| Hotline: 0983.970.780

Vườn chim Bạc Liêu nâng cảnh báo cháy lên cấp V

Thứ Hai 08/04/2024 , 16:45 (GMT+7)

Bạc Liêu Ban Quản lý rừng đặc dụng phòng hộ ven biển Bạc Liêu cho biết, đã nâng cảnh báo cháy rừng Khu bảo tồn loài - sinh cảnh Vườn chim Bạc Liêu lên cấp V.

Vườn chim Bạc Liêu cảnh báo cháy lên cấp V- cấp cực kỳ nguy hiểm. Ảnh: Trọng Linh.

Vườn chim Bạc Liêu cảnh báo cháy lên cấp V- cấp cực kỳ nguy hiểm. Ảnh: Trọng Linh.

Ngày 8/4, ông Trần Bình Lộc - Giám đốc Ban Quản lý rừng đặc dụng phòng hộ ven biển Bạc Liêu cho biết, đơn vị đã nâng cảnh báo cháy rừng Khu bảo tồn loài - sinh cảnh Vườn chim Bạc Liêu lên cấp V thuộc cấp cực kỳ nguy hiểm.

Theo ông Lộc, do hiện nay tỉnh Bạc Liêu đang vào đỉnh điểm mùa khô, nắng nóng kéo dài trong những ngày qua khiến cho nhiệt độ vào buổi trưa tại khu vực này là 35 - 36 độ C. Trong khi đó, cùng với lớp thực bì khô, hiện mực nước ở các kênh, mương tại Khu bảo tồn loài - sinh cảnh Vườn chim Bạc Liêu đang cạn kiệt.

Để phòng, chống cháy rừng, Ban Quản lý rừng đặc dụng phòng hộ ven biển Bạc Liêu đã tiến hành dọn thực bì, phát quang các tuyến đường, bờ bao, khu vực có nguy cơ cháy cao. Đồng thời, tranh thủ lúc đỉnh triều lấy nước vào để tạo độ ẩm cho rừng.

Cán bộ trực trên chòi canh lửa vào thời điểm nắng nóng từ 9 - 17 giờ hằng ngày. Ảnh: Trọng Linh.

Cán bộ trực trên chòi canh lửa vào thời điểm nắng nóng từ 9 - 17 giờ hằng ngày. Ảnh: Trọng Linh.

Ban Quản lý rừng đặc dụng phòng hộ ven biển Bạc Liêu cũng đã triển khai nhiều giải pháp nhằm chủ động các phương án phòng cháy, chữa cháy. Hiện nay, đơn vị đã thành lập tổ dự báo cháy rừng, thường xuyên theo dõi diễn biến tình hình thời tiết và đo cấp dự báo cháy rừng, đồng thời lập các tổ trực chỉ huy, tổ tuần tra… thực hiện công tác tuần tra, bảo vệ nghiêm ngặt, ngăn chặn các hành vi vi phạm các quy định về quản lý, bảo vệ rừng, săn bắt động vật rừng trái phép; trực phòng cháy chữa cháy rừng luân phiên 24/24 giờ, trực trên chòi canh lửa vào thời điểm nắng nóng từ 9 - 17 giờ hằng ngày.

Cùng với đó, đơn vị được trang bị 4 máy chữa cháy chuyên dụng, 4 xe đẩy vận chuyển máy chữa cháy, biển báo hiệu, khơi thông kênh ngăn lửa dài gần 4.500m. Các phương tiện, dụng cụ chữa cháy luôn trong tình trạng sẵn sàng hoạt động. Ngoài ra, thường xuyên vận hành các máy móc, thiết bị chữa cháy nhằm đảm bảo an toàn khi có sự cố xảy ra…

Vườn chim Bạc Liêu với diện tích 130ha, có hơn 100 loài chim, cò, lượng cá thể lên đến hơn 60.000 con. Ảnh: Trọng Linh.

Vườn chim Bạc Liêu với diện tích 130ha, có hơn 100 loài chim, cò, lượng cá thể lên đến hơn 60.000 con. Ảnh: Trọng Linh.

Vườn chim Bạc Liêu là một khu bảo tồn thiên nhiên nằm tại phường Nhà Mát, thành phố Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu. Vườn chim Bạc Liêu đã được Thủ tướng Chính phủ công nhận là khu bảo tồn loài sinh cảnh và là một trong số ít vườn chim nằm tại nội thành trên cả nước.Vườn Chim Bạc Liêu là một phần còn sót lại của thảm rừng ngập mặn ven biển, do sự bồi tụ tự nhiên đã ngày càng xa dần biển Đông.

Vườn chim Bạc Liêu với diện tích 130ha, có hơn 100 loài chim, cò, lượng cá thể lên đến hơn 60.000 con, trong đó, có nhiều loài chim quý hiếm được ghi vào sách đỏ Việt Nam và thế giới. Ngoài ra, Vườn chim Bạc Liêu đã bảo tồn được một hệ sinh thái phong phú và đa dạng, với 150 loài động vật, 109 loài thực vật. Đặc trưng của rừng tự nhiên với các loài cây chà là, cóc, tra, giá, mắm… Đó là sinh cảnh chính đóng vai trò chủ yếu đối với đời sống, nơi cư trú làm tổ, sinh sản của các loài chim hoang dã.

Tỉnh Bạc Liêu cũng đã có đề án phát triển Vườn chim Bạc Liêu trở thành điểm tham quan độc đáo, khai thác các giá trị về tự nhiên, lịch sử.

Vườn chim Bạc Liêu có vị trí địa lý nằm trong thành phố Bạc Liêu, gần và dễ dàng tiếp cận các điểm du lịch khác; có hệ sinh thái rừng được bảo tồn nguyên vẹn, là nơi cư ngụ của nhiều loài chim có thể quan sát trực tiếp bằng mắt, tận dụng những lợi thế sẵn có phát triển trở thành khu nghỉ dưỡng sinh thái kết hợp các dịch vụ chăm sóc sức khỏe.

Tỉnh Bạc Liêu kêu gọi đầu tư khai thác du lịch sinh thái kết hợp phục hồi đa dạng sinh học của khu vực, đồng thời tạo điều kiện tổ chức các hoạt động trải nghiệm thiên nhiên, giáo dục môi trường cho du khách, đặc biệt hướng tới đối tượng là học sinh, sinh viên.

Xem thêm
Gần 6.400 hộ dân huyện Trạm Tấu ký cam kết bảo vệ rừng

YÊN BÁI Các vụ cháy rừng ở Trạm Tấu chủ yếu do bất cẩn của người dân khi xử lý thực bì bằng lửa, vì vậy việc đốt nương làm rẫy đang được quản lý chặt chẽ.

Trồng 33.000 cây xanh tại Vườn quốc gia Xuân Sơn

Các đơn vị trồng mới 33.000 cây, trong đó 3.000 cây bản địa (cây mỡ) và 30.000 cây keo tại vùng đệm của Vườn quốc gia Xuân Sơn.

Cứu hộ thành công cá thể gấu ngựa bị cụt chi trước

HÀ NỘI Từ đầu năm 2024 đến nay, Chi cục Kiểm lâm thành phố Hà Nội đã bàn giao 5 cá thể gấu cho Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam.

Đặc sắc lễ cúng thần rừng của người Mông Nà Hẩu

Lễ cúng thần rừng là nghi lễ độc đáo được người Mông ở xã Nà Hẩu tổ chức vào ngày cuối cùng của tháng Giêng hàng năm.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm