| Hotline: 0983.970.780

Xây dựng nông thôn mới góp phần thay đổi bộ mặt nông thôn Bắc Kạn

Thứ Bảy 09/12/2023 , 19:48 (GMT+7)

Nguồn lực từ chương trình xây dựng nông thôn mới giúp thay đổi diện mạo nhiều vùng quê ở Bắc Kạn, người dân thay đổi tư duy thi đua phát triển kinh tế.

Thôn Bắc Lanh Chang, xã Lục Bình (huyện Bạch Thông) có 110 hộ dân với hơn 400 nhân khẩu, đời sống chủ yếu là sản xuất nông, lâm nghiệp. Thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, người dân trong thôn hiến gần 900m2 đất ruộng để làm đường nội đồng.

Cơ sở hạ tầng tại xã Lục Bình được đầu tư ngày càng khang trang. Ảnh: Ngọc Tú. 

Cơ sở hạ tầng tại xã Lục Bình được đầu tư ngày càng khang trang. Ảnh: Ngọc Tú. 

Sau khi được hỗ trợ xây dựng nhà văn hóa, người dân đã ủng hộ nguồn lực để xây tường rào bảo vệ cơ sở vật chất với chiều dài hơn 68m và đổ bê tông sân nhà văn hóa, sân vui chơi cho trẻ em với tổng diện tích 540m2.. Đến nay, khuôn viên nhà văn hóa thôn đã khang trang, trở thành nơi chơi thể thao, khu vui chơi an toàn cho trẻ em.

Cùng với đó, các chi hội trong thôn đã phát động xây dựng vườn hoa trước nhà văn hóa, trên các tuyến đường của thôn. Để đường làng, ngõ xóm luôn sạch sẽ, thôn Bắc Lanh Chang duy trì quét dọn tổng vệ sinh nhà ở, đường làng vào ngày 25 hàng tháng, thường xuyên thu gom rác thải nhất là ngày chợ phiên. Người dân cũng đóng góp tiền và ngày công lao động để lắp thêm đèn chiếu sáng ở các đoạn đường trong ngõ, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại của người dân.

Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đến nay, xã Lục Bình từng bước hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới, bộ mặt nông thôn ngày càng đổi mới, đời sống người dân ngày càng được nâng lên.

Ông Nguyễn Văn Hậu, Chủ tịch UBND xã Lục Bình cho biết, ngay từ đầu năm, xã đã rà soát các tiêu chí nông thôn mới đã đạt và chưa đạt từ đó xây dựng kế hoạch củng cố các tiêu chí, phấn đấu hoàn thành các tiêu chí chưa đạt. Bên cạnh đầu tư cơ sở vật chất xã cũng quan tâm xây dựng các mô hình phát triển sản xuất nông nghiệp để nâng cao thu nhập của người dân.

Thôn Phiêng Phàng cheo leo trên đỉnh núi Pù Lầu, đây là thôn vùng cao của xã Yến Dương, (huyện Ba Bể). Tất cả các hộ trong thôn là người Dao, trước đây đời sống rất khó khăn do khí hậu khắc nghiệt, đất canh tác ít. Nhưng vài năm trở lại đây, thực hiện chương trình nông thôn mới, người dân đã mạnh dạn thay đổi tư duy, có nhiều cách làm mới đem lại hiệu quả tích cực.

Thôn Phiêng Phàng hướng đến xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu mang đậm bản sắc. Ảnh: Ngọc Tú. 

Thôn Phiêng Phàng hướng đến xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu mang đậm bản sắc. Ảnh: Ngọc Tú. 

Để hiện thực hóa mục tiêu này, chính quyền đầu tư, người dân hiến đất, một tuyến đường bê tông dài gần chục km xuyên qua những dãy núi đã hình thành. Có đường mới, người dân Phiêng Phàng có động lực thi đua phát triển sản xuất.

Đến Phiêng Phàng hôm nay, diện mạo nông thôn đã thay đổi hoàn toàn, nơi đây đã trở thành điểm du lịch cộng đồng được nhiều người biết đến.

