| Hotline: 0983.970.780

WTO mang lại công bằng cho thương mại nông sản

Thứ Năm 18/05/2023 , 18:58 (GMT+7)

Trước những hàng rào bảo hộ đang diễn ra, WTO sẽ đóng vai trò quan trọng để mang lại sự cân bằng và công bằng cho  thương mại nông sản.

Ngày 18/5, Bộ trưởng NN-PTNT Lê Minh Hoan đã có buổi tiếp và làm việc với Tổng Giám đốc Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) Ngozi Okonjo-Iweal. Ảnh: Linh Linh.

Ngày 18/5, Bộ trưởng NN-PTNT Lê Minh Hoan đã có buổi tiếp và làm việc với Tổng Giám đốc Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) Ngozi Okonjo-Iweal. Ảnh: Linh Linh.

Ngày 18/5, Bộ trưởng NN-PTNT Lê Minh Hoan đã có buổi tiếp và làm việc với Tổng Giám đốc Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) Ngozi Okonjo-Iweal.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho biết, kể từ khi gia nhập WTO, Việt Nam đã khẳng định quan điểm WTO là hòn đá tảng, cơ sở luật lệ cho các thỏa thuận trong tương lai. WTO vẫn đóng vai trò quan trọng trong việc đem lại công bằng trong việc thực thi hệ thống luật lệ thương mại quốc tế, diễn đàn đàm phán thương mại, đảm bảo tăng trưởng và thương mại công bằng.

Lãnh đạo ngành nông nghiệp Việt Nam cũng thông báo tới bà Ngozi Okonjo-Iweal về việc Việt Nam vừa tổ chức Hội nghị toàn cầu lần thứ 4 hệ thống lương thực, thực phẩm bền vững trong bối cảnh mới với nhiều khó khăn và thách thức. Việt Nam cam kết trở thành nhà cung cấp lương thực, thực phẩm trách nhiệm, minh bạch và bền vững.

"Trước bổi cảnh đó, chúng ta cần chủ động hơn nữa và có đề xuất hợp tác mạnh mẽ, khả thi đàm phán các lĩnh vực liên quan đến nông nghiệp, trong đó tập trung loại bỏ các biện pháp gây bóp méo thương mại, mất cân bằng đối với thương mại hàng nông sản”, Bộ trưởng chia sẻ và cho biết thêm những giải pháp này cần tập trung ở các lĩnh vực quan trọng như mở cửa thị trường, hỗ trợ trong nước và cạnh tranh xuất khẩu, tạo thuận lợi cho thương mại nông sản.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan tin tưởng WTO sẽ đóng vai trò quan trọng để mang lại sự cân bằng và công bằng cho thương mại nông sản và phát triển nông nghiệp. Ảnh: Linh Linh. 

Bộ trưởng Lê Minh Hoan tin tưởng WTO sẽ đóng vai trò quan trọng để mang lại sự cân bằng và công bằng cho thương mại nông sản và phát triển nông nghiệp. Ảnh: Linh Linh. 

Thời gian qua, Việt Nam đã kết thúc đàm phán một số Hiệp định Thương mại tự do như Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA), Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - Vương quốc Anh (UKVFTA)... Với mức độ cam kết sâu sắc, Việt Nam sẵn sàng thảo luận với các nước thành viên WTO về mọi lĩnh vực trong đàm phán nông nghiệp.

Bộ trưởng cho biết Việt Nam quan ngại sâu sắc tình trạng áp dụng các khoản hỗ trợ trong nước có tính bóp méo thương mại và sản xuất nông nghiệp ngày càng tăng trên phạm vi toàn cầu hiện nay. Bộ ủng hộ kêu gọi các thành viên WTO tiếp tục trao đổi ý kiến về vấn đề này tại các Hội nghị Bộ trưởng WTO trong thời gian tới nhằm giải quyết vấn đề này.

