| Hotline: 0983.970.780

Vụ chìm 2 tàu cá: Ngày về tràn nước mắt!

Thứ Sáu 20/10/2023 , 19:33 (GMT+7)

Ngày trở về của ngư dân ngập tràn những giọt nước mắt. Người khóc vì hạnh phúc nhưng cũng có nhiều giọt nước mắt đầy xót xa…

Anh Võ Văn Sơn (trú xã Tam Quang, Núi Thành, 1 trong số thuyền viên trên tàu cá QNa 90129TS) kể lại giây phút tàu bị lốc xoáy đánh chìm. Ảnh: L.K.

Anh Võ Văn Sơn (trú xã Tam Quang, Núi Thành, 1 trong số thuyền viên trên tàu cá QNa 90129TS) kể lại giây phút tàu bị lốc xoáy đánh chìm. Ảnh: L.K.

Chuyến biển 'bão tố'

13h55 phút, tàu 467 - Quân chủng Hải quân cập Cảng Chi đội Kiểm ngư số 3 (xã Tam Giang, huyện Núi Thành, Quảng Nam). Đây là con tàu chở 78 ngư dân cùng 2 thi thể về lại đất liền. Sức khỏe của hầu hết ngư dân đều ổn định nhưng vẫn hiện lên vẻ mệt mỏi, bàng hoàng sau khi trải qua sự cố bất ngờ trên biển.

Thấy anh Võ Văn Sơn (trú xã Tam Quang, Núi Thành, 1 trong số thuyền viên trên tàu cá QNa 90129TS) trở về, cậu con trai nhỏ 7 tuổi sung sướng vỡ òa ôm chầm lấy cha. Nhìn đứa con thơ ngây sau 1 thời gian dài xa cách rồi nghĩ lại khoảnh khắc sinh tử lúc con tàu chìm, đôi mắt anh Sơn rớm lệ. Đến bây giờ, anh vẫn chưa tin được mình lại có thể may mắn trở về để đoàn tụ với gia đình.

Nhắc lại thời khắc kinh hoàng đó, anh vẫn nhớ như in. Anh kể, trước khi gặp tai nạn, mọi người đang neo tàu để nghỉ ngơi. Đột nhiên, một cơn lốc xoáy ập đến khiến con tàu rung lắc dữ dội. Vì trước đó  ngoài khơi biển lặng sóng gió, không ai nghĩ sẽ xảy ra sự việc như vậy nên chẳng người nào kịp trở tay. Trong phút chốc, tàu lật nghiêng, anh Sơn cùng với các ngư dân trên thuyền cố gắng bám vào những thiết bị trên tàu để bò lên trên nhưng không được.

“Trời tối như mực, không thấy gì cả. Sau khi tàu lật úp, anh em cố gắng lặn ra ngoài. Lúc ra được khỏi con tàu, mọi người dường như đã hết hơi, kiệt sức nhưng cũng cố gắng bơi lại đến giàn thúng rồi lật lại để ngồi lên. 5 phút sau, con tàu chìm hẳn. Vì giàn thúng này buộc vào tàu nên cũng chìm theo, chúng tôi phải dùng dao cắt dây, cuối cùng còn lại 4 thúng với 40 thuyền viên. Chờ đến 1 lúc sau nhưng vẫn không thấy ai kêu cứu gì, lúc đó mình biết 14 anh em còn lại đã…”, anh Sơn bật khóc.

Những ngư dân gặp nạn trên 2 tàu cá ở Quảng Nam được tàu 467 - Quân chủng Hải quân đưa về đất liền để bàn giao cho địa phương. Ảnh: L.K.

Những ngư dân gặp nạn trên 2 tàu cá ở Quảng Nam được tàu 467 - Quân chủng Hải quân đưa về đất liền để bàn giao cho địa phương. Ảnh: L.K.

Suốt hơn 25 năm làm nghề biển, lênh đênh trên những con sóng, gặp phải biết bao nhiêu trận gió bão nhưng chưa bao giờ ông Lương Văn Viên (trú xã Tam Giang, Núi Thành) gặp phải tai nạn nghiêm trọng như lần này. “Đi biển nhiều năm, có kinh nghiệm, nếu trận lốc xoáy đó xảy ra ban ngày thì có thể nhận biết và cho thuyền chạy né tránh trước. Nhưng lần này xảy ra ban đêm và nhanh quá không thể nào ứng phó.

Tôi cũng chỉ kịp thông báo cho tàu hoạt động gần đó tới ứng cứu, hô hoán để anh em biết rồi ai nấy cố gắng tự cứu lấy mình. Lúc bơi được ra khỏi tàu, có người thì kiệt sức, người bị thương, người uống phải dầu tràn nên sức khỏe yếu dần. Phải 4 giờ sau, tàu cá của anh tôi mới chạy tới nơi. Khi bước lên tàu mới nhẹ nhõm, an tâm. Cũng mừng vì nhiều anh em được cứu nhưng buồn vì những người khác đã không còn và mất tích, đến giờ vẫn chưa được tìm thấy”, ông Viên nghẹn ngào.