Tạo hóa ban tặng cho người dân Phiêng Phàng khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ, hoang sơ như bức tranh thủy mặc. Phiêng Phàng có thác nước tuôn trào quanh năm, nơi đây cũng có những rừng trúc tuyệt đẹp.

Đến Phiêng Phàng du khách cũng được chiêm ngưỡng những thửa ruộng bậc thang chín rộ uốn lượn quanh những dòng suối trong xanh.Tất cả tạo ra cho Phiêng Phàng điều kiện thuận lợi để phát triển du lịch cộng đồng, du lịch trải nghiệm.

Bà Triệu Thị Mản, Bí thư chi bộ thôn Phiêng Phàng cho biết, mấy năm năm trở lại đây cùng với định hướng của chính quyền, bà con trong bản đã chú trọng phát triển du lịch. Một số hộ trong thôn sửa chữa nhà cửa, xây dựng những địa điểm chụp ảnh cho du khách. Những ngày cuối tuần có hàng trăm du khách gần xa lên đây để tận hưởng không khí trong lành, hòa mình vào văn hóa bản địa và thưởng thức ẩm thực độc đáo.

“Chúng tôi chú trọng giữ gìn, quảng bá văn hóa độc đáo của cộng đồng người Dao để thu hút khách du lịch đến khám phá. Đến đây du khách có thể tìm hiểu về trang phục, nếp sống, hay ẩm thực của người Dao. Nếu đến vào mùa lễ hội, du khách sẽ được hòa mình vào cuộc sống người dân trên bản”, bà Mản chia sẻ.

Hiện nay huyện Ba Bể xây dựng được tuyến du lịch kết nối du khách khám phá Phiêng Phàng với trải nghiệm những cánh đồng bí xanh thơm trên địa bàn huyện.

Chị Trần Thị Hiền (Hà Nội) chia sẻ, khi đến Phiêng Phàng cũng cảm thấy bất ngờ vì cảnh quan rất đẹp, đường làng sạch sẽ, văn hóa bà con rất đặc sắc. Hiện nay xu hướng du lịch trải nghiệm đang rất thịnh hành, mình cũng không ngờ thôn ở trên núi cao mà họ cũng làm du lịch tốt như vậy.

Du lịch trải nghiệm tại Phiêng Phàng ngày càng thu hút du khách. Ảnh: Ngọc Tú. 

Du lịch trải nghiệm tại Phiêng Phàng ngày càng thu hút du khách. Ảnh: Ngọc Tú. 

Thôn Phiêng Phàng nằm gần tuyến tỉnh lộ đến hồ Ba Bể, đây là điều kiện rất thuận lợi để phát triển du lịch. Điều quan trọng hiện nay là tiếp tục tạo ra những sản phẩm du lịch độc đáo và hướng dẫn người dân làm du lịch chuyên nghiệp hơn.  

Phiêng Phàng có nhiều điều kiện để xây dựng nông thôn mới gắn với phát triển du lịch trải nghiệm, du lịch cộng đồng, do đó, tỉnh Bắc Kạn đã có chính sách về phát triển du lịch trong đó có những chính sách để tập huấn, hướng dẫn người nông dân về làm du lịch cộng đồng, du lịch trải nghiệm nông nghiệp.

Xem thêm
424 hộ nghèo tỉnh Ninh Bình được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở

Năm 2024, tỉnh Ninh Bình sẽ hỗ trợ hơn 37 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 424 hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn.

Hưng Yên: Nhiều giải pháp đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn

Những giải pháp dưới đây vừa giúp giảm căn bản ô nhiễm môi trường, vừa tạo ra lượng lớn phân hữu cơ chất lượng tốt chăm bón cho cây trồng.

Hà Nội có hơn 2.700 sản phẩm OCOP, nhiều nhất cả nước

Tính đến tháng 4/2024, 63 tỉnh/thành trên phạm vi toàn quốc đã đánh giá, phân hạng được 12.075 sản phẩm OCOP, trong đó Hà Nội có 2.711 sản phẩm, chiếm số lượng nhiều nhất.