| Hotline: 0983.970.780

Xe thư báo, xe bán tải nguỵ trang chở lâm sản trái phép

Thứ Sáu 11/06/2021 , 19:39 (GMT+7)

Một số đối tượng đã sử dụng thủ đoạn mới dùng xe thư báo, xe bán tải để vận chuyển lâm sản trái phép mang tiêu thụ tại Lào Cai.

Các đối tượng sử dụng xe thư báo để vận chuyển lâm sản trái phép. Ảnh: T.H

Các đối tượng sử dụng xe thư báo để vận chuyển lâm sản trái phép. Ảnh: T.H

Mới đây Đội Kiểm lâm cơ động và Phòng chống cháy rừng và cơ quan chức năng tiến hành bắt giữ thành công và xử lý 2 vụ vận chuyển lâm sản trái pháp luật. Qua công tác nắm tình hình địa bàn, có một số đối tượng thường xuyên dùng xe ô tô bán tải, xe gắn logo xe thư báo để vận chuyển lâm sản trái pháp luật di chuyển với tốc độ cao hòng qua mặt lượng lượng chức năng.

Theo đó, ngày 24/5/2021, tổ công tác của Đội Kiểm lâm Cơ động và Phòng chống cháy rừng nhận được thông tin có xe ô tô loại bán tải có hành vi vận chuyển lâm sản trái pháp luật chạy với tốc độ cao trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Chiều dài của thùng xe bán tải chỉ cho phép chở mặt hàng dài khoảng 1,5m. Tuy nhiên, do việc cắt cải tạo thùng xe thông với cabin, sau đó ngụy trang bằng bạt, các đối tượng để có thể vận chuyển các loại lâm sản có chiều dài hơn 1,5m, tránh việc phát hiện khi bị kiểm tra.

Chi cục Kiểm lâm tỉnh Lào Cai, Đội Kiểm lâm cơ động và Phòng chống cháy rừng đã lên phương án tổ chức vây bắt theo nhiều hướng. Đúng như dự đoán, sau khi di chuyển trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai, đối tượng không lên thẳng thành phố Lào Cai mà di chuyển xuống nút giao IC17 Xuân Giao để tiếp tục di chuyển lên thành phố Lào Cai trên tuyến Quốc lộ 4E.

Khi đến Km28 địa bàn xã Thống Nhất (thành phố Lào Cai) tổ công tác của Đội Kiểm lâm cơ động và Phòng chống cháy rừng phối hợp cơ quan chức năng dừng xe ô tô biển kiểm soát 24C - 093.17 do ông Đỗ Văn Đông (trú tại thôn Độc Lập, xã Khánh Yên Hạ, huyện Văn Bàn) điều khiển. Lúc này, trên xe vận chuyển 8 hộp gỗ pơ mu có chiều dài 2,1m khối lượng 0,33m3. Tất cả số lâm sản trên không có thủ tục giấy tờ chứng minh nguồn gốc. Tổ công tác đã lập biên bản đưa phương tiện và tang vật về Chi cục Kiểm lâm để xử lý.

Làm việc với cơ quan kiểm lâm, ông Đông cho biết, gia đình ông có cơ sở chế biến lâm sản. Trong thời gian gần đây việc kinh doanh, chế biến lâm sản gặp nhiều khó khăn, do đó ông đã tự ý cắt thùng xe với mục đích chở hàng cho khách, vận chuyển hàng hóa được thuận tiện. Đối với số lâm sản trên phương tiện ông đã mua lại của một số người dân không quen biết vận chuyển lên thành phố Lào Cai tiêu thụ kiếm lời.

Xe bán tải đục thông cabin để chở lâm sản trái phép. Ảnh: T.H

Xe bán tải đục thông cabin để chở lâm sản trái phép. Ảnh: T.H

Trước đó, ngày 19/5/2021, Đội Kiểm lâm Cơ động và Phòng chống cháy rừng phối hợp với Đội 2, Phòng Cảnh sát Môi trường (Công an tỉnh Lào Cai) khi đang làm nhiệm vụ trên tuyến quốc lộ 279 tuyến từ huyện Than Uyên (tỉnh Lai Châu) đến huyện Văn Bàn (tỉnh Lào Cai) qua kiểm tra ô tô biển kiểm soát 24C-116.59 phát hiện xe chở gỗ lậu.

Người điều khiển phương tiện là ông Trần Xuân Viễn, trên xe vận chuyển lâm sản không có hồ sơ chứng minh nguồn gốc lâm sản. Điều đáng nói là số lâm sản trên được các đối tượng đóng thành kiện để gửi chuyển phát nhanh và vận chuyển trên phương tiện có đề logo xe thư báo.

Qua kiểm tra chiếc xe trên có 8 sản phẩm gỗ rừng tự nhiên đã qua chế biến có trọng lượng 637kg. Sau đó, tổ công tác đã lập biên bản đưa tang vật và phương tiện về Chi cục Kiểm lâm huyện Văn Bàn để làm rõ.

Qua đấu tranh, làm việc, cơ quan kiểm lâm xác định phương tiện trên của ông Trần Xuân Viễn (trú tại Thị tứ, xã Võ Lao, huyện Văn Bàn) có hợp đồng không thường xuyên với một hãng chuyên vận chuyển hàng hóa. Chủ lâm sản và chủ phương tiện đã hợp đồng với nhau để vận chuyển số lâm sản không có nguồn gốc trên xe ô tô 24C-116.59 để qua mắt lượng lượng chức năng.

Hiện các vụ việc trên đang được Đội Kiểm lâm cơ động và Phòng chống cháy rừng và Đội 2, Phòng Cảnh sát Môi trường (Công an tỉnh Lào Cai) tiếp tục điều tra, xác minh củng cố hồ sơ để xử lý theo quy định của pháp luật.

    Tags:
Xem thêm
Phát hiện 1 cơ sở giết mổ gia súc trái phép

BẠC LIÊU Lực lượng chức năng phát hiện một cơ sở giết mổ trái phép có 28 con heo đang chuẩn bị giết mổ, trong đó có một con đã được giết mổ với trọng lượng khoảng 70kg.

Bắt tạm giam 3 nguyên Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo ở Quảng Nam

Các bị can đã có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn, thỏa thuận và nhận hối lộ để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật trong đấu thầu thiết bị giáo dục.