| Hotline: 0983.970.780

Xây dựng Bạch Long Vĩ theo bộ tiêu chí đặc thù

Thứ Ba 27/02/2024 , 08:07 (GMT+7)

Giai đoạn mới, thành phố Hải Phòng phấn đấu đi đầu cả nước trong xây dựng nông thôn mới và xây dựng huyện Bạch Long Vĩ đạt chuẩn theo bộ tiêu chí đặc thù.

Ông Nguyễn Đức Thọ - Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng chủ trì Hội nghị tổng kết. Ảnh: Đàm Thanh.

Ông Nguyễn Đức Thọ - Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng chủ trì Hội nghị tổng kết. Ảnh: Đàm Thanh.

Theo đánh giá của Văn phòng điều phối xây dựng nông thôn mới (NTM) thành phố Hải Phòng, tiến độ xây dựng công trình NTM kiểu mẫu tại các địa phương thời gian qua còn chậm. Nguyên nhân do khối lượng công việc lớn, việc triển khai thực hiện liên quan đến nhiều quy trình thủ tục như việc lập điều chỉnh quy hoạch, đề án xây dựng xã NTM kiểu mẫu, việc phê duyệt phương án hỗ trợ vật kiến trúc, triển khai công tác giải phóng mặt bằng,…

Thêm vào đó, bộ tiêu chí NTM hiện nay có nhiều chỉ tiêu, tiêu chí khó làm ảnh hưởng đền việc ban hành hướng dẫn thực hiện tiêu chí của các Sở, ngành, một số tuyến đường NTM kiểu mẫu sau khi hoàn thành chưa đảm bảo đáp ứng theo yêu cầu của tiêu chí, rồi tiến độ thanh quyết toán dự án hoàn thành để bàn giao các công trình đưa vào sử dụng còn chậm.

Nông thôn mới kiểu mẫu ở xã Đồng Thái, huyện An Dương. Ảnh: Đinh Mười.

Nông thôn mới kiểu mẫu ở xã Đồng Thái, huyện An Dương. Ảnh: Đinh Mười.

Trên cơ sở kết quả đạt được và những tồn tại của năm 2023, ông Nguyễn Đức Thọ Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng cho biết, năm 2024 thành phố sẽ tiếp tục triển khai hoàn thành 35 xã, trong đó tập trung triển khai hoàn thiện hồ sơ để khởi công 13 xã NTM kiểu mẫu và phấn đấu có thêm 50 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, 35 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu.

Ông Nguyễn Đức Thọ giao cho Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với UBND các huyện đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện chỉnh lý, cấp đổi, cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân tặng cho đất để xây dựng công trình NTM kiểu mẫu tại 8 xã thí điểm.

Mặt khác đề nghị các địa phương chủ động rà soát lại từng tiêu chí, thực hiện cơ bản hoàn thành tiêu chí huyện NTM nâng cao. Riêng huyện đảo Bạch Long Vĩ phải cơ bản hoàn thành tiêu chí huyện NTM theo bộ tiêu chí đặc thù,lập hồ sơ gửi Bộ NN-PTNT để thẩm định.

Thời gian qua, chương trình xây dựng NTM đã được các cấp uỷ Đảng, chính quyền, cả hệ thống chính trị và nhân dân Hải Phòng tích cực, chủ động, sáng tạo trong triển khai thực hiện và thực sự trở thành phong trào lớn.

Để tiếp bước trên hành trình xây dựng NTM, Hải Phòng đã đặt ra những mục tiêu cụ thể để hoàn thành theo từng giai đoạn, trong đó, giai đoạn 2021 - 2025, chú trọng việc xây dựng NTM nâng cao và NTM kiểu mẫu tại các địa phương.

Xây dựng Bạch Long Vĩ thành huyện NTM theo cơ chế đặc thù. Ảnh: Đinh Mười.

Xây dựng Bạch Long Vĩ thành huyện NTM theo cơ chế đặc thù. Ảnh: Đinh Mười.

Cũng giống như giai đoạn trước đây, Hải Phòng tiếp tục xác định người dân là chủ thể, là trung tâm của quá trình xây dựng NTM, hướng tới việc người dân có trình độ, đời sống vật chất và tinh thần ngày càng cao. Mục tiêu nâng cao toàn diện đời sống vật chất, tinh thần cho người dân nông thôn là trách nhiệm, nhiệm vụ trọng tâm của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội.

Hải Phòng cũng định hướng xây dựng NTM gắn với phát triển nông nghiệp bền vững, hiệu quả, đa giá trị, quy mô sản xuất hàng hóa nông sản ngày càng lớn, bảo đảm môi trường sinh thái, thích ứng với biến đổi khí hậu.

Ưu tiên việc huy động nguồn lực để đẩy mạnh việc chuyển đổi cơ cấu sản xuất nông nghiệp, hình thành thêm nhiều khu sản xuất nông nghiệp tập trung, sử dụng công nghệ cao, sản xuất ra các sản phẩm nông nghiệp sạch, có giá trị thương phẩm cao.

Trong giai đoạn mới, Hải Phòng phấn đấu đi đầu trong cả nước với mục tiêu đến năm 2025, 100% số xã đạt chuẩn xã NTM kiểu mẫu, huyện Bạch Long Vĩ đạt chuẩn huyện NTM theo tiêu chí đặc thù của Trung ương. Ngoài ra, 4 huyện gồm: Vĩnh Bảo, Tiên Lãng, An Lão, Kiến Thụy đạt chuẩn huyện NTM nâng cao, 2 huyện An Dương, Thủy Nguyên thực hiện xây dựng huyện NTM nâng cao gắn với thực hiện xây dựng để chuyển đổi thành đô thị trước năm 2025.

Giai đoạn 2021 - 2025, Hải Phòng sẽ bố trí hơn 15 nghìn tỷ đồng cho xây dựng NTM nâng cao và NTM kiểu mẫu, trong đó, vốn đầu tư công khoảng 15,3 nghìn tỷ đồng. Đến nay, 8 xã thí điểm xây dựng NTM kiểu mẫu từ năm 2020 đã phân bổ 385,6 tỷ đồng. Với 14 xã thực hiện từ năm 2021, 35 xã thực hiện từ năm 2022 và 35 xã thực hiện từ năm 2023 được phân bổ 9.747 tỷ đồng. Còn 45 xã còn lại được phân bổ 5.175 tỷ đồng. Tính trung bình, mỗi xã được phân bổ khoảng 115 tỷ đồng, giảm 10 tỷ đồng/xã so với Nghị quyết 14/2021/NQ-HĐND.

Xem thêm
424 hộ nghèo tỉnh Ninh Bình được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở

Năm 2024, tỉnh Ninh Bình sẽ hỗ trợ hơn 37 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 424 hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn.

Hưng Yên: Nhiều giải pháp đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn

Những giải pháp dưới đây vừa giúp giảm căn bản ô nhiễm môi trường, vừa tạo ra lượng lớn phân hữu cơ chất lượng tốt chăm bón cho cây trồng.

Bến Tre bán sản phẩm OCOP trên Youtube, Tiktok

Hội Nông dân Bến Tre vừa có chương trình ghi nhớ hợp tác để thúc đẩy thương mại số sản phẩm OCOP.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm