| Hotline: 0983.970.780

Xoài ghép ở Sơn La

Thứ Tư 02/07/2014 , 10:14 (GMT+7)

Trung tâm Giống cây trồng, vật nuôi, thủy sản tỉnh Sơn La phối hợp với Viện Nghiên cứu rau quả tiến hành dự án ghép cải tạo giống xoài địa phương bước đầu mang lại hiệu quả.

2 giống xoài được lựa chọn để ghép cải tạo là xoài Đài Loan (ĐL4) và xoài Úc (R2E2). Theo ông Lò Quang Ngọc, GĐ Trung tâm Giống cây trồng, vật nuôi, thủy sản Sơn La, đây là 2 giống xoài có khả năng chịu hạn và kháng sâu bệnh tốt; quả to, trọng lượng trung bình đạt từ 1 - 1,5 kg/quả; thịt quả dầy, rắn chắc, hạt mỏng, ăn ngọt đậm. 

Thời gian ra hoa, đậu quả của 2 giống xoài trên không khác nhiều so với các giống xoài đã được trồng ở địa phương; sức sinh trưởng vượt trội so với các giống xoài khác, thời gian thu hoạch khá muộn và kéo dài. Qua theo dõi, trung bình mỗi cây sau ghép từ năm thứ 4 trở đi sẽ cho thu hoạch khoảng 70 kg quả trở lên.

Theo sự hướng dẫn của Trung tâm Giống cây trồng, vật nuôi, thủy sản Sơn La, chúng tôi đến thăm vườn xoài của anh Nguyễn Bá Thành ở bản Noong Xôm, xã Hát Lót (huyện Mai Châu).

Vừa dẫn chúng tôi đi tham quan vườn xoài trĩu quả, anh Thành vừa phấn khởi chia sẻ: "Bắt đầu trồng xoài ta từ năm 2004, song xoài ta năng suất, chất lượng và giá trị kinh tế không cao. Năm 2010 tôi tiến hành ghép gần 400 gốc xoài ta với giống xoài Đài Loan (ĐL4). Đến nay, các cành ghép đều phát triển tốt với những chùm quả trĩu nặng".

Theo anh Thành, nếu chăm sóc tốt, đến năm thứ 4, mỗi gốc xoài ghép ĐL4 có thể cho sản lượng khoảng 80 - 90 kg quả/cây. Với giá bán tại vườn là 20.000 đ/kg, năm 2013 anh Thành đã có thu gần 300 triệu đồng từ vườn xoài của mình. Tận dụng diện tích trồng xoài, anh còn nuôi gà thả vườn với thu nhập hàng năm vào khoảng 40 - 50 triệu đồng từ tiền bán gà.

Từ kết quả dự án, Trung tâm Giống cây trồng, vật nuôi, thủy sản Sơn La tiếp tục triển khai ghép xoài Đài Loan (ĐL4) và xoài Úc (R2E2) ở một số vườn của nông dân các huyện Mường La, Yên Châu, Phù Yên, Mai Sơn...

Đồng thời, trung tâm cũng sẵn sàng cung cấp giống và cử cán bộ đến tận nơi để ghép cũng như hướng dẫn bà con kỹ thuật chăm sóc cây xoài sau ghép.

Xem thêm
Hòa Bình có trên 6.000 cơ sở chăn nuôi nằm trong khu vực không được phép

Chăn nuôi là một trong những thế mạnh của tỉnh miền núi Hòa Bình với giá trị sản xuất cả năm 2023 ước đạt 4.130 tỷ đồng.

Xúc động những bức tranh tuyên truyền bệnh dại của học sinh

Bà Đinh Thị Phương Khanh, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Long An chia sẻ: 'Khi nhận các bức tranh dự thi tuyên truyền bệnh dại của các em học sinh, chúng tôi rất xúc động'.

Ninh Thuận xây dựng 2 phương án sản xuất vụ hè thu

Trước tình hình nắng nóng kéo dài, tỉnh Ninh Thuận đã xây dựng kế hoạch sản xuất vụ hè thu và chuyển đổi cơ cấu cây trồng để thích ứng với khô hạn.

Độ mặn trên hệ thống thủy lợi Tả Trạch đảm bảo cho sản xuất

Các đơn vị quản lý, khai thác kiểm tra độ mặn ở các trạm bơm, cống lấy nước trước khi vận hành để đảm bảo yêu cầu sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thuỷ sản.