| Hotline: 0983.970.780

Những nông gia giàu có nhất nước Mỹ

'Vua và nữ hoàng nông nghiệp Mỹ' bị lên án vì vắt kiệt tài nguyên nước

Thứ Ba 16/05/2023 , 06:00 (GMT+7)

Steward và Lynda Resnick xây dựng đế chế nông nghiệp và trở thành một trong những cặp vợ chồng giàu có nhất nước Mỹ với khối tài sản lên tới 8 tỷ USD.

Giàu nhờ tài nguyên nước

Trận hạn hán kỷ lục kéo dài 4 năm dường như đã rút cạn sức sống của khu vực trung California. Tuy nhiên, đi qua khu tây Lost Hills, ngoài Đường 33 là những hàng cây hồ trăn và cây hạnh nhân trải dài ngút mắt trên vùng đất rộng gần 30.000ha của vợ chồng tỷ phú Steward và Lynda Resnick. Đây là một phần giá trị nhất trong tổng số tài sản trị giá 8 tỷ USD của cặp đôi này.

Bất chấp đợt hạn hán, ‘ốc đảo’ này của ông bà Resnick vẫn xanh mướt mát nhờ lượng nước tưới dồi dào, ít nhất 120 tỷ gallon (1 gallon = 3,78 lít) nước mỗi năm, lượng nước có thể phục vụ 852.000 cư dân San Francisco trong 10 năm. Resnick là cổ đông lớn của Ngân hàng Nước Kern, một trong những cơ sở chứa nước ngầm lớn nhất California với sức chứa 500 tỷ gallon nước. Họ cũng đầu tư ít nhất là 35 triệu USD trong những năm qua để mua nước từ các vùng lân cận nhằm bổ sung nguồn cung nước.

Steward và Lynda Resnick là cặp đôi tỷ phú nổi tiếng với số tài sản lên tới 8 tỷ USD nhờ công việc kinh doanh nông nghiệp. 

Steward và Lynda Resnick là cặp đôi tỷ phú nổi tiếng với số tài sản lên tới 8 tỷ USD nhờ công việc kinh doanh nông nghiệp. 

Steward bắt đầu sự nghiệp kinh doanh từ công ty dọn dẹp thương mại khi ông mới vào đại học. Đến khi tốt nghiệp, ông có 10 nhân viên và tiếp tục công việc kinh doanh khi học trường luật và tuyển thêm 90 nhân viên.  

Trong khi đó, Lynda xuất thân từ một gia đình giàu có ở Beverly Hills, bà là con gái của nhà sản xuất phim nổi tiếng Hollywood. Bà đã bỏ học tại trường Los Angeles City College và thành lập một công ty quảng cáo khi vừa 19 tuổi. Sau một năm, Lynda kết hôn và có 2 người con rồi ly hôn không lâu sau đó khi công việc kinh doanh xuống dốc.

Cặp đôi gặp nhau năm 1970 khi Stewart tìm kiếm sự hỗ trợ về marketing cho công ty dọn dẹp của mình. Và sau nhiều lần gặp gỡ, họ bắt đầu mối quan hệ yêu đương và mua lại dịch vụ vận chuyển hoa Teleflora.

Stewart đã mua lô đất nông nghiệp đầu tiên của mình ở thung lũng trung tâm California vào năm 1978. Lynda sau đó lấy trái cây và các loại hạt trồng tại những lô đất này rồi tiếp thị chúng. "Phải mất một hạt để bán một hạt," bà chia sẻ sau khi thành lập “đế chế” nông nghiệp của mình. Lynda đã gắn nhãn quýt là Cuties và sau đó, sau khi bất hòa với một đối tác, đã đổi tên chúng thành Halos. Bà tiếp thị nước ép lựu, lấy tên POM Wonderful và giới thiệu nó là một loại thuốc tiên kỳ diệu chứa chất chống oxy hóa.

Năm 2009, cặp đôi bắt đầu chiến dịch quảng cáo “Get Crackin” cho sản phẩm từ cây hồ trăn và đến năm 2013, đoạn video quảng cáo ngắn từ chiến dịch này đã “cập bến” Super Bowl - một trong những sự kiện thể thao lớn nhất nước Mỹ.

