| Hotline: 0983.970.780

Vườn hoa hồng công nghệ cao trên cao nguyên Langbiang

Thứ Hai 16/09/2019 , 10:13 (GMT+7)

Trồng 0,5ha hoa hồng trong nhà kính công nghệ cao và có đầu ra ổn định, anh Lê Quang Toàn (27 tuổi) thu lãi ròng mỗi năm từ 800 triệu đến 1 tỷ đồng. 

Vườn hoa hồng 0,5ha của gia đình anh Lê Quang Toàn nằm cạnh hồ Đan Kia (thị trấn Lạc Dương, huyện Lạc Dương, Lâm Đồng). Khoảng 5 năm trước, nhận thấy cây hoa hồng có nhiều triển vọng trong phát triển kinh tế nên anh vay vốn gần 1 tỷ đồng để xây dựng nhà kính công nghệ cao để trồng.

Theo anh Toàn, vườn hồng của gia đình nằm gần chân núi Langbiang nên quanh năm có khí hậu mát mẻ, thổ nhưỡng giàu dinh dưỡng. Vì vậy, cây phát triển tươi tốt, cho hoa đẹp và đều.

 
"Cứ 2 ngày tôi thu hoạch bông một lần và mỗi lần cắt khoảng 7.000 cành. Hoa cắt xong được mang về nhà chọn lựa để đóng vào thùng giấy rồi chuyển cho các đầu mối ở TP.HCM, Đà Nẵng, Hà Nội tiêu thụ. Vì tôi làm việc trực tiếp với các doanh nghiệp thu mua nên hoa bán có giá cao, thường thì cứ 3.000 đồng/cành", anh Toàn chia sẻ.
Hiện nay, gia đình anh Toàn đang trồng cùng lúc nhiều loại hồng như: đỏ nhung, vàng Hà Lan, cam viền, hồng sen... Hoa cho thu hoạch ổn định và anh Toàn ký kết được các hợp đồng tiêu thụ nên mỗi năm anh có lãi ròng từ 800 triệu đến 1 tỷ đồng.
Cũng như các loại cây trồng khác, người trồng hoa hồng cũng gặp những rủi ro nhất định do dịch bệnh và thời tiết. Chị Nguyễn Thị Hiền (vợ anh Toàn) thổ lộ, hoa của gia đình chị thường bị nấm vàng lá nên phải phun thuốc nhiều lần để phòng trừ. Ngoài ra, một lượng lớn cành bị chín bông (bông bị treo nụ, không nở được), hoặc bông mọc không đều nên phải loại bỏ.  
Chủ vườn hồng cho biết, 5 năm trước, anh mua giống hoa của một doanh nghiệp tại Đà Lạt và đưa về chăm sóc. Theo chu kỳ, một cây hồng được chăm sóc tốt sẽ phát triển và cho thu hoạch từ 6-10 năm. Anh Toàn chia sẻ kinh nghiệm: "Sau khi cắt bông, từ thân chính sẽ mọc lên nhiều mầm mới. Tuy nhiên, để cây đạt chất lượng thì chỉ nên giữ lại từ 1-2 mầm. Đến tháng 11, ở các gốc sẽ có những mầm mới mọc lên và người trồng có thể căn cứ vào sự khỏe mạnh của mầm để nuôi dưỡng, phát triển thành thân chính cho tương lai".  
Trong điều kiện nhà kính công nghệ cao, từ khi phát triển mầm mới đến khi hồng nở hoa là 45 ngày. Với vườn hồng 0,5ha, gia đình anh Toàn trồng hàng chục nghìn gốc nên việc thu hoạch diễn ra quanh năm.
Do điều kiện thời tiết ở vùng chân núi Langbiang mát mẻ nên mỗi tháng, chủ vườn chỉ tưới 1-2 lần. Để hoa phát triển tốt, gia đình anh Toàn sử dụng nhiều loại phân bón và thuốc bảo vệ thực vật để ngừa sâu bệnh. 
Hiện nay, gia đình anh Toàn cũng tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động khác ở địa phương với mức tiền công ổn định.  
Theo anh Lê Quang Toàn, nhờ vườn hoa hồng mà gia đình anh có cuộc sống khấm khá. Thời gian tới, anh sẽ đầu tư vốn để mở rộng vườn, tiếp tục hướng đến canh tác các giống hoa có bản quyền để phục vụ thị trường nước ngoài.
Ở Lạc Dương, ngoài gia đình anh Toàn, nhiều hộ dân khác cũng trở nên giàu có nhờ trồng hoa hồng trong nhà kính công nghệ cao. 

 

Xem thêm
Phát triển Tiền Giang với '1 trọng tâm, 2 tăng cường, 3 đẩy mạnh'

TIỀN GIANG Theo Thủ tướng, tinh thần 'ba cùng' là 'cùng lắng nghe, thấu hiểu', 'cùng sẻ chia tầm nhìn và hành động', 'cùng làm, cùng hưởng, cùng thắng và cùng phát triển'.

Những công trình vá 'lỗ hổng' hệ thống thủy lợi bờ Nam Sông Hậu

Đồng bào bờ Nam Sông Hậu mong chờ âu thuyền Rạch Mọp vận hành ngăn mặn vào cuối 2024, cùng với những công trình đã được đầu tư để khép kín hệ thống thủy lợi.

Kia ưu đãi giá mới, giảm đến 75 triệu đồng trong tháng 9

Từ 11/9/2023, Kia áp dụng giá mới với mức điều chỉnh tương đương 50% lệ phí trước bạ. Chương trình được áp dụng tùy theo dòng xe và phiên bản.

Mua bán rùa quý tràn lan từ 'chợ ảo' đến đời thực

Thời gian qua, hoạt động mua bán rùa diễn ra công khai tại các cửa hàng thú cưng trên địa bàn thành phố Hà Nội, thách thức các cơ quan chức năng.

Bình luận mới nhất