| Hotline: 0983.970.780

Vĩnh Long: Ồ ạt đưa mít Thái xuống ruộng

Thứ Năm 16/05/2019 , 14:19 (GMT+7)

Hiện nay, nhiều bà con ở Vĩnh Long cũng như các tỉnh thành trong khu vực ĐBSCL đang đổ xô trồng mít Thái trên đất ruộng. Diện tích mít tăng nhanh có thể gây cản trở trong công tác xả lũ tại huyện Bình Tân năm 2019.

Hiện toàn huyện Bình có khoảng 400ha mít Thái do người dân tự trồng trên đất lúa, đất khoai không theo quy hoạch. Tại xã Thành Đông, (Bình Tân) diện tích trồng mít Thái năm 2018 trở về trước chỉ khoảng 1 – 2ha, nhưng do giá khoai lang bấp bênh, đầu ra gặp khó khăn, giá mít ở mức cao ngất ngưởng nên từ khoảng năm 2019, diện tích trồng mít Thái tăng đột biến lên 20ha.

Trồng mít Thái trên đất ruộng có thể gây cản trở cho xả lũ năm 2019.

Theo các nhà vườn, tuy giá mít Thái hiện nay có giảm nhưng vẫn đem lại nhuận rất cao so với trồng lúa. Mỗi trái mít đã đem lại tiền triệu cho nhà vườn, trong khi mỗi cây đều đạt năng suất từ 2 – 3 trái, chỉ với diện tích 1 công đất có thể trồng khoảng 100-150 cây nên thu nhập rất cao.

Ông Trần Văn Đào, cán bộ nông nghiệp xã Thành Đông cho biết, toàn xã có diện tích đất nông nghiệp khoảng 750ha, trong đó là đất cây hàng năm là 581ha chuyên trồng lúa, khoai lang, trong đó trồng khoai lang là chính. Nhưng diện tích mít trồng trên đất ruộng đã lên 20ha, thời gian tới sẽ còn tăng thêm nữa, phá vỡ thế quân bình cơ cấu cây trồng của địa phương.

Chính việc trồng tràn lan, không theo hướng dẫn, quy hoạch sử dụng đất của chính quyền địa phương sẽ là lực cản cho công tác xả lũ năm 2019 và cũng là việc gây khó khăn trong công tác chống lũ, chống tràn bảo vệ sản xuất trong thời gian tới, vì mít Thái được trồng nhiều nơi trên đồng ruộng, không theo quy hoạch nào.

“Việc phát sinh xung đột giữa khoai lang, lúa với diện tích trồng mít Thái là khi xả lũ, khi thu hoạch khoai xong người dân sẽ đưa nước vào ruộng, vì cây mít sợ nước nên nếu diện tích trồng mít kế cận những ruộng khoai sẽ làm mít bị ảnh hưởng, để tránh hư hại người trồng mít sẽ lại rút nước ra để tránh nước tràn sang diện tích trồng mít làm. Chính những điều này dẫn đến sự xung đột và việc trồng quá nhiều cũng sẽ phá vỡ cơ cấu cây trồng tại địa phương”, ông Đào nói.

Nguy cơ phá vỡ cơ cấu cây trồng cũng đang hiện hữu trước mắt. Trong khi Thông tư của Bộ NN- PTNT về hướng dẫn quản lý sử dụng đất trồng lúa và hướng dẫn chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất trồng lúa sang trồng cây lâu năm, quy định: “Tổ chức, cá nhân sử dụng đất trồng lúa hợp pháp có nhu cầu chuyển đổi cây trồng trên đất trồng lúa, gửi tới UBND xã đơn đăng ký chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất trồng lúa”. Tuy nhiên, đất trồng lúa chuyển sang làm vườn trên địa bàn huyện trong các tháng đầu năm đều chưa có sự cho phép của UBND xã.

“Ở góc độ địa phương đã có khuyến cáo bà con tại xã không nên trồng mít ồ ạt, cẩn trọng trong việc đầu tư trồng, nếu nguồn cung vượt cầu rất dễ xảy ra tình trạng ế hàng dội chợ, giảm giá. Chỉ nên trồng trên diện tích đất kém hiệu quả, không nên trồng trên đất ruộng”, ông Đào nói thêm.

Nông dân chuẩn bị đem mít giống ra trồng

Hiện tại nhiều người trồng theo kiểu “mì ăn liền”, trồng nhanh lúc đầu nhưng về sau nếu trồng dày quá thì hiệu quả không mang tính bền vững. Cụ thể có trường hợp cây mít mới 1 năm tuổi đã bắt đầu để trái dễ dẫn đến cây suy kiệt, do khai thác quá mức. Cần tập trung trồng những cây ăn trái chủ lực, đúng quy hoạch, canh tác theo hướng chuỗi giá trị, an toàn sinh học, mở rộng thêm những thị trường khó tính.

Xem thêm
Chăn nuôi hướng đến hiệu quả bền vững tại Sóc Trăng

Gói giải pháp chăn nuôi toàn diện từ con giống, thức ăn, thuốc thú y và hỗ trợ kỹ thuật của nhà phân phối Bích Phúc giúp nhiều nông hộ đạt lợi nhuận tốt.

Số hóa quản lý chó, mèo để phòng, chống bệnh dại

Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.

Cần chế biến sâu cho 'tứ đại danh dược'

HÀ TĨNH Nhung hươu là một trong 'tứ đại danh dược' (sâm, nhung, quế, phụ), tuy nhiên giá trị gia tăng từ chế biến sâu sản phẩm nhung hươu hiện đang bị bỏ ngỏ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm