| Hotline: 0983.970.780

Xây dựng chuỗi cung ứng minh bạch và trách nhiệm cho hàng Việt

Thứ Bảy 09/03/2024 , 08:29 (GMT+7)

TP.HCM Chuỗi cung ứng mà doanh nghiệp tham gia phải có tinh thần minh bạch, trách nhiệm; sản xuất, phân phối trung thực. Qua đó, nâng cao chất lượng hàng Việt, đủ sức cạnh tranh.

Ngày 8/3, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” TP.HCM tổ chức Hội nghị kết nối xây dựng chuỗi cung ứng bền vững, nâng cao chất lượng hàng Việt Nam.

Bà Trần Kim Yến, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" TP.HCM cho biết, cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tiếp tục hướng đến sự chuyển biến trong nhận thức và hành vi ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam.

Qua đó, đã phát huy vai trò của doanh nghiệp Việt, khơi dậy tinh thần tự hào, tự tôn dân tộc của người dân Việt Nam, xây dựng văn hóa sản xuất kinh doanh và tiêu dùng Việt Nam.

Cuộc vận động đã gắn với nhiều chương trình phát triển kinh tế xã hội của thành phố, tạo sức lan tỏa lớn. Qua đó, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của hàng Việt, phát huy được sức mạnh nội lực, đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của kinh tế thành phố.

Bà Trần Kim Yến, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo Cuộc vận động 'Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam' TP.HCM tìm hiểu về sản phẩm bột rau. 

Bà Trần Kim Yến, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" TP.HCM tìm hiểu về sản phẩm bột rau. 

Theo bà Yến, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động luôn trăn trở, mong muốn có những giải pháp căn cơ, cụ thể để nâng cao chất lượng cuộc vận động, tạo sự chuyển biến về nhận thức từ trong các giới, các tầng lớp nhân dân; trong hệ thống chính trị là chuyển từ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” sang “Hàng Việt chinh phục người Việt”.

Một trong những giải pháp trọng tâm là xây dựng chuỗi cung ứng hàng Việt Nam thật sự bền vững, theo hướng hiện đại - minh bạch - an toàn - hiệu quả.

“Đó là chuỗi cung ứng mà doanh nghiệp tham gia phải có tinh thần minh bạch, trách nhiệm; sản xuất, phân phối trung thực. Đây cũng chính là tiền đề định hướng sản xuất, nâng cao chất lượng hàng Việt, đủ tiêu chuẩn cho người Việt, đủ sức cạnh tranh với hàng ngoại nhập, hướng đến những thị trường xuất khẩu khó tính.

 “Hàng Việt chinh phục người Việt” là hoàn toàn phù hợp với lợi ích của doanh nghiệp làm ăn chân chính, có tầm nhìn dài hạn và có trách nhiệm. Nhiều doanh nghiệp chỉ bán sản phẩm mà họ và người thân sẵn sàng sử dụng; nhiều hệ thống phân phối xem vấn đề kiểm soát chất lượng, đảm bảo chất lượng hàng hóa là yếu tố sống còn”, bà Yến nói và khẳng địnhđây là điều rất đáng mừng, cũng là điều kiện cần để Ban Chỉ đạo đề ra Chương trình Hợp tác kiểm soát chất lượng hàng hóa; Chương trình thực hiện kết nối các hệ thống phân phối, hợp tác kiểm soát chất lượng hàng hóa trên tinh thần tự nguyện, cùng xây dựng bộ nguyên tắc ứng xử, cùng hành động, cùng nói không đối với nhà cung cấp vi phạm tiêu chuẩn chất lượng; từ đó tạo sức răn đe tổng hợp; định hướng chuỗi cung ứng phát triển lành mạnh, an toàn và có trách nhiệm.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM Nguyễn Hồ Hải trao đổi với doanh nghiệp. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM Nguyễn Hồ Hải trao đổi với doanh nghiệp. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM Nguyễn Hồ Hải đánh giá cao trách nhiệm của MTTQ thành phố, các đoàn thể trong việc vận động người dân quan tâm, sử dụng hàng Việt.

Ông Hải đề nghị, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động cần triển khai triệt để, có giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội bán hàng, được chia sẻ thông tin thị trường để định hướng sản xuất sản phẩm phù hợp thị hiếu người tiêu dùng, xây dựng thương hiệu, nâng cao uy tín...

Đồng thời, cần đẩy mạnh công tác truyền thông, giúp người tiêu dùng hiểu rõ về Chương trình, ưu tiên sử dụng sản phẩm đã được doanh nghiệp chủ động kiểm soát chất lượng và chịu sự kiểm soát chất lượng của 06 hệ thống phân phối lớn.

Ông Hải đề nghị, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động vận động người dân tham gia phản ánh, góp ý nâng cao chất lượng hàng Việt, cùng phát hiện, chỉ ra những trường hợp hàng gian, hàng giả kém chất lượng, làm ảnh hưởng đến uy tín của hàng Việt trên thị trường.

“Đối với các doanh nghiệp sản xuất, cần phát huy và nâng cao hơn nữa vai trò, trách nhiệm trong kiểm soát chất lượng hàng hóa, đảm bảo cung ứng sản phẩm, dịch vụ chất lượng cao, đáp ứng xu hướng tiêu dùng sản phẩm xanh, bảo vệ môi trường, góp phần xây dựng, phát huy và gia tăng giá trị thương hiệu cho doanh nghiệp Việt theo hướng phát triển xanh, bền vững”, ông Nguyễn Hồ Hải lưu ý.

Xem thêm
Nhiều thị trường sẽ 'theo chân' EU về quy định không gây mất rừng

Các thị trường khác như Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ cũng sẽ theo EU bởi đây là xu thế tất yếu trong chuyển đổi xanh, giảm phát thải carbon, hướng đến phát triển bền vững.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Chọn nhân sự ‘dám nghĩ, biết làm’, Dabaco đặt kế hoạch lợi nhuận 729 tỷ đồng

Trong bối cảnh chính trị, kinh tế thế giới và trong nước nhiều biến động khó lường, cùng mục xuyên suốt là 3F, năm 2024 Dabaco sẽ chọn lựa nhân sự ‘dám nghĩ, biết làm'.

Những gương mặt 'vàng' trong danh sách trả nợ trái phiếu doanh nghiệp bất động sản

Năm 2024, hơn 90 doanh nghiệp bất động sản có trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn với tổng nợ vay gần 100.000 tỷ đồng. Trong đó, nhiều 'ông lớn' có nợ tới hàng nghìn tỷ.