| Hotline: 0983.970.780

Cơn sốt thu mua xác ve sầu với giá hàng triệu đồng 1kg

Thứ Sáu 26/04/2024 , 06:00 (GMT+7)

Gia Lai Thương lái đẩy giá mua xác ve sầu lên đến hàng triệu đồng 1kg đã khiến nhiều người dân ở trên địa bàn tỉnh Gia Lai và Kon Tum đổ xô đi săn lùng.

Người dân đi săn lùng xác ve sầu. Ảnh: Tuấn Anh.

Người dân đi săn lùng xác ve sầu. Ảnh: Tuấn Anh.

Bao nhiêu cũng thu mua

Thời gian qua, trên các trang mạng xã hội ở Gia Lai và Kon Tum liên tục đăng tải nội dung và hình ảnh các thương lái thu mua xác ve sầu giá bán từ 500 nghìn đồng lên hơn 1 triệu đồng/kg.

Theo đó, các thương lái hỏi mua xác ve sầu số lượng lớn các tỉnh Gia Lai, Đăk Nông, Đăk Lăk. Nếu người dân có xác ve số lượng nhiều, thương lái sẽ đến tận nơi thu mua. Thậm chí, nhiều thương lái sẵn sàng thu mua với giá 2 triệu đồng/kg đối với xác ve sầu lớn, còn loại nhỏ thì 1,2 triễu đồng/kg.

Để tạo niềm tin, các thương lái sẵn sàng đặt cọc trước và nhờ người dân đi săn lùng trên khắp các thôn làng nơi có những vườn cao su, điều, thậm chí lên rừng tìm kiếm.

Ghi nhận tại huyện Ia Grai (tỉnh Gia Lai), nhiều người dân, trong đó có trẻ em đã đi lùng sục khắp nơi để tìm kiếm xác ve sầu. Chính vì vậy, xác ve sầu ngày càng khan hiếm. Mỗi ngày, người dân đi lấy xác ve sầu chỉ dao động từ 7 lạng đến gần 1kg.

Thông tin mua xác ve sầu tràn ngập trên mạng. Ảnh: ST.

Thông tin mua xác ve sầu tràn ngập trên mạng. Ảnh: ST.

Anh T.H (xã Ia O, huyện Ia Grai) cho biết, nhiều tháng trước, các thương lái ở huyện Đức Cơ đã sang nhờ anh và nhiều người dân trong vùng đi tìm xác ve sầu về bán cho họ. Giá xác ve sầu thu mua tùy vào kích cỡ, dao động từ 800.000 đồng đến hơn 1 triệu đồng/kg. Những xác ve lớn trong rừng sâu, thương lái sẽ thu mua khoảng 2 triệu đồng/kg.

“Các thương lái làm việc rất bài bản, chiều hàng ngày sẽ thông báo giá cả cụ thể để người dân biết đi tìm kiếm. Tuần trước, giá dao động khoảng 1 triệu đồng nhưng mấy ngày nay giá rớt nhanh còn khoảng 600 nghìn đồng/kg”, anh H. chia sẻ.

Theo nhiều người dân nơi đây cho biết, việc các thương lái đổ xô thu mua xác ve sầu về để làm thuốc. Tuy nhiên, việc thu mua xác ve sầu số lượng lớn như thời gian vừa qua thì có điều gì đó bất ổn.

Tại Kon Tum, cơn sốt thu mua xác ve sầu cũng diễn ra ở khắp mọi nơi. Chỉ cần vào các trang mạng xã hội, thông tin liên quan đến việc thu mua xác ve sầu diễn ra tràn ngập. Mỗi bài đăng có giá thu mua khác nhau, từ 600.000 đồng/kg đến vài triệu đồng/kg.

Ve sầu có mặt ở khắp nơi. Ảnh: Tuấn Anh.

Ve sầu có mặt ở khắp nơi. Ảnh: Tuấn Anh.

