| Hotline: 0983.970.780

Vĩnh Phúc phát triển mạnh chăn nuôi bò

Thứ Hai 12/10/2020 , 06:26 (GMT+7)

Thất thường về giá, rủi ro về dịch bệnh nên phong trào chuyển đổi từ chăn nuôi lợn, gia cầm sang chăn nuôi bò, nhất là bò thịt đang lên ngôi ở tỉnh Vĩnh Phúc.

Ông Khổng Tiến Nho, một chủ hộ chăn nuôi điển hình ở thôn Dạn, xã Cao Phong (huyện Sông Lô, Vĩnh Phúc) không ngại khoe rằng, nhờ vào chăn nuôi bò mà gia đình ông có tới 7 nhân khẩu vẫn sống ổn, lo chu toàn cho 4 đứa con ăn học tử tế, thậm chí còn có tiền mua được cả ô tô con, mua đất...

Ông Nho phân tích, nuôi bò chỉ cần có đất trồng cỏ, nguồn phân chuồng quay ngược trở lại bón cho cỏ nên gần như “tự nó nuôi nó”, chẳng cần chi phí thức ăn, gần như không bị dịch bệnh, giá bò lại luôn ổn định, chứ không phập phù như nuôi lợn hay gia cầm... Chính vì thế mà đến nay, gia đình ông đã có thâm niên hơn 20 năm gắn với nghề nuôi bò.

Trước đây, gia đình ông thường nuôi bò thịt vỗ béo 1-2 tháng để xuất bán. Tuy nhiên thời gian qua, cùng với việc nhu cầu chăn nuôi bò trên địa bàn ngày càng lớn, ông đã chuyển sang nuôi thường xuyên từ 10-15 con bò nái. Hiện nay, giá bê con nuôi 6 tháng, trung bình xuất bán tại địa phương có giá từ 14-16 triệu đồng, có lãi rất tốt.

Thời gian qua, nhiều hộ dân ở xã Cao Phong (huyện Sông Lô, Vĩnh Phúc) đã cải tạo chuồng trại, chuyển chăn nuôi lợn sang chăn nuôi bò thịt. Ảnh: Lê Bền 

Thời gian qua, nhiều hộ dân ở xã Cao Phong (huyện Sông Lô, Vĩnh Phúc) đã cải tạo chuồng trại, chuyển chăn nuôi lợn sang chăn nuôi bò thịt. Ảnh: Lê Bền 

Ông Nho cho biết những năm trước, bên cạnh nuôi bò, gia đình ông còn kết hợp 3 ô chuồng để nuôi lợn. Tuy nhiên từ năm 2019, đợt dịch tả lợn Châu Phi đã càn quét đàn lợn trong xã, gia đình ông đã bỏ hẳn nuôi lợn, cải tạo 3 dãy chuồng nuôi lợn chuyển sang nuôi bò.

Theo UBND xã Cao Phong, những năm gần đây, do chăn nuôi gia cầm và lợn giá cả rất phập phù, lại rủi ro lớn về dịch bệnh, đầu tư lớn nên phong trào phát triển chăn nuôi gia súc ăn cỏ trong xã, nhất là chăn nuôi bò phát triển mạnh. Đến nay, toàn xã đã có tổng đàn bò gần 2.400 con, và là một trong số các vùng chăn nuôi bò lớn của tỉnh Vĩnh Phúc.

Cùng với xã Cao Phong của huyện Sông Lô, hiện đàn bò thịt cũng đã phát triển mạnh tại nhiều địa phương của tỉnh Vĩnh Phúc như các xã Phú Đa, Tuân Chính (huyện Vĩnh Tường)..., cũng như đang phát triển rộng tại nhiều địa phương.

Tại xã Nghĩa Hưng (huyện Vĩnh Tường), bên cạnh phong trào chăn nuôi trâu - bò thịt nhỏ lẻ với tổng đàn toàn xã khoảng 600 con, hiện một số mô hình phát triển chăn nuôi bò thịt tập trung, quy mô lớn cũng đã bước đầu được đầu tư mở rộng.

Trang trại bò nái sinh sản của HTX Nông nghiệp hữu cơ Sơn Thành (xã Nghĩa Hưng, huyện Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc). Ảnh: Lê Bền

Trang trại bò nái sinh sản của HTX Nông nghiệp hữu cơ Sơn Thành (xã Nghĩa Hưng, huyện Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc). Ảnh: Lê Bền

Đang làm trong lĩnh vực xây dựng, song từ năm 2015, anh Khổng Minh Tuân ở xã Nghĩa Hưng đã quyết định trở về quê nhà thuê 3ha đất màu tập trung, thành lập HTX Nông nghiệp hữu cơ Sơn Thành. Nhận thấy trồng màu giá trị không cao, từ năm 2019, anh Tuân đã quyết định đầu tư chuồng trại, con giống với số vốn gần 500 triệu đồng để chuyển sang chăn nuôi bò nái sinh sản. Anh cũng thuê hơn 5ha đất màu kế cận để trồng cỏ nuôi bò.

Từ năm 2019 đến nay, trang trại của anh cao điểm có trên 100 con bò nái, và đang có kế hoạch mở rộng đàn bò nái với các giống bò như lai Sind, Brahman, cung cấp các bê giống BBB cho nhu cầu của người nuôi trên địa bàn tỉnh.

Anh Tuân đánh giá: “Hiện mỗi con bò nái có giá từ 35-40 triệu đồng, sau khi phối giống, được cơ quan thú y ký xác nhận mang thai, nếu hộ có nhu cầu mua bò nái đã có thai thì giá tăng thêm khoảng 10 triệu đồng/con. Nếu bò nái đẻ ra bê con, bê nuôi thêm từ 4-6 tháng, bán với giá từ 15-16 triệu đồng".

Anh Khổng Minh Tuân cho biết thêm, HTX cũng đang đầu tư trang trại nuôi tân đáo bò sữa tại vùng chăn nuôi bò sữa xã Vĩnh Thịnh (huyện Vĩnh Tường). Bò cái (8 tháng tuổi) được nhập từ Củ Chi (TP. HCM), sau đó nuôi thêm từ 4-6 tháng để phối giống và bán cho các trang trại chuyên chăn nuôi bò sữa trong vùng. Anh tiết lộ, mỗi bò sữa nhập về từ TP. HCM có giá khoảng 27 triệu, sau khi nuôi thêm 4-6 tháng và phối giống, được bán với giá từ 35-40 triệu đồng.

    Tags:
Xem thêm
Nhiều thị trường sẽ 'theo chân' EU về quy định không gây mất rừng

Các thị trường khác như Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ cũng sẽ theo EU bởi đây là xu thế tất yếu trong chuyển đổi xanh, giảm phát thải carbon, hướng đến phát triển bền vững.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Lộc Trời ghi nhận doanh thu đạt 3.849 tỷ đồng trong quý I/2024

Công ty Cổ phần Tập đoàn Lộc Trời vừa công bố hoạt động kinh doanh quý I/2024 với doanh thu đạt 3.849 tỷ đồng, tăng 57% so với cùng kỳ năm 2023.

Những gương mặt 'vàng' trong danh sách trả nợ trái phiếu doanh nghiệp bất động sản

Năm 2024, hơn 90 doanh nghiệp bất động sản có trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn với tổng nợ vay gần 100.000 tỷ đồng. Trong đó, nhiều 'ông lớn' có nợ tới hàng nghìn tỷ.