuối cùng ở lại Phú Quốc chị đã đến cửa hàng này đến 3 lần. “Tôi ấn tượng với nơi đây bởi không gian sạch sẽ, nhân viên nhiệt tình, mặt hàng đa dạng và đặc biệt có nhiều sản phẩm hữu cơ và giá cả không quá mắc. Vẻ đẹp ở quầy kệ cũng vậy. Nhân viên còn tặng tôi một món quà nhỏ rất thú vị. Đây là địa điểm lý tưởng để khách du lịch như tôi có thể mua được những món quà tặng của Việt Nam đem về cho gia đình, bạn bè, kể cả đối tác”, Nina Jhang chia sẻ.
“Đây là lần đầu tiên tôi đến Phú Quốc. Khá thích thú khi tìm thấy một cửa hàng có đầy đủ các sản phẩm của Việt Nam để làm quà tặng cho bạn bè khi về Mỹ. Tôi mua nhiều lắm như trà tim sen hạ thổ của Đất Phú, trà hoa vàng Vũ Gia, đường ăn kiêng từ mật dừa nước Vietnipa, mỹ phẩm từ dừa của thương hiệu Coboté, bánh tráng, cà phê, mật ong, nước mắm Phú Quốc, bánh chuối phồng Đồng Tháp và đặc biệt là sản phẩm từ xơ mướp của Mr Mướp, gói gia vị nấu phở…”, bà Lan (Việt kiều Mỹ) nói và cho biết bà còn được trải nghiệm ngâm chân ngay tại cửa hàng với các sản phẩm từ dừa.
Là một trong những doanh nghiệp khởi nghiệp với thương hiệu Mr Mướp cùng tham gia trưng bày các sản phẩm từ xơ mướp tại Vietnam one stop, ông Đỗ Đăng Khoa, Giám đốc Công ty Thảo Minh (Đồng Tháp) cho biết, đây là cơ hội để doanh nghiệp có thể tiếp cận với các khách hàng quốc tế.
“Đây là cơ hội lớn để lan tỏa những giá trị xanh từ những sản phẩm của Mr Mướp làm ra đến người tiêu dùng trong và ngoài nước hơn. Và quan trọng hơn là tăng thêm doanh thu cho sự phát triển của dự án “Kết nối con người với tự nhiên” của chúng tôi”, ông Khoa cho hay.
Tương tự, Phan Minh Tiến, Giám đốc Công ty TNHH Phát triển Mật dừa nước Việt Nam (Vietnipa) kỳ vọng sẽ lan tỏa được những sản phẩm từ mật dừa nước Cần Giờ đến với bạn bè quốc tế. “Đây là kênh quan trọng để mình có thể đo đạt, đánh giá thị hiếu khách quốc tế đối với các sản phẩm của mình như thế nào. Nếu mô hình thành công, có thể nhân rộng tại nhiều khu du lịch. Đây có thể xem là bước đệm quan trọng để các doanh nghiệp khởi nghiệp như Vietnipa tìm kiếm cơ hội xuất khẩu”, Phan Minh Tiến nói.
Bà Vũ Kim Anh, Phó Giám đốc BSA cho biết, dù mới hoạt động được gần 1 tháng nhưng Vietnam one stop cũng đã nhận được những đánh giá, nhận xét của khách hàng, đáp ứng được nhu cầu của khách du lịch trong nước và quốc tế.
“Hơn 80% khách quốc tế tìm đến những sản phẩm có bao bì cả tiếng Việt, Anh, Pháp. Chúng tôi đang xem đây là xuất khẩu tại chỗ”, bà Kim Anh nói và cho biết thêm, sau vài tháng đầu, BSA sẽ có những đánh giá cụ thể, cũng như những tư vấn cho các doanh nghiệp để phát triển sản phẩm phù hợp với thị hiếu của du khách. Đồng thời sẽ lựa chọn thêm những sản phẩm để đưa vào trong hệ thống Vietnam one stop đạt yêu cầu, được khách quốc tế đánh giá cao.
Phú Quốc là một trong những điểm đến du lịch nổi danh thế giới. Năm 2023, thành phố Phú Quốc đón khoảng 5,4 triệu lượt khách. Với mô hình Vietnam one stop kỳ vọng sẽ giúp quảng bá thương hiệu nông sản, các sản vật đặc trưng của Việt Nam với du khách quốc tế, đem lại doanh thu và sự phát triển cho các doanh nghiệp khởi nghiệp trong thời gian tới.
Dự kiến, Vietnam one stop sẽ tiếp tục mở thêm chuỗi cửa hàng tại các khu du lịch, cụm dân cư, trung tâm giải trí… nhằm thúc đẩy xuất khẩu tại chỗ, tăng cường thương hiệu quốc gia và đóng góp vào sự phát triển bền vững cho các doanh nghiệp khởi nghiệp, các làng nghề đặc sản địa phương.