| Hotline: 0983.970.780

Vừa giải quyết chính sách, vừa tìm việc làm mới cho lao động trong đại dịch

Chủ Nhật 15/08/2021 , 09:02 (GMT+7)

Hỗ trợ tối đa người lao động khó khăn do đại dịch Covid-19, Trung tâm Dịch vụ việc làm Lào Cai đã giải quyết chế độ chính sách, tìm việc làm mới cho lao động.

Người lao động đến đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp tại Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Lào Cai.

Người lao động đến đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp tại Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Lào Cai.

Trước bối cảnh dịch bệnh phức tạp, lao động mất việc tăng cao, Trung tâm Dịch vụ việc làm Lào Cai đã thay đổi phương thức giao dịch với người lao động bằng giao dịch trực tiếp và cả gián tiếp. Việc nhận hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp, thông báo về việc tìm kiếm việc làm hằng tháng của người lao động... chủ yếu gửi thư bảo đảm qua đường bưu điện để đảm bảo phòng chống dịch. 

Không ngại khó khăn, dịch bệnh, những cán bộ của Trung tâm Dịch vụ việc làm Lào Cai đã và đang tích cực cùng với các cơ quan chức năng tiếp nhận, giải quyết hồ sơ và chi trả chế độ bảo hiểm thất nghiệp một cách kịp thời và đúng theo quy định của pháp luật cho người lao động. “Tôi rất mừng là đã được Trung tâm hỗ trợ một cách kịp thời, nhanh chóng, để sớm ổn định cuộc sống” – Một lao động nói.

Ngoài ra, Trung tâm còn đẩy mạnh tư vấn gián tiếp, tư vấn online để người lao động hưởng chế độ BHTN nhưng nếu có nhu cầu tìm việc làm thì có thể quay lại thị trường lao động trong trường hợp tìm được công việc phù hợp. Do đó, tring 6 tháng đầu năm 2021, Trung tâm đã tiếp nhận 953 hồ sơ xin trợ cấp thất nghiệp. 40% số hồ sơ được gửi tới Trung tâm qua đường bưu chính.

Theo bà Mai Thị Hằng, Trưởng Phòng Bảo hiểm thất nghiệp, Trung tâm Dịch vụ việc làm Lào Cai cho biết, một số lao động ở các huyện, xã ở xa cũng gặp khó khăn trong việc lấy mẫu biểu để điền. Khi người lao động điền mẫu biểu đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp rồi gửi lại cho Trung tâm thì các thông tin không được đầy đủ, không có số điện thoại hoặc ghi số điện thoại sai. Vì vậy, khi cán bộ Trung tâm nhận được hồ sơ thì khá khó khăn trong việc liên hệ để yêu cầu người lao động hoàn thiện lại hồ sơ. Nhưng chúng tôi vẫn hoàn thành công việc nhiều ý nghĩa này.

Theo ông Trương Hồng Trường, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Lào Cai, để đảm bảo kịp thời quyền lợi cho người lao động, Trung tâm đã tích cực phối hợp với các cơ quan chuyên môn trong việc giải quyết chính sách BHTN; tổ chức chi trả trợ cấp thất nghiệp đúng chế độ, in và cấp thẻ Bảo hiểm Y tế cho người lao động đúng quy định.

“Thực tế cho thấy, 100% người lao động đến Trung tâm nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp đều được tư vấn quyền lợi và giải quyết chế độ đúng quy định của pháp luật, đồng thời người lao động thất nghiệp có nhu cầu tìm kiếm việc làm và học nghề đều được Trung tâm tư vấn, giới thiệu việc làm, hỗ trợ học nghề đúng quy định của pháp luật”, ông Trường cho biết.

Người lao động nhận hỗ trợ từ BHTN.

Người lao động nhận hỗ trợ từ BHTN.

Từ thực tế cho thấy, khi người lao động bị mất việc, chủ doanh nghiệp không phải mất phí trợ cấp mất việc làm cho người lao động. Vì thế, nhờ có BHTN mà gánh nặng ngân sách của nhà nước khi có thất nghiệp xảy ra được giảm bớt. Đồng thời, chính sách BHTN đã có những tác động tích cực, trực tiếp đến người lao động, người sử dụng lao động và vấn đề an sinh xã hội, thể hiện tính nhân văn, tinh thần đoàn kết của người lao động và chủ sử dụng lao động đối với những lao động bị mất việc.

Theo ông Trường, với những lợi ích mang lại, BHTN đã từng bước đi vào cuộc sống và thực sự trở thành "phao cứu sinh" của nhiều lao động trong lúc khó khăn góp phần làm ổn định cuộc sống, đảm bảo an ninh, trật tự an toàn xã hội.

"Trong những tháng đầu năm 2021, do tình hình dịch bệnh tiếp tục căng thẳng đã tạo ra nhiều hệ lụy cho lao động, vì vậy BHTN càng đóng vai trò quan trọng. Với lao động thất nghiệp, khoản tiền trợ cấp mỗi tháng sẽ góp phần rất lớn trong việc trang trải các chi phí sinh hoạt trước mắt. Chính vì vậy mà khi người lao động gửi hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp qua bưu điện thì Trung tâm đều cố gắng phân tích, thẩm định một cách nhanh chóng và chính xác nhất, thậm chí có thể phải làm ngoài giờ để hỗ trợ tối đa cho người lao động để họ ổn định cuộc sống", ông Trường cho biết thêm.

Nhờ nhiều giải pháp tích cực, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Lào Cai đã vừa giải quyết chính sách cho các lao động thất nghiệp vừa tư vấn, giới thiệu giúp người lao động trên địa bàn tỉnh Lào Cai tìm được việc làm phù hợp trong thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp. Đối với lao động trở về từ các vùng miền, đây là một điều vô cùng đáng úy để họ ổn định cuộc sống của mình.

Trong năm 2020, do tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 đã ảnh hưởng đến các hoạt động sản xuất kinh doanh ở địa phương, đây cũng là nguyên nhân ảnh hưởng trực tiếp đến việc thực hiện chính sách BHXH nói chung và BHTN nói riêng. Trong 6 tháng đầu năm 2020, toàn tỉnh đã có trên 49.000 người tham gia BHTN, đạt 75% kế hoạch năm, đồng thời đã chi trả bảo hiểm thất nghiệp 12,77 tỷ đồng nhằm đảm bảo quyền lợi cho người lao động.

Xem thêm
Tiêu thụ điện lập kỷ lục mới trong những ngày đầu nghỉ lễ

Theo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), sản lượng tiêu thụ điện ngày cả nước và công suất cực đại hệ thống điện đã đạt kỷ lục mới.

Chọn nhân sự ‘dám nghĩ, biết làm’, Dabaco đặt kế hoạch lợi nhuận 729 tỷ đồng

Trong bối cảnh chính trị, kinh tế thế giới và trong nước nhiều biến động khó lường, cùng mục xuyên suốt là 3F, năm 2024 Dabaco sẽ chọn lựa nhân sự ‘dám nghĩ, biết làm'.

Những gương mặt 'vàng' trong danh sách trả nợ trái phiếu doanh nghiệp bất động sản

Năm 2024, hơn 90 doanh nghiệp bất động sản có trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn với tổng nợ vay gần 100.000 tỷ đồng. Trong đó, nhiều 'ông lớn' có nợ tới hàng nghìn tỷ.

Bình luận mới nhất