Nước mắt ngày trở về

Đón người con trai duy nhất trong nhà trở về sau chuyến biển “bão tố”, bà Trần Thị Hoa (66 tuổi, trú xã Tam Quang, Núi Thành), mẹ của anh Nguyễn Văn Hùng (thuyền viên trên tàu 90129TS), bật khóc nức nở. Bà tâm sự, anh Hùng là lao động duy nhất trong nhà, bao năm nay gắn bó với nghề biển để kiếm tiền nuôi mẹ già, vợ cùng 3 con nhỏ, trong đó đứa con út mới chỉ được 3 tháng tuổi.

Thi thể của các nạn nhân xấu số được vận chuyển về bàn giao lại cho gia đình. Ảnh: L.K.

Thi thể của các nạn nhân xấu số được vận chuyển về bàn giao lại cho gia đình. Ảnh: L.K.

Lúc biết tin con tàu có anh Hùng bị chìm trên biển, bà Hoa rụng rời chân tay, tâm trí như người mất hồn, còn vợ anh nhiều lần ngất lên ngất xuống. Khi nghe anh Hùng được cứu sống, cả nhà bà Hoa vẫn chưa ai dám tin. Phải đến hơn 1 ngày sau, lực lượng chức năng xác nhận anh Hùng đã lên tàu cứu hộ thì gia đình mới có chút bình tĩnh trở lại.

“Tôi sợ lắm, không biết họ có xác định được đúng tên, tuổi hay không vì còn tới 13 người mất tích chưa được tìm thấy. Ngày hôm nay, nó về đến đây, tận mắt chứng kiến mới chắc chắn là sự thật. Mừng lắm chú ơi, nó còn sống, mừng còn hơn vớt được cả cục vàng nữa. Còn người là còn tất cả, mất mát gì rồi sau này từ từ làm lại”, nói rồi, bà Hoa xúc động đưa tay lên lau những giọt nước mắt trên gò má.

Ngày trở về của những ngư dân trên con tàu chìm có vô vàn cảm xúc. Những giọt nước mắt đã rơi. Có người khóc vì xúc động, vui mừng buổi đoàn tụ nhưng đau đớn hơn là những giọt nước mắt bi thương của những người thân nạn nhân đã mãi mãi ra đi hay đến nay vẫn còn “bặt vô âm tín”…

Người thân nghẹn ngào khóc trong ngày các ngư dân gặp nạn trở về. Ảnh: L.K.

Người thân nghẹn ngào khóc trong ngày các ngư dân gặp nạn trở về. Ảnh: L.K.

Trong buổi lễ bàn giao ngư dân gặp nạn cho gia đình và địa phương, ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đã gửi lời chia buồn đến gia đình những nạn nhân trong 2 vụ chìm tàu. Người đứng đầu chính quyền tỉnh Quảng Nam thay mặt cho lãnh đạo tỉnh gửi lời cảm ơn đến tất cả các lực lượng đã tham gia cứu hộ, cứu nạn. Đồng thời, biểu dương tinh thần đoàn kết trách nhiệm của các tàu cá tham gia cứu vớt bà con khi có tình huống xấu xảy ra.

“Tôi rất mong bà con nén đau thương, vượt qua khó khăn, đùm bọc lẫn nhau để tiếp tục vững vàng vươn khơi. Trong quá trình đi biển, ngư dân chúng ta phải chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật, tăng cường đoàn kết, thương yêu, giúp đỡ khi có sự cố. Bà con cũng yên tâm, trên biển bà con luôn luôn được sự hỗ trợ của Đảng, Nhà nước, các lực lượng chức năng. Đề nghị cấp ủy chính quyền địa phương quan tâm, chia sẻ với các gia đình bị nạn và tiếp tục các công tác tuyên truyền vận động ngư dân bám biển an toàn”, ông Thanh nói.

Trước đó, vào tối 16/10 và rạng sáng 17/10, 2 tàu cá gồm: QNa 90129TS do ông Lương Văn Viên (SN 1976, trú Tam Giang, huyện Núi Thành) làm thuyền trưởng, trên tàu có 54 lao động và tàu cá QNa 90927TS do ông Trần Công Trường (SN 1981, trú Tam Giang, Núi Thành) làm thuyền trưởng, trên tàu có 39 lao động, hành nghề câu mực trên biển thì bất ngờ bị sóng đánh chìm. Đến nay, 80 ngư dân được các lực lượng chức năng và tàu cá của các ngư dân hoạt động gần đó cứu vớt. Còn lại 13 người vẫn đang mất tích.

Xem thêm
Thủ tướng yêu cầu tăng cường công tác an toàn, vệ sinh lao động

Thủ tướng chỉ đạo Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thường xuyên kiểm tra việc chấp hành quy định về an toàn, vệ sinh lao động.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Những kiếp người sống chui: [Bài 1] Phận đời trôi nổi ven sông

'Ba không' - không điện, không nước, không định danh - là cuộc sống suốt gần 40 năm qua của người dân xóm ngụ cư ven sông Hồng, hay còn gọi là 'xóm Phao'.