| Hotline: 0983.970.780

Vụ bạo hành dã man trẻ em tại Mái ấm Hoa Hồng: Xử lý nghiêm, không bao che

Thứ Tư 04/09/2024 , 19:07 (GMT+7)

TP.HCM Lãnh đạo Sở LĐ-TB&XH TP.HCM cho biết, những tổ chức, cá nhân có liên quan đến vụ bạo hành trẻ tại Mái ấm Hoa Hồng sẽ bị xử lý nghiêm theo pháp luật, không bao che.

Ông Nguyễn Tăng Minh, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH TP.HCM, chủ trì buổi họp báo. Ảnh: H.T

Ông Nguyễn Tăng Minh, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH TP.HCM, chủ trì buổi họp báo. Ảnh: H.T

Bài liên quan

16h30 ngày 4/9, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) TP.HCM tổ chức họp báo thông tin về vụ việc bạo hành trẻ em tại Mái ấm Hoa Hồng (quận 12) mà báo chí phản ánh trong sáng cùng ngày.

Theo ông Nguyễn Tăng Minh, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH TP.HCM, Mái ấm Hoa Hồng là cơ sở trợ giúp xã hội ngoài công lập không thu phí, được Phòng LĐ-TB&XH quận 12 cấp Giấy phép hoạt động với chức năng nhiệm vụ là trợ giúp, nuôi dưỡng trẻ em cơ nhỡ, trẻ em bị bỏ rơi, trẻ em mồ côi, sống lang thang, số lượng không quá 39 trẻ, nhưng đã tiếp nhận 85 trẻ, trong đó có 15 trẻ sơ sinh (dưới 1 tuổi chưa đủ giấy tờ).

Hiện 85 trẻ em tại Mái ấm Hoa Hồng đã được đưa về cơ sở bảo trợ xã hội công lập. Ảnh: CTV.

Hiện 85 trẻ em tại Mái ấm Hoa Hồng đã được đưa về cơ sở bảo trợ xã hội công lập. Ảnh: CTV.

Ông Minh cho biết, hiện TP.HCM có 79 cơ sở bảo trợ xã hội, 16 công lập và 63 cơ sở ngoài công lập do thành phố và địa phương cấp phép. 

"Hằng năm, chúng tôi đều tổ chức giao ban một quý, 6 tháng đối với các cơ sở bảo trợ xã hội. Phần lớn các đơn vị đều thực hiện đúng quy định chức năng, nhiệm vụ của việc chăm sóc các cháu với hai tiêu chí: an toàn và khỏe mạnh.

Rất tiếc, chúng ta để lọt lưới trường hợp này. Đây là trường hợp vi phạm pháp luật nghiêm trọng và hiện nay đang được UBND quận 12 chỉ đạo Công an điều tra mời các đối tượng có liên quan lên làm việc, điều tra", ông Minh nói và cho biết thêm, cơ sở Mái ấm Hoa Hồng có 26 nhân viên, trong đó 22 nhân viên trực tiếp chăm sóc trẻ, còn lại là bảo vệ, lái xe. Tại thời điểm kiểm tra có 16 nhân viên có mặt đã được mời lên cơ quan công an làm việc. 

"Những tổ chức, cá nhân có liên quan chắc chắn sẽ bị xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật, không bao che.

Chúng tôi sẽ có những giải pháp tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra các cơ sở bảo trợ xã hội công lập và ngoài công lập để đảm bảo an toàn cho trẻ. Đồng thời, thông qua các hệ thống chính trị của cơ sở, hệ thống giám sát của nhân dân, cơ quan báo chí để phát hiện kịp thời và xử lý nghiêm minh đối với các trường hợp vi phạm pháp luật", Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH TP.HCM Nguyễn Tăng Minh nói.

Bà Nguyễn Thành Phụng, Phó phòng Chăm sóc trẻ em - Bình đẳng giới (Sở LĐ-TB&XH TP.HCM), thông tin tại buổi họp báo. Ảnh: H.T.

Bà Nguyễn Thành Phụng, Phó phòng Chăm sóc trẻ em - Bình đẳng giới (Sở LĐ-TB&XH TP.HCM), thông tin tại buổi họp báo. Ảnh: H.T.