Đặc biệt, trong vấn đề cải cách thương mại nông nghiệp, Việt Nam tiếp tục hỗ trợ cho nhu cầu phát triển của các thành viên đang phát triển. Cải cách phải giải quyết được vấn đề mất bình đẳng và đem lại sự công bằng cho các thành viên. Bộ trưởng cho biết Bộ sẵn sàng thảo luận các trụ cột và các vấn đề trong cải cách nông nghiệp liên quan đến an ninh lương thực trong ứng phó biến đổi khí hậu, ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 và tăng cường tính minh bạch...

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng cho biết Việt Nam trong thời gian qua đã tích cực tham gia trong đàm phán các vấn đề về SPS. Bộ trưởng Lê Minh Hoan mong muốn các Bộ trưởng WTO triển khai hiệu quả, mạnh mẽ hơn nữa “Tuyên bố của Hội nghị Bộ trưởng WTO về SPS” đã được thông qua tại Hội nghị Bộ trưởng WTO lần thứ 12.

Tổng Giám đốc Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) Ngozi Okonjo-Iweal (ảnh giữa) mong muốn Việt Nam sớm phê chuẩn Hiệp định Trợ cấp Thủy sản. Ảnh: Linh Linh. 

Tổng Giám đốc Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) Ngozi Okonjo-Iweal (ảnh giữa) mong muốn Việt Nam sớm phê chuẩn Hiệp định Trợ cấp Thủy sản. Ảnh: Linh Linh. 

Về phía WTO, bà Ngozi Okonjo-Iweal chia sẻ với Bộ trưởng Lê Minh Hoan về những cam kết mà những thành viên đến sau của WTO, trong đó có Việt Nam đang phải thực hiện và cho biết sẽ đưa vấn đề này vào chương trình nghị sự, tạo diễn đàn để các nước cùng trao đổi. Bà cũng ghi nhận vấn đề của phía Việt Nam về việc tiếp cận thị trường, rào cản thương mại...

Bà Ngozi cũng bày tỏ mong muốn Việt Nam sớm phê chuẩn Hiệp định Trợ cấp Thủy sản. Ở giai đoạn đàm phán thứ 2 về thông qua Hiệp định này, đại diện WTO mong muốn Việt Nam ủng hộ và cử cán bộ đại diện sang hỗ trợ quá trình đàm phán tại Geneve trong thời gian tới.

Bà Ngozi nhất trí với ý kiến của lãnh đạo Bộ NN-PTNT về vấn đề thiếu công bằng trong thương mại nông sản. “Các nước giàu và thị trường mới nổi hỗ trợ rất nhiều cho sản xuất nông nghiệp, gây khó khăn, mất công bằng trong lĩnh vực thương mại. Tôi nhất trí về vấn đề cần đàm phán và dứt điểm xử lý vấn đề này. Hiện nay, trợ cấp nông nghiệp đang ở mức 800 tỷ USD, nếu không có cải cách, mức trợ cấp hàng năm sẽ tăng lên 1.000 tỷ USD vào năm 2030”, bà Ngozi cho biết và khẳng định để khắc phục vấn đề này cần nỗ lực của nhiều bên tham gia.

Xem thêm
Syngenta tập huấn kỹ thuật, sử dụng drone an toàn, hiệu quả tại ĐBSCL

Vĩnh Long Ngày 26/4, tại Vĩnh Long, Công ty TNHH Syngenta Việt Nam tổ chức tập huấn cho 230 người điều khiển máy bay phun thuốc BVTV, cách sử dụng an toàn và hiệu quả tại ĐBSCL.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Vụ học sinh Khánh Sơn ngộ độc: Phát hiện rong biển cơm cuộn có vi khuẩn

Cơ quan chức năng tỉnh Khánh Hòa đã kết thúc điều tra, chỉ ra nguyên nhân 29 học sinh ở huyện Khánh Sơn bị ngộ độc thực phẩm sau khi ăn cơm cuộn.

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm