| Hotline: 0983.970.780

Vụ cấp bò nhưng chỉ nhận bê: Nhiều cá nhân bị xem xét trách nhiệm

Thứ Năm 18/04/2024 , 16:21 (GMT+7)

KONTUM Rất nhiều cán bộ liên quan trong vụ cấp bò sinh sản cho hộ nghèo nhưng chỉ nhận được bê con đã bị thanh tra làm rõ trách nhiệm và đề nghị kiểm điểm.

Theo chương trình, người dân được cấp bò, nhưng thực tế lại nhận được bê con. Ảnh: Tuấn Anh.

Theo chương trình, người dân được cấp bò, nhưng thực tế lại nhận được bê con. Ảnh: Tuấn Anh.

Thanh tra huyện Đăk Hà (tỉnh Kon Tum) đã có kết luận thanh tra về việc chấp hành các quy định thực hiện Tiểu Dự án 2 - Dự án 3 thuộc Chương trình Mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế, xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi năm 2023 tại UBND xã Ngọk Wang.

Theo kết luận thanh tra, trong quá trình thực hiện xây dựng hồ sơ dự án, UBND xã Ngọk Wang còn thiếu sót về mặt quy trình triển khai thực hiện khi chưa có văn bản xác nhận nhóm hộ, như vậy là chưa đảm bảo quy định.

Mặt khác, sau khi để xảy ra sai phạm, UBND xã Ngọk Wang không tổ chức họp bình xét lại để các hộ dân, cộng đồng dân cư cho ý kiến, như vậy là chưa đảm bảo nguyên tắc công khai, minh bạch dân chủ.

Trong khi đó, việc áp dụng trọng lượng bò cái sinh sản từ 140kg - 150kg là chưa căn cứ sát với chỉ tiêu khối lượng phối giống lần đầu; chưa thực hiện đảm bảo trình tự, thủ tục lập hồ sơ thanh, quyết toán; lập danh sách ký nhận không đầy đủ thành phần tham gia chứng kiến cấp phát bò; chưa thực hiện hết trách nhiệm chủ đầu tư.

Trước những sai phạm trong việc cấp bò, nhiều cán bộ bị đề nghị kiểm điểm. Ảnh: Tuấn Anh.

Trước những sai phạm trong việc cấp bò, nhiều cán bộ bị đề nghị kiểm điểm. Ảnh: Tuấn Anh.

Bên cạnh đó, UBND xã Ngọk Wang không có động thái chỉ đạo đơn vị cung ứng kiểm tra, xác định lại trọng lượng của con mẫu và các con còn lại mà chủ quan, chỉ đối chiếu, quan sát bằng mắt thường để tiếp tục tiến hành cấp phát cho các hộ dân. Hậu quả có đến 29 con bò không đủ trọng lượng đảm bảo theo định mức đã được phê duyệt.

Sau đó, dù UBND xã đã cấp đổi lại 22 con bò không đảm bảo cân nặng nhưng việc này triển khai chưa chặt chẽ, dẫn đến việc khi đoàn thanh tra kiểm tra, vẫn còn có 7 con của 7 hộ chưa cấp đổi.

Trách nhiệm các vi phạm trên thuộc về ông Ngô Tuấn Khoa, Chủ tịch UBND xã Ngọk Wang, ông Hoàng Văn Đạt và ông A Chúc (Phó Chủ tịch UBND xã); bà Nguyễn Thị Thủy, Đinh Thị Kim Chung và ông Nguyễn Xuân Thành (công chức xã).

Đối với Tổ thẩm định UBND huyện Đăk Hà, thanh tra xác định tổ còn sơ suất, chưa chỉ ra thiếu sót về trọng lượng bò do UBND xã Ngọk Wang xây dựng để đề nghị điều chỉnh. Trách nhiệm này thuộc về ông Đặng Thế Quyết, Tổ phó tổ thẩm định và ông Nguyễn Thành Hải, Phó Giám đốc Trung tâm dịch vụ Nông nghiệp huyện Đăk Hà.

Trước những sai phạm trên, Thanh tra huyện Đăk Hà yêu cầu UBND xã Ngọk Wang tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên nêu trên. Thanh tra huyện cũng kiến nghị Chủ tịch UBND huyện Đăk Hà chỉ đạo kiểm điểm trách nhiệm ông Đặng Thế Quyết, Nguyễn Thành Hải.

Trước đó, Báo Nông Nghiệp Việt Nam đã phản ánh về việc cấp bò sinh sản cho hộ nghèo nhưng chỉ nhận được bê con tại xã Ngọk Wang.

Cụ thể, theo Chương trình mục tiêu Quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi năm 2023, xã Ngọk Wang có 108 hộ dân thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ mới thoát nghèo được thụ hưởng dự án hỗ trợ bò cái sinh sản. Theo đó, mỗi hộ được nhận 1 con bò cái sinh sản trị giá 16,5 triệu đồng với trọng lượng từ 1,4 -1,5 tạ, theo hình thức đối ứng 35% (5,7 triệu đồng) và sẽ trả lại nhà nước trong vòng 2 năm. Tuy nhiên, khi nhận bò thì người dân cho rằng đó chỉ là bê con, thậm chí có hộ còn kiên quyết không nhận vì bò quá nhỏ và gầy yếu.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm