| Hotline: 0983.970.780

Vụ 2 người tử vong sau uống sữa: Chất độc trong sữa là gì?

Thứ Sáu 20/10/2023 , 19:31 (GMT+7)

TP.HCM Theo TS.BS Lê Quốc Hùng, Trưởng Khoa Bệnh Nhiệt đới, BV Chợ Rẫy, chất độc trong sữa rất cao, bởi các triệu chứng chuyển biến nhanh ngay sau khi bệnh nhân uống khoảng 50ml.

Khi nhập viện, tình trạng bệnh nhân rất nguy kịch. Ảnh: BVCC.

Khi nhập viện, tình trạng bệnh nhân rất nguy kịch. Ảnh: BVCC.

Ngày 20/10, chia sẻ với báo chí, TS.BS Lê Quốc Hùng, Trưởng Khoa Bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, sức khỏe của ông P.M.T, 55 tuổi, ngụ Tiền Giang (người thứ ba trong vụ ngộ độc sau uống sữa) đã ổn định, tỉnh táo hoàn toàn. Các xét nghiệm chức năng trở về gần như bình thường, loại bỏ được các chất độc khỏi cơ thể.

"Đến nay, các xét nghiệm máu và bệnh phẩm như dịch dạ dày, phân đều không xác định được bệnh nhân nhiễm chất độc gì. Bệnh nhân đủ kiều kiện xuất viện sau 6 ngày điều trị tích cực", bác sĩ Hùng nói.

Theo TS Hùng, tính chất của chất độc có trong sữa rất cao, bởi các bệnh nhân chuyển biến triệu chứng cực kỳ nhanh, ngay sau khi uống khoảng 50 ml. Bên cạnh đó, chất độc trong bột sữa này phải là chất không mùi, không vị mà người dùng không phát hiện, không cảm nhận được sự bất thường. Cũng có thể là sản phẩm do vi sinh vật trong sữa tạo ra.

Từ những suy luận, TS Hùng cho rằng, nghi ngờ nhất độc chất này là Cyanua, hoặc organophosphate/carbamat (thành phần phổ biến trong thuốc trừ sâu), tiếp đó là asen, strychnin (bột mã tiền) hoặc botulinum.

Trong 5 chất này, chỉ có nhóm thuốc trừ sâu organophosphate/carbamat là có thuốc giải độc đặc hiệu, còn lại là điều trị triệu chứng, hồi sức mà chủ lực là lọc máu. Sau khi đã khu trú được các nhóm độc chất, bác sĩ có phương hướng điều trị tiếp theo.

"Những độc chất này là tinh thể bột trắng, không màu không mùi, khi để vào bột cùng màu sắc rất khó phân biệt. Bản chất những chất này có nhiều dạng nhưng có dạng chung là bột trắng, không màu, không mùi. Có thể sinh ra tự nhiên như botulinum hoặc độc chất khác lẫn lộn vào", TS Hùng phân tích.

Cũng theo TS Hùng, một xét nghiệm cho thấy cơ thể bệnh nhân có một loại men giảm, phù hợp với tình trạng người bị ngộ độc nhóm thuốc organophosphate. Tuy nhiên, chính xác độc chất là gì sẽ do cơ quan chức năng công bố khi có kết quả xét nghiệm mẫu sữa trước đó.

Ngoài ra, kết quả tìm độc chất ở dịch dạ dày, phân, máu, nước tiểu… của bệnh nhân là âm tính. Theo các bác sĩ, điều này là bình thường vì xét nghiệm tìm độc chất rất khó khăn, đôi khi chỉ có thể tìm được khi độc chất ở nồng độ cao...

TS Hùng cho biết thêm, bệnh nhân P.M.T có bệnh nền xơ gan, dễ đẩy tình trạng bệnh trở lên nguy kịch hơn. Do đó, các bác sĩ hội chẩn liên chuyên khoa thống nhất, chẩn đoán ngộ độc cấp chưa xác định được tác nhân gây ngộ độc, gây biến chứng hôn mê, suy hô hấp, tổn thương đa tạng.

Bệnh nhân vừa được điều trị đào thải độc chất, vừa ổn định các biến chứng tim mạch, suy tạng, tổn thương gan... Bệnh nhân trải qua 3 lần lọc máu và tỉnh hoàn toàn.

Trước đó, khoảng 6h ngày 14/10, bà P.T.P. (83 tuổi, ngụ xã Hòa Hưng, huyện Cái Bè) ngủ dậy và phát hiện con ruột là anh P.V.Y. (45 tuổi) tử vong. Sau đó, gia đình tổ chức đám tang cho anh Y.

Đến 22h cùng ngày, con gái bà P. pha 100ml sữa cho bà uống. Ngay khi uống sữa, bà P. có biểu hiện tức ngực, khó thở, nôn ói và khoảng 5 phút sau tử vong. Gia đình nghĩ bà P. cũng chết do bệnh nên không trình báo cơ quan công an.

Khoảng 4h ngày 15/10, ông P.M.T. (55 tuổi, con ruột bà P.) đến phụ đám tang và tự pha 150ml sữa uống, nhưng uống được khoảng 1/3 thì có biểu hiện nhức đầu, chóng mặt, nôn ói nên gia đình đưa cấp cứu tại bệnh viện tư nhân trên địa tỉnh Vĩnh Long và được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Long tiếp tục điều trị, nghi ngộ độc sữa.

Liên quan đến chi phí điều trị, Thạc sĩ Lê Minh Hiển, Trường phòng Công tác xã hội, Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, số tiền viện phí (trên 100 triệu đồng) đã được các nhà hảo tâm hỗ trợ. Phần tiền hỗ trợ còn dư và toàn bộ số tiền gia đình người bệnh đã tạm ứng trước đó sẽ được hoàn lại.

Xem thêm
Di căn gan chiếm 25% trường hợp ung thư đại trực tràng

TP.HCM Di căn gan là di căn xa thường gặp nhất, chiếm 25% các trường hợp ung thư đại trực tràng. Mỗi năm Việt Nam ghi nhận khoảng 16.000 ca ung thư đại trực tràng mới.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Kháu Vài Lèng bị giả mạo, Lương y Mạc Văn Minh kêu cứu

Kháu Vài Lèng, bài thuốc điều trị sinh lý nam giới của Lương y Mạc Văn Minh đang bị các đối tượng xấu làm giả, bán trục lợi, ảnh hưởng đến uy tín sản phẩm.