| Hotline: 0983.970.780

Nông sản trong nước có xu hướng lấn át sản phẩm nhập ngoại

Thứ Bảy 14/09/2019 , 22:15 (GMT+7)

Thời gian gần đây thị trường bán lẻ có sự thay đổi, chuyển dịch tiêu dùng khi nông sản sản xuất trong nước bắt đầu có xu hướng lấn át các sản phẩm nhập ngoại.

Nông sản được sản xuất trong nước có chất lượng, mẫu mã, tiêu chuẩn ngày càng cao hơn

Đó là thống kê, phân tích từ các cơ quan quản lý, chuyên gia và hệ thống bán lẻ thuộc tốp đầu tại Việt Nam là Central Group.

Bên cạnh đó, tại chương trình tập huấn các hợp tác xã, tổ hợp tác và trang trại vùng Đông Nam Bộ và ĐBSCL hợp tác kết nối tiêu thụ nông sản vào hệ thống bán lẻ siêu thị hiện đại do Bộ NN-PTNT, Bộ Công Thương và Central Group tổ chức vừa qua tại Bạc Liêu cũng chỉ ra rằng, khách hàng hiện đại cũng có xu hướng chuộng mua sắm những sản phẩm có thể truy xuất được nguồn gốc, đạt các tiêu chuẩn trong nước và quốc tế, bao bì nhãn mác được chuẩn hóa theo tiêu chuẩn tem nhãn của nhà nước, đặc sản địa phương và sản phẩm mùa vụ.

Bà Lê Việt Nga, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công thương) cho biết, chương trình tập huấn tại Bạc Liêu nằm trong chuỗi hoạt động thực hiện Biên bản ghi nhớ hợp tác số 28062019/TT/MOIT-CG được ký ngày 28/6/2019 giữa Vụ Thị trường trong nước, Cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn và Central Group Việt Nam.

Theo đó, các bên cùng nhau hợp tác thực hiện các chương trình thu mua nông sản an toàn trực tiếp chiết khấu 0% từ các hộ nông dân, HTX hỗ trợ các đối tượng phù hợp với phạm vi và mục tiêu của mỗi bên.

Hơn 100 HTX, tổ hợp tác, trang trại đã tham gia chương trình tập huấn kết nối tiêu thụ nông sản tại hệ thống bán lẻ hiện đại tại tỉnh Bạc Liêu ngày 13/9.

Nhờ chương trình, thời gian qua, nhiều doanh đã tích cực tham gia chương trình kết nối giữa doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh của các địa phương và đã đạt được những kết quả tích cực như mở rộng được thị trường, tăng thêm nguồn cung hàng nông sản, thực phẩm, nhất là thực phẩm an toàn cho chuỗi các cửa hàng bán lẻ hiện đại...

Đồng thời, các địa phương, các hợp tác xã nông nghiệp tại các vùng sản xuất nông sản có thế mạnh, có sản lượng lớn, tính mùa vụ cao đã tích cực, chủ động phối hợp với Bộ Công thương, Bộ NN-PTNT thực hiện các chương trình có điểm nhấn về kết nối tiêu thụ nông sản, thu hút đông đảo người tiêu dùng đến với chuỗi các cửa hàng bán lẻ hiện đại ngày càng phát triển tại Việt Nam, góp phần ổn định đầu ra cho nông sản Việt Nam.

Cục trưởng Cục Kinh tế Hợp tác và Phát triển nông thôn Lê Đức Thịnh cho biết, phát triển kinh tế hợp tác, hợp tác xã là chủ trương lớn được Đảng và Nhà nước quan tâm. Trong đó, Quốc hội đã có chủ trương phát triển 15.000 hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã nông nghiệp hoạt động có hiệu quả đến năm 2020, và Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 461/QĐ-TTg ngày 27/4/2018 Phê duyệt Đề án phát triển 15.000 hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã nông nghiệp hoạt động có hiệu quả của chủ trương này. Do đó, việc Cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn, Vụ Thị trường trong nước hối hợp cùng Central Group Việt Nam tổ chức được đánh giá là một trong những hoạt động thiết thực để triển khai chủ trương của Đảng và Nhà nước về nông nghiệp, nông dân, nông thôn.

