| Hotline: 0983.970.780

Số người thiệt mạng vụ lũ quét ở Libya lên trên 5.000 người

Thứ Tư 13/09/2023 , 09:59 (GMT+7)

Chính quyền miền đông Libya cập nhật số người thiệt mạng lên trên 5.000 người và 10.000 người mất tích sau trận lũ quét do mưa lớn khiến hai con đập ở Libya bị sập.

Ô tô bị nước cuốn trôi sau trận lũ quét qua thành phố Derna, Libya hôm 11/9. Ảnh: AFP.

Ô tô bị nước cuốn trôi sau trận lũ quét qua thành phố Derna, Libya hôm 11/9. Ảnh: AFP.

Theo hãng thông tấn Libya LANA, Bộ nội vụ của chính quyền miền đông Libya hôm 12/9 cho biết ít nhất 5.300 người thiệt mạng trong trận lũ do vỡ đập ở thành phố Derna.

Trong số những người thiệt mạng có ít nhất 145 công dân Ai Cập, giới chức ở thành phố Tobruk ở đông bắc Libya, LANA cho biết.

Bộ trưởng y tế của chính quyền miền đông Libya Othman Abduljalil cho biết trên kênh truyền hình al-Masar rằng thành phố Derna đã bị tàn phá nghiêm trọng và ít nhất 6.000 người hiện chưa được tìm thấy.

Bão Daniel đổ bộ hôm 10/9 khiến hai con đập ở Libya bị vỡ và gây ra trận lũ quét qua thành phố Derna. Nhiều khu dân cư của thành phố này đã bị cuốn trôi. Trước khi thảm họa xảy ra, Derna có dân số khoảng 125.000 người.

"Thi thể nằm ở khắp mọi nơi… trên biển, trong thung lũng, dưới các tòa nhà. Tôi không phóng đại khi nói rằng 25% thành phố đã biến mất. Rất nhiều tòa nhà đã sụp đổ”, lãnh đạo cơ quan hàng không dân dụng Libya Hichem Abu Chkiouat nói với Reuters hôm 12/9.

Các bệnh viện ở Derna được cho là đã ngừng hoạt động và khu vực nhà xác đã quá tải. Nhiều thi thể được đặt trên vỉa hè bên ngoài nhà xác, Tiến sĩ Anas Barghathy, người đang làm tình nguyện ở Derna, nói với CNN. "Mọi người đang nỗ lực đưa các thi thể trở về", ông nói.

Các thi thể được đưa đến khu vực chôn cất tập thể ở Derna, Libya ngày 12/9. Ảnh: Reuters. 

Các thi thể được đưa đến khu vực chôn cất tập thể ở Derna, Libya ngày 12/9. Ảnh: Reuters

Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã bày tỏ tình đoàn kết với người dân Libya và cho biết Liên hợp quốc “đang phối hợp với các đối tác cấp địa phương, quốc gia và quốc tế để nhận được hỗ trợ nhân đạo khẩn cấp cho người dân ở các khu vực bị ảnh hưởng”.

Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ hôm 12/9 thông báo đã gửi viện trợ nhân đạo và điều 168 nhân lực, hai phương tiện tìm kiếm cứu nạn và hai thuyền cứu hộ đến Benghazi. Italy và Pháp cũng cam kết hỗ trợ Libya vượt qua thảm họa.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.