| Hotline: 0983.970.780

Vũ Hán: Người nhiễm Covid-19 khỏi bệnh tiếp tục bị cách ly bắt buộc 14 ngày

Chủ Nhật 23/02/2020 , 17:39 (GMT+7)

Một số người có kết quả xét nghiệm dương tính trở lại với Covid-19 sau khi xuất viện khiến các nhà chức trách Vũ Hán phải đưa ra quyết định trên.

Một người phụ nữ ở Vũ Hán hồi phục và được xuất viện nói lời tạm biệt với các bệnh nhân khác. Ảnh: Tân Hoa Xã.

Một người phụ nữ ở Vũ Hán hồi phục và được xuất viện nói lời tạm biệt với các bệnh nhân khác. Ảnh: Tân Hoa Xã.

Từ thứ Bảy (22/2), tất cả các bệnh nhân đã hồi phục và xuất viện phải được đưa đến những nơi được chỉ định trong hai tuần nhằm kiểm dịch và theo dõi y tế, Trung tâm chỉ huy điều trị và kiểm soát virus Corona của Vũ Hán cho biết trên Weibo.

Vũ Hán và phần còn lại của tỉnh Hồ Bắc, tiếp tục chiếm phần lớn các trường hợp nhiễm Covid-19 được xác nhận ở đất nước tỷ dân. Tính đến nay, dịch bệnh đã khiến 77.000 người lây nhiễm và hơn 2.400 người tử vong ở Trung Quốc đại lục.

Các yêu cầu kiểm dịch mới được đưa ra sau khi chuyên gia y tế Trung Quốc cảnh báo rằng các bệnh nhân đã hồi phục vẫn có thể mang virus và truyền nhiễm.

Theo đó, ông Triệu Kiến Bình (Zhao Jianping), một bác sĩ đứng đầu một nhóm làm việc tại Hồ Bắc, cho biết rằng đã có những trường hợp bệnh nhân được xét nghiệm dương tính sau khi họ dường như đã hồi phục.

“Đây là một điều nguy hiểm”, tạp chí Southern People Weekly trích dẫn lời ông Triệu. “Bạn sẽ đưa những bệnh nhân đó đi đâu? Bạn không thể gửi họ về nhà, vì vẫn có khả năng xảy ra lây nhiễm cho người khác, nhưng bạn cũng không thể đưa họ vào bệnh viện vì tài nguyên y tế đang quá tải”.

Đài truyền hình Nhà nước Trung Quốc dẫn lời ông Tưởng Nhĩ Quyên (Xiang Nijuan), một nhà nghiên cứu của Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh, rằng việc theo dõi những người có tiếp xúc gần gũi với bệnh nhân nên được mở rộng, bởi vì một số bệnh nhân đã bị lây hai ngày trước khi phát bệnh.

Tại thành phố phía tây nam Thành Đô, một bệnh nhân sau khi hồi phục và đạt tình trạng tiêu chuẩn đã được xuất viện vào ngày 10/2. Thế nhưng, ngày 19/2, người này đã được đưa nhập viện sau đó khi có kết quả xét nghiệm virus Corona dương tính trở lại.

Tình huống tương tự, một phụ nữ ở Thường Đức, thuộc tỉnh Hồ Nam, miền trung Trung Quốc, đã nhận kết quả xét nghiệm dương tính vào ngày 9/2. Trước đó, ngày 4/2, trong cả hai xét nghiệm cô đều có kết quả âm tính nên đã được ra khỏi khu vực cách ly tại một bệnh viện địa phương.

Trong khi đó, tại thành phố phía nam Quảng Châu, dấu vết virus Corona đã được tìm thấy trong các mẫu phân của một số ít bệnh nhân xuất viện, tờ South Metropolitan Daily đưa tin.

“Có thể vẫn còn virus hoặc các đoạn gen virus ở bệnh nhân xuất viện”, ông Thái Vệ Bình (Cai Weiping), Trưởng khoa truyền nhiễm Bệnh viện số 8 Quảng Châu, nói. “Vẫn chưa chắc chắn liệu họ có khả năng lây nhiễm không. Đây là một mầm bệnh mới và chúng tôi không có một quy trình hoàn hảo để hiểu về nó”.

Mặc dù vậy, ông Thái trấn an, các ví dụ trên không thể được phân loại là tái phát, vì CAT-scan cho thấy triệu chứng viêm phổi ở các bệnh nhân xuất viện đã thoái hóa.

Tại Trung Quốc, bệnh nhân có thể được xuất viện nếu đáp ứng bốn tiêu chí: nhiệt độ cơ thể trở lại bình thường trong hơn ba ngày; triệu chứng hô hấp cải thiện đáng kể; hình ảnh CAT ngực cho thấy sự cải thiện đáng kể trong phổi; và kết quả âm tính trong hai xét nghiệm axit nucleic cách nhau ít nhất một ngày.

(SCMP)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Chuyên gia Ukraine thừa nhận sự vượt trội của máy bay không người lái Nga

Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Trinh sát Trên không Ukraine Maria Berlinskaya thừa nhận rằng quân đội Nga vượt trội hơn trong phát triển và sản xuất máy bay không người lái (UAV).

Video Thủ tướng Ấn Độ cầu nguyện dưới biển gây 'sốt' trên mạng

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi hôm 25/2 chia sẻ video thực hiện lễ cầu nguyện tại thành cổ Dwarka, khu di tích nằm dưới đáy biển ở bang Gujarat, miền tây nước này.

Bình luận mới nhất