| Hotline: 0983.970.780

Vỡ đập ở Kenya, ít nhất 42 người thiệt mạng

Thứ Ba 30/04/2024 , 08:59 (GMT+7)

Thống đốc hạt Nakuru (Kenya) Susan Kihika hôm 29/4 cho biết ít nhất 42 người thiệt mạng sau một vụ vỡ đập ở thị trấn Mai Mahiu do mưa lớn và lũ quét.

Người dân tụ tập trên một tuyến đường chính sau vụ vỡ đập ở thị trấn Mai Mahiu, hạt Nakuru, Kenya, hôm 29/4. Ảnh: AP.

Người dân tụ tập trên một tuyến đường chính sau vụ vỡ đập ở thị trấn Mai Mahiu, hạt Nakuru, Kenya, hôm 29/4. Ảnh: AP.

Con đập bị vỡ nằm gần thị trấn Mai Mahiu ở hạt Nakuru. Nhiều ngôi nhà đã bị phá hủy và các con đường bị hư hỏng sau trận lũ.

"42 người đã thiệt mạng, đó là ước tính ban đầu. Vẫn còn nhiều người chưa được tìm thấy trong bùn đất, chúng tôi đang nỗ lực tìm kiếm các nạn nhân", bà Kihika cho biết.

Một phát ngôn viên của Chính phủ Kenya cảnh báo những cơn mưa xối xả đã khiến nước tại các đập thủy điện vượt ngưỡng công suất tối đa, dẫn tới dòng chảy tràn lớn ở khu vực hạ lưu.

Trước đó, cũng trong ngày 29/4, Hội Chữ thập đỏ Kenya cho biết họ đã đưa một số người trong khu vực đến cơ sở y tế do lũ quét.

Chính quyền Kenya đang phải vật lộn để đối phó với tình trạng hỗn loạn. Mưa lớn đã trút xuống khu vực Đông Phi trong những tuần gần đây, khi hình thái thời tiết El Nino làm trầm trọng thêm lượng mưa theo mùa.

Những hình ảnh về trận lũ ở thị trấn Mai Mahiu, hạt Nakuru, Kenya, hôm 29/4. Video: AFP.

Kể từ tháng 3 vừa qua, hiện tượng El Nino đã gây ra những trận mưa lớn bất thường trút xuống Kenya, khiến ít nhất 120 người thiệt mạng. Theo số liệu được chính phủ công bố ngày 27/4, lũ quét đã nhấn chìm các con đường và khu vực lân cận, khiến trên 130.000 người thuộc 24.000 hộ gia đình phải di dời, nhiều người trong số đó ở thủ đô Nairobi. Có 64 trường học ở Nairobi, chiếm khoảng 30% tổng số trường công lập, đã bị lũ lụt tàn phá nặng nề.

Đông Phi hứng chịu lũ lụt kỷ lục trong mùa mưa cuối năm 2023. Các nhà khoa học cho biết biến đổi khí hậu đang gây ra các hiện tượng thời tiết cực đoan dữ dội và thường xuyên hơn.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.