| Hotline: 0983.970.780

Xét nghiệm khẩn 200.000 tín đồ Tân Thiên Địa

Thứ Tư 26/02/2020 , 10:30 (GMT+7)

Giới chức y tế Hàn Quốc cho biết đang tiến hành xét nghiệm toàn bộ tín đồ thành viên giáo phái này khi có tới hơn 60% ca lây nhiễm Covid-19 thuộc tôn giáo này.

Giáo chủ Tân Thiên Địa Lee Man -hee đang thuyết giảng. Ảnh: OJB

Giáo chủ Tân Thiên Địa Lee Man -hee đang thuyết giảng. Ảnh: OJB

Theo đó toàn bộ danh sách các thành viên của giáo phái bí ẩn mang tên Tân Thiên Địa tại Hàn Quốc đã được bàn giao cho cơ quan y tế để tiến hành xét nghiệm.

Tính đến hôm qua, Hàn Quốc đã có 10 người chết vì virus Corona ít nhất 977 người đã bị nhiễm, khiến nước này trở thành quốc gia bị thiệt hại nặng nề nhất ngoài Trung Quốc đại lục.

Thống kê của Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc cho biết, có tới 60% ca nhiễm nCoV trong nước là thành viên của nhà thờ Cơ đốc giáo Shinji, trụ sở tại thành phố Daegu..

Theo AFP và The Guardian, nhà thờ này do ông Lee Man-hee (năm nay 89 tuổi) lập ra từ năm 1984 và hiện có tới gần 250.000 thành viên chủ yếu ở Hàn Quốc. Các bài giáo lý do giáo chủ Lee được đồn thổi là có thể dự đoán được về ngày tận thế, trong đó chỉ có một số ít được cứu sống.

Vị giáo chủ này tự nhận rằng, ông là người thứ hai sau Chúa Giêsu và có thể mang 144.000 người lên thiên đàng trong Ngày Phán xét.

Đại diện phía nhà thờ cho biết, họ sẽ hợp tác với các giới chức Hàn Quốc, miễn là danh tính của các thành viên được giữ bí mật. "Chúng tôi đang tích cực hợp tác với chính phủ để ngăn chặn sự lây lan của virus và kiềm chế sự bùng phát", ông Lee cho biết.

Số ca nhiễm virus Corona tại Hàn Quốc tăng nhanh; Ảnh: KRT

Số ca nhiễm virus Corona tại Hàn Quốc tăng nhanh; Ảnh: KRT

Trong khi đó, hôm thứ Hai một quan chức y tế hàng đầu chịu trách nhiệm chống dịch Covid-19 ở Daegu đã thừa nhận mình cũng là một thành viên của nhà thờ này.

Trước đó, một thông báo từ Văn phòng Thủ tướng Hàn Quốc khẳng định "cần phải kiểm tra tất cả các thành viên của nhà thờ để ngăn chặn sự lây lan của virus cũng như giảm sự lo lắng của công chúng", theo The Guardian.

Một cựu thành viên của giáo phái Tân Thiên Địa là phiên dịch của giáo chủ Lee, tên là Kim nói với  CNN “việc virus lây lan trong nhà thờ là không có gì bất ngờ”.

"Chúng tôi được lùa vào một nơi và xếp chen chúc như cá mòi" ông Kim mô tả.

Ông Kim cho biết thêm, các tín đồ bị cấm đeo khẩu trang với lý do như vậy là thiếu tôn kính Đức Chúa Trời.

Bệnh dịch bột phát và lây lan mạnh ở Daegu và khu vực lân cận ban đầu được xác định là khởi phát từ một phụ nữ, 61 tuổi của giáo phái Tân Thiên Địa và người này được ví là ca "siêu lan truyền virus" ở Hàn Quốc.

Người dân xếp hàng mua khẩu trang tại một cửa hàng ở Daegu hôm thứ Hai

Người dân xếp hàng mua khẩu trang tại một cửa hàng ở Daegu hôm thứ Hai

Theo báo The Korea Herald, đến nay đã có trên nửa triệu người dân Hàn Quốc đã ký vào một bản kiến ​​nghị kêu gọi giáo phái này giải tán. Cuối tuần trước, Thủ tướng Chung Sye-kyun cho biết, Hàn Quốc đã thất bại trong việc ngăn chặn virus lây lan trên khắp đất nước và buộc phải chuyển sang giai đoạn khác.

Hiện 2,5 triệu người dân thành phố Daegu đã được yêu cầu ở nhà. Toàn bộ trường mầm non đã bị đóng cửa và quân đội cũng buộc phải ngừng tuyển quân.

“Tại Daegu, số ca nhiễm mới được xác nhận khá nhiều và nếu chúng tôi không kiềm chế một cách hiệu quả thì có mọi việc sẽ đi xa hơn ra toàn quốc", Thứ trưởng Bộ Y tế Kim Gang-lip nói.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Mỹ không còn hệ thống phòng không Patriot để gửi cho Ukraine

Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan cho biết Washington không còn hệ thống phòng không Patriot cho Ukraine, nhưng sẽ gây áp lực buộc EU và NATO chia sẻ cho Kiev.

Giới trẻ Trung Quốc ‘đua sống xanh’

Trung Quốc nỗ lực thực hiện ‘mục tiêu carbon kép’ đã góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng và nuôi dưỡng thị trường cho các sản phẩm xanh.