Khối tài sản kếch xù từ đầu tư nông nghiệp

Cặp đôi Resnicks được cho là những nhà giao dịch khôn khéo nhưng họ còn giỏi hơn ở khoản marketing. Nhà Resnicks sống trong một biệt thự năm phòng ngủ ở Beverly Hills. Ngoài quả hồ trăn và hạnh nhân, ông bà Resnick là người đứng sau công ty Wonderful - công ty chuyên bán các bữa ăn nhẹ kết hợp đồ uống, sở hữu 32.000 mẫu đất trồng cam quýt ở California, dịch vụ giao hoa Teleflora, nước ép lựu POM Wonderful và Fiji Water, mang lại tổng doanh thu 3,8 tỷ USD vào năm ngoái. Theo ước tính, gần một nửa số hộ gia đình Mỹ là khách hàng của gia đình Resnicks.

Cây hồ trăn và cây hạnh nhân là những loại cây nông nghiệp đóng góp phần lớn vào số tài sản kếch xù của cặp đôi tỷ phú Steward và Lynda Resnick.

Cây hồ trăn và cây hạnh nhân là những loại cây nông nghiệp đóng góp phần lớn vào số tài sản kếch xù của cặp đôi tỷ phú Steward và Lynda Resnick.

Liên quan đến công việc kinh doanh nước ở Fiji, cặp đôi đã bị phản đối dữ đội vì bị cho là chiếm đoạt nguồn nước quý giá của quần đảo này. Họ mua công ty Fiji Water năm 2005 và bắt đầu sản xuất hàng triệu chai nước từ nguồn nước nguyên sơ trên đảo, trong khi cư dân địa phương lại trong tình trạng thiếu nước uống do cơ sở hạ tầng sản xuất yếu kém. Dưới quyền của nhà Resnick, Fiji Water đã mở rộng thêm hai dây chuyền sản xuất, bán ra khoảng 250 triệu chai nước trên toàn thế giới, gấp 8 lần sản lượng hồi mới thu mua lại công ty. Đây là thương hiệu nước nhập khẩu bán chạy nhất ở Mỹ. Gia đình Resnick sau đó cho biết họ đã giúp người dân địa phương tiếp cận nước uống an toàn bằng cách đầu tư 600.000 USD để nâng cấp cơ sở hạ tầng nước, phục vụ 77.600 người. Họ cũng tiết lộ về việc từng quyên góp 5 triệu USD cho công tác bảo tồn rừng nhiệt đới và các sáng kiến khác.

Với số tài sản kếch xù mà phần lớn đến từ việc ‘vắt kiệt’ tài nguyên nước ở California, "vua và nữ hoàng nông nghiệp Mỹ" trở thành mục tiêu bị chĩa mũi dùi của các nhà hoạt động bảo vệ môi trường. Ngân hàng Nước Kern và Westside Mutual Water, một công ty được thành lập để kiểm soát nước của nhà Resnicks, đã bị kiện ba lần kể từ năm 2010.

Tuy nhiên, gia đình Resnicks kháng cáo và khẳng định những điều mình làm là đúng pháp luật và phù hợp với tiêu chuẩn đạo đức. Stewart nói rằng ông chỉ đơn giản là đầu tư vào cơ sở lưu trữ vào một thời điểm thích hợp và cũng trích 25 triệu USD từ công ty của mình để chi trả cho các hệ thống tưới tiêu nhỏ giọt, giúp giảm lượng nước sử dụng.

Theo Forbes

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Mỹ không còn hệ thống phòng không Patriot để gửi cho Ukraine

Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan cho biết Washington không còn hệ thống phòng không Patriot cho Ukraine, nhưng sẽ gây áp lực buộc EU và NATO chia sẻ cho Kiev.

Giới trẻ Trung Quốc ‘đua sống xanh’

Trung Quốc nỗ lực thực hiện ‘mục tiêu carbon kép’ đã góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng và nuôi dưỡng thị trường cho các sản phẩm xanh.