Theo bà Nguyễn Thành Phụng, Phó phòng Chăm sóc trẻ em - Bình đẳng giới (Sở LĐ-TB&XH TP.HCM), từ 16h ngày 4/9, toàn bộ 85 trẻ em tại Mái ấm Hoa Hồng đã được đưa về cơ sở bảo trợ xã hội công lập là Trung tâm bảo trợ trẻ em Tam Bình; Làng Thiếu niên Thủ Đức; Trung tâm Nuôi dưỡng bảo trợ trẻ em Gò Vấp, để cách ly trẻ khỏi môi trường có nguy cơ bị bạo lực, xâm hại.

Bài liên quan

Sở LĐ-TB&XH TP.HCM đề nghị UBND quận 12 chỉ đạo Phòng Cảnh sát Điều tra Công an quận 12 phối hợp với các đơn vị liên quan khẩn trương thụ lý, điều tra, xác minh, làm rõ những người có liên quan đến hành vi bạo hành trẻ em xảy ra tại Mái ấm Hoa Hồng, để sớm đưa vụ việc ra khởi tố, xét xử theo quy định pháp luật.

Đồng thời, đề nghị UBND quận 12 phối hợp với các đơn vị nghiên cứu đưa vụ án ra xét xử lưu động, công khai vì đây là vụ việc có tính chất, mức độ vi phạm nghiêm trọng đến quyền trẻ em nhằm ngăn chặn các hành vi bạo hành trẻ em tái diễn.

Sở đề nghị UBND quận 12 chỉ đạo các đơn vị và cá nhân liên quan làm rõ trách nhiệm trong công tác thẩm định, cấp phép hoạt động và giám sát hoạt động của Mái ấm Hoa Hồng; làm rõ trách nhiệm của đơn vị và cá nhân liên quan trong việc triển khai, thực hiện chỉ đạo của UBND TP.HCM và Sở LĐ-TB&XH TP.HCM về phòng ngừa bạo lực, xâm hại trẻ em tại Mái ấm Hoa Hồng.

Trước đó, theo điều tra của Báo Thanh Niên và thông tin một số trang mạng phản ánh, bảo mẫu tại cơ sở Mái ấm Hoa Hồng liên tục có những hành vi bạo lực đối với trẻ em, đặc biệt là trẻ sơ sinh như xách tay chấn, đấm, bóp đầu, bóp miệng, tát... 

Sở LĐ-TB&XH TP.HCM đề nghị Hội Bảo vệ quyền trẻ em TP.HCM cử Chi hội Luật sư phối hợp với các đơn vị quận 12 có kế hoạch để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của trẻ em và gia đình trẻ (nếu có). Đồng thời, phối hợp với Phòng, ban Sở LĐ-TB&XH để đồng hành với các đơn vị đề xuất, kiến nghị xử lý vụ việc đúng người, đúng tội...

Xem thêm
Phó trưởng Ban Kinh tế Trung ương làm Phó Bí thư Tỉnh ủy
Cà Mau

Ông Nguyễn Đức Hiển được điều động, chỉ định tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và giữ chức Phó Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau, nhiệm kỳ 2020-2025.

Không ít doanh nghiệp được chứng nhận kinh doanh xuất khẩu gạo nhưng vẫn 'nằm im'

ĐBSCL Lãnh đạo Sở Công thương tỉnh An Giang cho biết, trên địa bàn có không ít doanh nghiệp được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xuất khẩu gạo nhưng không hoạt động.

Vì sao đây là thời điểm tốt nhất để mua VinFast VF 7?

Loạt chính sách mới được công bố dành cho khách hàng mua VinFast VF 7 đang khiến nhiều người có ý định chốt cọc VF 7 hồ hởi.

Sập nhà công vụ, 4 giáo viên bị thương

Lào Cai Chiều 15/9, Chủ tịch UBND xã Ngũ Chỉ Sơn (Sa Pa, Lào Cai) thông tin, sạt lở đất làm sập nhà công vụ Trường Mầm non Tả Giàng Phìn, 4 giáo viên bị thương.