Trong những năm qua, Bộ NN-PTNT, Bộ Công thương và Central Group đã tổ chức hàng chục tuần lễ quảng bá, giới thiệu nông sản, đặc sản các tỉnh, thành trong cả nước.

Còn bà Nguyễn Thị Phương, Phó Tổng Giám đốc Central Group Việt Nam chia sẻ, ở góc độ là nhà phân phối bán lẻ, hàng ngày tiếp xúc với khách hàng, phía Central Group có thể nắm bắt được tín hiệu từ thị trường, có thể thấu hiểu được xu hướng mua sắm của khách hàng và sẵn sàng phối hợp cùng các Bộ ngành, địa phương tổ chức Hội thảo tập huấn, các Tuần lễ quảng bá để qua đó giúp các HTX, tổ hợp tác và trang trại điều chỉnh sản xuất sao cho phù hợp nhất với xu hướng tiêu dùng hiện nay.

Dựa trên những xu hướng tiêu dùng, thời gian qua Bộ NN-PTNT, Bộ Công thương và Central Group với hệ thống siêu thị Big C và Go! đã thiết thực hỗ trợ các HTX, tổ hợp tác và trang trại và các bộ ban ngành và các địa phương tổ chức các chương trình tập huấn, các chương trình tuần hàng quảng bá hàng hóa nông sản, đặc sản địa phương, như: Tuần lễ Nhãn Hưng Yên; Tuần lễ Xoài và nông sản an toàn tỉnh Sơn La; Tuần lễ Su su Nghệ An; Tuần lễ quảng bá cà rốt Hải Dương; Tuần lễ Cá Sông Đà; Tuần lễ đặc sản tỉnh sơn La, Hòa Bình… đạt kết quả ấn tượng.

Con tôm, cá tra ta ở Hoa Kỳ: [Bài 2] Con tôm

Con tôm, cá tra ta ở Hoa Kỳ: [Bài 2] Con tôm

Thị trường 28/11/2020 - 13:51

Tôi không biết rõ, như là trước khi Việt Nam và Hoa Kỳ bình thường hoá quan hệ năm 1995, đã có không ít lô tôm sú đông lạnh từ ĐBSCL cập cảng Hoa Kỳ.

Công ty Hùng Hậu tiếp tục đạt chứng nhận Thương hiệu Quốc gia

Công ty Hùng Hậu tiếp tục đạt chứng nhận Thương hiệu Quốc gia

Doanh nghiệp 28/11/2020 - 10:26

Đây là lần thứ 3 công ty này đạt chứng nhận Thương hiệu Quốc gia với các dòng sản phẩm chế biến sẵn: Happy Food, thực phẩm khô Happy Noodles và ống hút gạo Ochao.

Giá heo hơi hôm nay 28/11: Miền Bắc tiếp tục tăng

Giá heo hơi hôm nay 28/11: Miền Bắc tiếp tục tăng

Thị trường 28/11/2020 - 08:31

Giá heo hơi hôm nay 28/11/2020 tại thị trường miền Bắc tiếp tục tăng nhẹ 1.000 - 2.000 đ/kg. Trong khi, giá heo hơi miền Nam lại đồng loạt giảm.

Giá vàng hôm nay 28/11: Vàng ngoại giảm sâu thê thảm

Giá vàng hôm nay 28/11: Vàng ngoại giảm sâu thê thảm

Kinh tế 28/11/2020 - 08:29

Giá vàng hôm nay 28/11/2020 tại thị trường thế giới lao dốc giảm không phanh khi rơi xuống dưới mốc 1.800 USD/ounce. Còn, giá vàng trong nước biến động nhẹ.

Giá tiêu hôm nay 28/11: Tiêu trong nước tiếp tục tăng

Giá tiêu hôm nay 28/11: Tiêu trong nước tiếp tục tăng

Thị trường 28/11/2020 - 08:28

Giá tiêu hôm nay 28/11/2020 tại thị trường trong nước đang tăng nhẹ 500 đồng tại một số tỉnh Tây Nguyên, có thể sắp đạt ngưỡng 60 triệu đồng/tấn.