Lần theo các trang mạng xã hội, phóng viên liên hệ được với bà Đ.H, một thương lái thu mua xác ve sầu ở khu vực huyện Ngọc Hồi (tỉnh Kon Tum). Bà H. cho biết, giá xác ve sầu dao động từ 800.000 – 1 triệu đồng/kg. Những ngày qua, bà H. tìm mua xác ve sầu rồi bán lại cho thương lái Trung Quốc.

Theo bà H., xác ve sầu hay còn gọi là "thuyền thoái", có tác dụng làm thuốc chữa bệnh. Năm nào thương lái Trung Quốc cũng mua, nhưng năm nay giá cao hơn. Xác ve sầu có 2 loại, loại xác mỏng có màu đỏ tươi và loại xác dày có màu tối, sậm hơn. Loại xác mỏng giá thấp hơn loại xác dày.

Để có đủ hàng bán cho thương lái nước ngoài, những thương lái ở Kon Tum không ngại mua từ một lạng cho đến vài tạ, bao nhiêu cũng mua, không giới hạn khối lượng.

Theo các thương lái, hiện đang chuẩn bị vào mùa hè, nhộng ve sầu từ dưới đất bò lên cây cà phê thay xác nên rất dễ tìm kiếm. Một buổi chiều có thể thu gom từ 1 - 2kg xác ve sầu. Giá dao động từ 700.000 đồng/kg đến 2 triệu đồng/kg. Càng ngày giá của loại mặt hàng này càng được đẩy lên cao đến chóng mặt. Thậm chí, nhiều người dân còn bỏ dở công việc làm nông để đi tìm gom xác ve sầu.

Chính quyền địa phương cảnh báo

Ông Đào Tuấn, Chủ tịch UBND xã Đăk Sú (huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum) cho biết, qua kiểm tra, xã phát hiện có một hộ gia đình trên địa bàn xã thu mua xác ve sầu. Hộ gia đình này cho biết thu mua để bán lại cho các thương lái khác.

Theo ông Tuấn, do đây không phải là một mặt hàng cấm nên sau khi kiểm tra, UBND xã chỉ nhắc nhở hộ gia đình này cảnh giác trước các thủ đoạn lừa đảo. Ngoài ra, xã cũng đã tuyên truyền người dân nên cảnh giác trước chiêu trò thổi giá các loại mặt hàng nông sản của thương lái.

Các thương lái sẵn sàng thu mua xe sầu với giá cao. Ảnh: ST.

Các thương lái sẵn sàng thu mua xe sầu với giá cao. Ảnh: ST.

Trước cơn sốt thu mua xác ve sầu, UBND huyện Ngọc Hồi (tỉnh Kon Tum) đã có văn bản chỉ đạo về việc rà soát, nắm bắt thông tin thương lái thu mua xác ve sầu trên địa bàn.

Ông nguyễn Thanh Nghi, Chánh văn phòng UBND huyện Ngọc Hồi cho biết, hiện lãnh đạo huyện đang rà soát, theo dõi, kiểm tra nắm bắt thông tin về tình trạng thương lái thu gom mua xác ve sầu hiện nay trên địa bàn. Huyện cũng yêu cầu các xã tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến tình trạng này. Động cơ, mục đích của thương lái trong việc thu mua xác ve sầu là gì.

“Cần tuyên truyền, phổ biến cho người dân biết tránh trường hợp săn bắt hoặc đào bắt ve sầu ảnh hưởng đến sự phân bố, sinh sống của các vi sinh vật có ích trong môi trường đất. Cũng như khuyến cáo người dân cảnh giác, thận trọng với các thông tin thu mua xác ve sầu với giá cao, lừa đảo gây ảnh hưởng đến đời sống xã hội trên địa bàn”, ông Nghi thông tin.

Ông Nguyễn Quốc Tư, Trưởng phòng NN-PTNT huyện Đức Cơ (tỉnh Gia Lai) cho biết, cơ quan chức năng đang vào cuộc xác minh thông tin thương lái trả giá cao để thu mua xác ve sầu. Đồng thời, địa phương cũng sẽ tuyên truyền cho người dân tìm hiểu kỹ việc thu mua, tránh việc đầu cơ, gom xác ve sầu để bán giá cao.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm