| Hotline: 0983.970.780

Lúa đông xuân sớm được mùa, nông dân lãi 20 triệu đồng/ha

Thứ Sáu 19/04/2024 , 09:18 (GMT+7)

QUẢNG BÌNH Các diện tích lúa đông xuân sớm tại Quảng Bình hiện đã thu hoạch, năng suất bình quân khoảng 65 tạ/ha, nông dân lãi hơn 20 triệu đồng/ha…

Những trà lúa đông xuân sớm đang được khẩn trương thu hoạch. Ảnh: T. Đức.

Những trà lúa đông xuân sớm đang được khẩn trương thu hoạch. Ảnh: T. Đức.

Những này này, nông dân xã Hàm Ninh (huyện Quảng Ninh, Quảng Bình) đã tranh thủ thu hoạch lúa vụ đông xuân. Đây là diện tích mà đầu vụ bà con đã xuống giống sớm hơn lịch nông vụ từ 15 - 20 ngày.

Ông Nguyễn Dân (xã Hàm Ninh) có hơn 2 mẫu ruộng (khoảng 1ha) gieo cấy giống lúa Hưng Thịnh. Vụ đông xuân năm nay thời tiết thuận lợi nên cây lúa sinh trưởng, phát triển tốt, cả vụ không xuất hiện các loại sâu bệnh nên ai cũng mừng. Ông Dân bảo: “Năm nay lúa đẻ nhánh khỏe và không có sâu bệnh xảy ra nên bà con không phải vất vả nhiều”.

Theo đánh giá của bà con, vụ đông xuân năm nay lúa được mùa, chỉ đợi thương lái mua giá cao nữa thì sẽ là vụ thắng lợi.

Mấy chiếc máy gặt chạy phăng phăng trên cánh đồng đã cạn nước. Sau một vòng cua rộng, máy tấp vào lề để những phụ máy cùng gia đình bốc những bao lúa căng tròn trên bệ máy lên đường bê tông cạnh ruộng lúa.

Nông dân tại xã Hàm Ninh đánh giá vụ lúa xuân sớm năm nay được mùa, năng suất các giống lúa chất lượng cao đạt từ 65 - 70 tạ/ha. Ảnh: T. Đức.

Nông dân tại xã Hàm Ninh đánh giá vụ lúa xuân sớm năm nay được mùa, năng suất các giống lúa chất lượng cao đạt từ 65 - 70 tạ/ha. Ảnh: T. Đức.

Chị Nguyên Thị Hợi (xã Hàm Ninh) cũng phụ giúp vận chuyển lúa đóng bao từ máy gặt lên bờ. Nhà chị có 1ha lúa gặt sớm. Mấy hôm nay trời không nắng to nên bà con không phải chịu cảnh nắng nóng như tuần trước.

Khi bốc hết mấy chục bao lúa lên đường, chị Hợi phấn khởi: “Tôi vừa kiểm đếm thì 1 sào bình quân được 10 bao lúa tươi, mỗi bao ước nặng khoảng 35kg. Như vậy mỗi ha 20 sào thì được 200 bao, vị chi được 70 tạ lúa. Năng suất lúa chất lượng cao như vậy là ổn rồi”.

Mấy hôm nay, thương lái đã đến để mua lúa tươi ngay tại ruộng. Ông Nguyễn Dân bảo lúa ăn dự trữ cho gia đình đang ở mấy thửa ruộng gặt sau. “Diện tích lúa gặt sớm thì bán cho thương lái, giá được thương thảo là 68 (6,8 triệu đồng/tấn lúa tươi). Giá đó cũng tốt cho bà con nông dân rồi”, ông Dân chia sẻ.

Hiện tư thương thu mua tại ruộng với giá 6,8 triệu đồng/tấn lúa tươi, bà con có lãi hơn 20 triệu đồng/ha. Ảnh: T. Đức.

Hiện tư thương thu mua tại ruộng với giá 6,8 triệu đồng/tấn lúa tươi, bà con có lãi hơn 20 triệu đồng/ha. Ảnh: T. Đức.

Cũng theo ông Dân và nhiều bà con tính toán, những trà lúa vụ đông xuân gặt sớm cho bà con thu nhập khoảng 45 triệu đồng/ha. “Sau khi trừ đi các khoản chi phí giống má, phân bón, công làm đất, gieo, gặt…, bà con nông dân cũng còn được lãi hơn 20 triệu đồng/ha”, ông Dân bộc bạch.

Nhiều bà con cũng cho biết, quy luật giá lúa đầu vụ thường cao, giữa vụ hạ thấp và cuối vụ lại tăng lên. Ông Dân nói với chúng tôi: "Bữa nay thời tiết cũng khá cực đoan. Vì vậy bà con cũng tính lách vụ, đôn thời gian lên sớm để tránh hạn và tranh thủ thu hoạch lúa vào đầu vụ để được giá”.

Sau khi thu hoạch lúa đông xuân sớm, bà con khẩn trương làm đất, lên luống, ủ phân lót để trỉa hạt dưa đỏ với các giống Hắc Mỹ Nhân, Mũi Tên Đỏ… Dưa vụ hè từ lúc trỉa hạt đến khi thu hoạch khoảng 100 ngày. Tùy theo dự báo thời tiết mùa hè lắm nắng hay nhiều mưa… mà bà con tăng hay giảm diện tích trồng dưa trên đồng. Nếu vào vụ hè dự báo nhiều mưa thì bà con giảm diện tích để tránh việc dưa bị ngập trên đồng và năng suất thấp, lỗ công.

Trên cánh đồng thôn Hàm Hòa (xã Hàm Ninh), chị Nguyễn Thị Hợp đang tháo nước vào ngâm ruộng dưa đã lên luống và bón lót phân chuồng. Chị Hợp cho hay: "Nhà có hơn 4 sào ruộng thu hoạch lúa đông xuân sớm để làm đất trồng dưa, Ngày mai là gia đình xuống giống. Dự kiến thời gian thu hoạch dưa vào khoảng giữa tháng 7. Khi đó nắng nóng lắm nên năm nào dưa hấu cũng được giá”.

Theo ông Hà Xuân Hưng, Chủ tịch UBND xã Hàm Ninh, những năm qua, bà con nông dân trong xã đã mạnh dạn chuyển đổi đất lúa vùng hạn sang trồng dưa hoặc làm vụ lúa xuân sớm để thu hoạch nhanh và làm vụ dưa hè rất hiệu quả. “Tổng diện tích chuyển đổi và trồng xen vụ khoảng 40 - 50ha tùy từng năm. Trồng dưa hấu vụ hè cho giá trị từ 150 - 200 triệu đồng/ha, trừ chi phí còn lãi được 70 - 120 triệu đồng/ha”, ông Hưng cho hay.

Xem thêm
Chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi vịt cho hộ nghèo ở Thanh Hóa

Tập đoàn Mavin và Tổ chức Tầm nhìn Thế giới Việt Nam (World Vision) vừa tổ chức tập huấn, chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi vịt tại huyện Thường Xuân, Thanh Hóa.

Số hóa quản lý chó, mèo để phòng, chống bệnh dại

Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.

Cần chế biến sâu cho 'tứ đại danh dược'

HÀ TĨNH Nhung hươu là một trong 'tứ đại danh dược' (sâm, nhung, quế, phụ), tuy nhiên giá trị gia tăng từ chế biến sâu sản phẩm nhung hươu hiện đang bị bỏ ngỏ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm