| Hotline: 0983.970.780

Xây mô hình Trung tâm Đổi mới sáng tạo tại Việt Nam

Thứ Ba 12/07/2022 , 16:57 (GMT+7)

Nhằm tập trung nguồn lực trong và ngoài nước, Trung tâm Dịch vụ khoa học và công nghệ phối hợp các đơn vị đẩy nhanh tiến độ xây dựng một trung tâm tầm cỡ.

Quang cảnh phiên tọa đàm mở màn của chuỗi sự kiện ngày 12/7.

Quang cảnh phiên tọa đàm mở màn của chuỗi sự kiện ngày 12/7.

Từ ngày 12-15/7, Trung tâm Dịch vụ khoa học và công nghệ, Học viện Khoa học - Công nghệ và Đổi mới sáng tạo, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp Tổ chức UQ Ventures (Đại học Queensland, Australia) tổ chức chuỗi sự kiện Hỗ trợ thiết kế mô hình Trung tâm Đổi mới sáng tạo tại Việt Nam.

Với mục tiêu hướng đến doanh nghiệp nhỏ và vừa trong việc tìm hiểu nhu cầu, hỗ trợ khối này thời triển khai các dịch vụ ứng dụng đổi mới sáng tạo, chuỗi sự kiện sẽ đưa đến các giá trị thực chất, hữu ích trong thực tế. 

4 phiên tọa đàm của chuỗi sự kiện gồm các nội dung: Tìm hiểu nhu cầu đổi mới sáng tạo và hoạt động hỗ trợ đổi mới sáng tạo tại các doanh nghiệp Việt Nam; Tìm hiểu vai trò, cấu trúc và giá trị cốt lõi của Trung tâm đổi mới sáng tạo; Định hướng phát triển và xây dựng mô hình Trung tâm đổi mới sáng tạo.

Sự kiện cuối cùng, diễn ra vào 15/7, là Hội thảo Thúc đẩy đổi mới sáng tạo. Đây là phiên toàn thể, nhằm chia sẻ tri thức, kinh nghiệm giữa các chuyên gia Việt Nam và Australia, đồng thời giới thiệu cách thức phát triển kinh doanh, trải nghiệm thực tế của các quốc gia.

Thông qua hoạt động này, Ban tổ chức mong muốn thu nhận ý kiến của các chuyên gia trong và ngoài nước, từ đó có những đề xuất cụ thể về mô hình, cơ chế vận hành Trung tâm đổi mới sáng tạo tại Việt Nam.

Đổi mới sáng tạo được xác định là một trong những yếu tố then chốt để phát triển kinh tế – xã hội. Tuy nhiên, các Trung tâm Đổi mới sáng tạo đều phải đối mặt với nhiều vấn đề như: Mô hình tạo doanh thu và cân bằng tài chính; Đối tượng khách hàng và phân khúc thị trường; Nguồn lực vận hành; Các mô hình thiết kế cấu trúc của một trung tâm cấp vùng, khu vực.

Ngoài các thách thức trên, những Trung tâm Đổi mới sáng tạo công lập còn gặp "điểm nghẽn" về mô hình tự chủ của tổ chức sự nghiệp, các yêu cầu liên quan đến quản lý đầu tư, quản lý tài sản, chỉa sẻ và sử dụng tài sản công và các hành lang pháp lý để vận hành.

Dựa trên các nhu cầu thực tiễn, trong khuôn khổ Chương trình Aus4Innovation hợp tác giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Australia, Hợp phần Policy Exchange sẽ tập trung xây dựng mô hình Trung tâm Đổi mới sáng tạo, đồng thời cam kết đưa vào sử dụng trong thời gian sớm nhất.

Xem thêm
Đặt, duy trì hoạt động của cân đối chứng tại các chợ, trung tâm thương mại

Đây là một trong những trách nhiệm của tổ chức quản lý chợ, trung tâm thương mại theo Nghị định số 55/2024/NĐ-CP của Chính phủ vừa ban hành.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Đà Nẵng: Bất động sản đô thị ngày càng xứng tầm thành phố đáng sống

Xu hướng đầu tư ngày càng có dấu hiệu dịch chuyển tới các đô thị năng động như Đà Nẵng do mức giá tốt, tiềm năng dồi dào, hạ tầng đầy đủ...