| Hotline: 0983.970.780

Xử lý khí độc trong khoang tàu Onnekas One - Malaysia

Thứ Hai 29/07/2013 , 09:10 (GMT+7)

Lực lượng chức năng đã xử lý khí độc bằng cách, dùng dung dịch hóa chất muối sắt phun vào trong khoang ballast để kết tủa Hydro sunfua xuống đáy tàu.

Ngày 28/7, ông Trần Tuấn, GĐ Trung tâm Ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ tỉnh TT-Huế cho biết đơn vị đã phối hợp Chi cục BVMT tỉnh này cùng với Cty TNHH Trục vớt Bến Lức, tỉnh Long An tiến hành xử lý khí độc trong khoang ballast, phần mũi tàu Onnekas One, Malaysia bị trôi dạt và mắc cạn ở khu vực bờ biển xã Vinh Thanh (huyện Phú Vang, TT-Huế). Theo đó, lực lượng chức năng đã xử lý khí độc bằng cách, dùng dung dịch hóa chất muối sắt phun vào trong khoang ballast để kết tủa Hydro sunfua xuống đáy tàu.


Cán bộ Trung tâm Ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ tỉnh TT-Huế, xử lý khí độc trong khoang ballast, phần mũi tàu Onnekas One, Malaysia

Ông Tuấn cho biết thêm, trung tâm đã đưa ra nhiều phương pháp nhằm xử lý có hiệu quả và đảm bảo về sức khỏe, an toàn lao động đối với các nhân viên cứu hộ, trong đó phương pháp Fenton hóa (H2O2/Fe2+) là hiệu quả nhất, do vừa phản ứng oxy hóa, vừa phản ứng kết tủa đối với tác nhân gây độc. Trước đó, kết quả phân tích mẫu không khí lấy từ khoang ballast của tàu Onnekas One cho thấy, có hàm lượng Hydro sulfua (H2S) cao gấp 103 lần so với quy chuẩn Việt Nam; hàm lượng Sunfua (S2-) trong nước cao gấp 120 lần so giới hạn cho phép của Bộ TNMT. Đây là nguyên nhân chính dẫn đến việc tử nạn của 4 công nhân trục vớt của Cty TNHH Trục vớt Bến Lức, tỉnh Long An vào ngày 18/6 (NNVN đã phản ánh).

Các muối sắt kết hợp với H2S ở trên bề mặt cũng như sunfua ở trong nước tại khoang ballast sẽ phản ứng tạo kết tủa Sunfua sắt. Muối sunfua sắt kết tủa xuống phần đáy của khoang và độc tính của Hydro sunfua, hàm lượng sunfua ở trong nước sẽ giảm xuống giới hạn cho phép. Ông Nguyễn Việt Hùng, Chi cục trưởng Chi cục BVMT tỉnh TT-Huế cho biết: “Hiện nay, chúng tôi lấy mẫu khí và mẫu nước để đánh giá lại xem hiệu quả của việc xử lý. Nếu hiệu quả, sẽ kiến nghị với UBND tỉnh TT-Huế để có giải pháp trục vớt tàu, đảm bảo cho vấn đề lưu thông hàng hải”.

Xem thêm
Tàu cá vi phạm về VMS còn nhiều, Thủ tướng yêu cầu xử lý triệt để

Nếu không xử phạt nghiêm minh các trường hợp tàu cá vi phạm quy định về VMS, khả năng gỡ được cảnh báo 'thẻ vàng' IUU trong năm 2024 là rất thấp.

Cần Thơ đề xuất dự án chống ngập, sạt lở bảo vệ gần 2.800ha nội ô

TP Cần Thơ vừa đề xuất Chính phủ đầu tư Dự án chống ngập, chống sạt lở, tăng cường khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu, bảo vệ gần 2.800ha.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Cựu binh Đồi A1 & ký ức 'máu trộn bùn non'

Tròn 70 chiến thắng Điện Biên Phủ nhưng những đồng đội, những nắm cơm, những chiến hào 'máu trộn bùn non'… vẫn còn mãi trong tâm trí nhà giáo ưu tú Đỗ Ca Sơn.