| Hotline: 0983.970.780

Vượt TP. HCM, Bắc Ninh đứng đầu về kim ngạch xuất khẩu

Thứ Hai 16/10/2023 , 12:49 (GMT+7)

Vượt TP HCM, Bắc Ninh đã trở thành địa phương có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất cả nước, đạt hơn 4 tỷ USD trong tháng 9 vừa qua.

Bắc Ninh có kim ngạch xuất khẩu đứng đầu cả nước. Ảnh: VGP.

Bắc Ninh có kim ngạch xuất khẩu đứng đầu cả nước. Ảnh: VGP.

Số liệu thống kê sơ bộ Tổng cục Hải quan vừa công bố cho thấy, trong 9 tháng đầu năm, kim ngạch hàng hóa của Việt Nam đạt gần 259 tỷ USD, giảm 8,5%, tương ứng giảm hơn 24 tỷ USD so với cùng kỳ năm ngoái. So với tình hình đầu năm, con số này có chiều hướng tích cực khi mức giảm dần được thu hẹp.

Đóng góp cho sự tăng trưởng của hoạt động xuất khẩu cả nước trong tháng 9 phải kể đến một số mặt hàng có kim ngạch tăng trưởng đột biến như rau quả đạt hơn 4 tỷ USD, tăng hơn 72%, hạt điều đạt hơn 2 tỷ USD tăng hơn 13%, gạo đạt hơn 3 tỷ USD tăng 36%, giấy và các sản phẩm từ giấy đạt gần 2 tỷ USD, tăng hơn 10%, phương tiện vận tải và phụ tùng đạt hơn 10 tỷ USD, tăng gần 17%.

Xét theo tỉnh/thành phố, báo cáo của Tổng cục Hải quan cho biết, trong tháng 9, cả nước có 9 tỉnh/thành phố có kim ngạch xuất khẩu đạt từ 1 tỷ USD trở lên.

Trong đó, khu vực phía Bắc có các địa phương: Bắc Ninh, Hải Phòng, Bắc Giang, Thái Nguyên, Hà Nội và Phú Thọ. Các địa phương còn lại ở vùng kinh tế trọng điểm Đông Nam Bộ gồm: TP HCM, Bình Dương và Đồng Nai.

Đáng chú ý, trong tháng 9, Bắc Ninh đã vượt TP HCM trở thành địa phương có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất cả nước, đạt hơn 4 tỷ USD, trong khi của TP HCM chỉ đạt hơn 3 tỷ USD.

Ba địa phương có quy mô lớn tiếp theo lần lượt là Bắc Giang đạt gần 3 tỷ USD, Hải Phòng và Bình Dương đạt hơn 2 tỷ USD.

Tính chung 9 tháng, TP HCM vẫn là địa phương dẫn đầu cả nước về kim ngạch xuất khẩu với hơn 31 tỷ USD. Bắc Ninh xếp vị trí thứ hai với gần 29 tỷ USD; Bình Dương với hơn 22 tỷ USD; Thái Nguyên với hơn 20 tỷ USD; Hải Phòng với hơn 18 tỷ USD.

Ở chiều nhập khẩu, các địa phương có kim ngạch lớn trong 9 tháng qua là: TP HCM với gần 41 tỷ USD; Hà Nội với gần 27 tỷ USD; Bắc Ninh với hơn 24 tỷ USD; Bình Dương với hơn 16 tỷ USD; Hải Phòng với gần 16 tỷ USD.

Xem thêm
Yêu cầu giới hạn định lượng thuốc nhuộm Sudan cho ớt xuất khẩu Đài Loan

Cùng với Trung Quốc, Thái Lan và Thổ Nhĩ Kỳ, doanh nghiệp Việt Nam phải cung cấp báo cáo thử nghiệm về thuốc nhuộm Sudan, kèm ghi chú phương pháp thử, đơn vị thử nghiệm.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Agribank  trao 50 phần quà cho các gia đình khó khăn

50 hộ gia đình thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn thị trấn Tân Hiệp, huyện Tân Hiệp, tỉnh Kiên Giang vừa được nhận quà từ Agribank.

Những gương mặt 'vàng' trong danh sách trả nợ trái phiếu doanh nghiệp bất động sản

Năm 2024, hơn 90 doanh nghiệp bất động sản có trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn với tổng nợ vay gần 100.000 tỷ đồng. Trong đó, nhiều 'ông lớn' có nợ tới hàng nghìn tỷ.