Giá cà phê hôm nay 28/11: Cà phê Arabica tăng nóng

Giá cà phê hôm nay 28/11: Cà phê Arabica tăng nóng

Thị trường 28/11/2020 - 08:28

Giá cà phê hôm nay 28/11/2020 tại thị trường thế giới đang tăng nóng ở mặt hàng cà phê Arabica. Hiện, giá cà phê trong nước duy trì mức 33 triệu đồng/tấn.

Đất vùng ven: 'Miếng bánh' ngon được nhà đầu tư tranh giành

Đất vùng ven: 'Miếng bánh' ngon được nhà đầu tư tranh giành

Bất động sản 28/11/2020 - 07:15

Bất động sản vùng ven đang trở thành 'miếng bánh' béo bở được các nhà đầu tư cạnh tranh quyết liệt.

Điều kiện về trang thiết bị, dụng cụ đảm bảo an toàn thực phẩm

Điều kiện về trang thiết bị, dụng cụ đảm bảo an toàn thực phẩm

Kinh tế 28/11/2020 - 07:10

Sản xuất thực phẩm là việc thực hiện một, một số hoặc tất cả các hoạt động trồng trọt, chăn nuôi, thu hái, đánh bắt, khai thác, sơ chế, chế biến, bao gói, bảo quản...

Đảm bảo an toàn từ khâu sản xuất, chế biến thực phẩm

Đảm bảo an toàn từ khâu sản xuất, chế biến thực phẩm

Kinh tế 28/11/2020 - 06:01

Sản xuất, kinh doanh thực phẩm là hoạt động có điều kiện; tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm phải chịu trách nhiệm về an toàn thực phẩm.

Phân bón Cà Mau tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia 2020

Phân bón Cà Mau tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia 2020

Doanh nghiệp 27/11/2020 - 19:34

Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC - thương hiệu Phân bón Cà Mau) vừa được vinh danh Thương hiệu quốc gia 2020.

Xuất khẩu cá ngừ sang EU tăng trưởng tốt nhờ Hiệp định EVFTA

Xuất khẩu cá ngừ sang EU tăng trưởng tốt nhờ Hiệp định EVFTA

Kinh tế 27/11/2020 - 18:49

Xuất khẩu cá ngừ sang EU tiếp tục tăng trưởng tích cực nhờ những tác động từ Hiệp định EVFTA. Việc tăng trưởng tốt dự báo còn tiếp diễn trong thời gian tới.

Con tôm, cá tra ta ở Hoa Kỳ: [Bài 1] Cá tra

Con tôm, cá tra ta ở Hoa Kỳ: [Bài 1] Cá tra

Thị trường 27/11/2020 - 16:38

Ông Hồ Quốc Lực, Chủ tịch HĐQT CTCP Thực phẩm Sao Ta, nguyên Chủ tịch VASEP có chia sẻ tâm huyết về vai trò gắn kết của doanh nghiệp trong chuỗi giá trị thủy sản.

Xem thêm
Báo Nông Nghiệp
Con tôm, cá tra ta ở Hoa Kỳ: [Bài 2] Con tôm

Con tôm, cá tra ta ở Hoa Kỳ: [Bài 2] Con tôm

Tôi không biết rõ, như là trước khi Việt Nam và Hoa Kỳ bình thường hoá quan hệ năm 1995, đã có không ít lô tôm sú đông lạnh từ ĐBSCL cập cảng Hoa Kỳ.

Công ty Hùng Hậu tiếp tục đạt chứng nhận Thương hiệu Quốc gia

Công ty Hùng Hậu tiếp tục đạt chứng nhận Thương hiệu Quốc gia

Đây là lần thứ 3 công ty này đạt chứng nhận Thương hiệu Quốc gia với các dòng sản phẩm chế biến sẵn: Happy Food, thực phẩm khô Happy Noodles và ống hút gạo Ochao.

Đất vùng ven: 'Miếng bánh' ngon được nhà đầu tư tranh giành

Đất vùng ven: 'Miếng bánh' ngon được nhà đầu tư tranh giành

Bất động sản vùng ven đang trở thành 'miếng bánh' béo bở được các nhà đầu tư cạnh tranh quyết liệt.