Ngăn chặn ngay, xử lý nghiêm vi phạm
UBND tỉnh Quảng Ninh mới có văn bản chỉ đạo gửi Công an tỉnh, Sở Giao thông vận tải, Ban an toàn giao thông tỉnh và các địa phương về việc tăng cường kiểm tra, xử lý xe ô tô quả khổ, quá tải trọng cho phép trên địa bàn tỉnh.
Văn bản cho biết, ngày 28/11, Trung tâm Truyền thông tỉnh có đưa về tin việc xuất hiện tình trạng xe container quá khổ, quá tải "lộng hành" trên Quốc lộ 18, đoạn qua các địa phương miền Đông của tỉnh Quảng Ninh, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, gây bức xúc với người dân. Đồng thời, trên mạng xã hội cũng xuất hiện clip người dân xã Dương Huy (thành phố Cẩm Phả) bức xúc chặn xe tải, xe container do chạy nhanh, gây nguy hiểm và ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến người dân.
Thêm nữa, gần đây nhiều tờ báo có phản ánh tình trạng hàng loạt xe tải chở đất, đá có dấu hiệu quá tải lưu thông trên tuyến đường 338 (TP Uông Bí và thị xã Quảng Yên) gây bụi mù mịt và mất an toàn giao thông, làm tuyến đường xuống cấp nhanh chóng.
Về việc này, UBND tỉnh Quảng Ninh giao Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Giao thông vận tải và UBND các địa phương có liên quan kiểm tra, xác minh nội dung trên, thực hiện ngay các biện pháp ngăn chặn, xử lý nghiêm các vi phạm về tải trọng, kích thước thành thùng, vệ sinh môi trường và tốc độ đối với các xe container, xe ô tô chở đất, đá và vật liệu xây dựng tại các tuyến đường giao thông trên quốc lộ 18 và đường tỉnh 338; báo cáo UBND tỉnh kết quả kiểm tra, xử lý trước ngày 10/12/2021.
Giao Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh phối hợp với Trung tâm truyền thông tỉnh tăng cường kiểm tra, giám sát, phản ánh việc chấp hành pháp luật về giao thông trong hoạt động vận tải, đặc biệt là các xe quá khổ, quá tải và tổ chức thực hiện của các sở, ngành, địa phương; đề xuất UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo xử lý các bất cập tồn tại và nội dung liên quan theo thẩm quyền quy định.
Tuyến đường 338 xuống cấp, sau này ai sửa?
Tuyến đường 338 nối Uông Bí - cầu sông Chanh (Quảng Yên) do Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) làm chủ đầu tư theo hình thức đổi đất lấy cơ sở hạ tầng, được khởi công từ tháng 9/2007.
Dự án được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, tổng chiều dài tuyến là 10,268km trong đó có 9km đi qua địa phận thị xã Quảng Yên. Đường có chiều rộng nền 12m, bề rộng mặt đường 11m, tổng vốn đầu tư gần 150 tỷ đồng.
Theo kế hoạch, năm 2009 sẽ khánh thành nhưng dự án bị chậm tiến độ đến tận năm 2013 mới chính thức bàn giao và đi vào hoạt động.
Sau đó, đường Uông Bí - cầu Sông Chanh được đặt tên là đường tỉnh 338, giao cho Sở GT-VT tỉnh Quảng Ninh quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đối với toàn bộ phần đường và hành lang an toàn đường bộ. UBND TP Uông Bí và thị xã Quảng Yên quản lý quỹ đất đai hai bên đường, hệ thống vỉa hè, cây xanh, điện chiếu sáng và các công trình ngoài phạm vi đất dành cho đường bộ trong địa giới hành chính của mỗi địa phương.
Khi hoàn thành, tỉnh lộ 338 trở thành nút giao thông quan trọng kết nối giữa thị xã Quảng Yên với TP Uông Bí, góp phần đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.
Tuy nhiên, thời gian gần đây tuyến đường này đã trở thành nỗi kinh hoàng của người dân mỗi khi đi qua.
"Các xe tải chủ yếu chở đất về Khu công nghiệp Amata Quảng Yên, nhiều xe quá tải lại còn chạy nhanh, đất cát vãi ra đường bụi lắm. Xe quá tải chạy nhiều nên mặt đường đã bị biến dạng, gồ ghề, lồi lõm, xuất hiện các rãnh sâu, ai đi qua không cẩn thận sẽ rất nguy hiểm", ông Sinh, một người dân địa phương ngán ngẩm nói.
Cũng theo ông Sinh, mặc dù xe tải "cứ rầm rầm như thế nhưng ít khi người dân thấy cảnh sát giao thông hay thanh tra giao thông có mặt để kiểm tra, xử lý".
Một vấn đề nữa được người dân rất tâm tư là đường 338 trước do TKV làm nhưng bây giờ đã xuống cấp, hư hỏng, vậy sau này đơn vị nào sẽ chịu trách nhiệm sửa chữa?