| Hotline: 0983.970.780

Xử lý vụ UBND huyện bị tố 'biết ăn không biết trả' thiếu nhất quán

Thứ Sáu 08/03/2019 , 06:35 (GMT+7)

Những ngày qua sự việc văn phòng UBND huyện Tương Dương (Nghệ An) bị tố “biết ăn không biết trả”, cố tình chây ỳ số tiền hàng tỷ đồng liên quan đến công tác “chè nước, tiếp khách” thực sự gây choáng váng.

Để rộng đường dư luận, PV NNVN đã làm việc với ông Nguyễn Văn Hải, Bí thư Huyện ủy nắm rõ thực hư.

14-53-57_1
Kinh phí “ăn uống, tiếp khách” qua nhiều năm của huyện Tương Dương lên đến hàng tỷ đồng

Chiều 6/3, khi trao đổi về thông tin trên, Bí thư Huyện ủy Nguyễn Văn Hải khẳng định, sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh, tháng 6/2018 huyện đã thành lập Đoàn Thanh tra xác minh để có phương án xử lý.

Ông Hải cho biết sự việc xảy ra từ lâu, đã qua nhiều giai đoạn. Trước đó không thấy các nhà hàng kêu ca, phàn nàn điều gì, phải đến khi bà Quế (Nguyễn Thị Quế - PV) gửi đơn phản ánh xuống Bí thư Tỉnh ủy, sau đó Ban Nội chính có ý kiến thì lãnh đạo huyện mới nắm bắt được.

Theo quan điểm của huyện Tương Dương: “Sẽ giải quyết dựa trên cơ sở pháp lý chứ không phải cứ phản ánh như thế nào là như thế đó. Lâu nay văn phòng áp dụng quy chế chi tiêu nội bộ, quy định ai sẽ được đặt cơm, khi tiếp khách phải có phiếu ăn, cuối buổi phải tiến hành xác nhận đầy đủ. Hàng năm văn phòng đều được các cấp có thẩm quyền quyết toán, trong trường hợp phát hiện có dư nợ thì phải làm tờ trình báo cáo lãnh đạo huyện xin cấp nguồn”.

Ông Hải chia sẻ thêm, kết quả thanh tra bước đầu cho thấy một số công nợ không có thật, một số khác lại thuộc về cá nhân nhưng lại tiến hành kê khai cho văn phòng ủy ban, một số khác dù có bảng kê nhưng không đúng quy định, bữa ăn không có người kí, không có phiếu đặt cơm.

14-53-57_2
Từ 2011 - 2016 văn phòng UBND huyện “ghi nợ” tại nhà hàng Vinh Phượng khoảng 1 tỷ đồng

Điển hình như trường hợp của bà Nguyễn Thị Quế, dù có bảng kê nhưng sau khi kiểm tra chi tiết chứng từ của các năm cho thấy đã thanh toán đầy đủ. Bản thân bà Quế cũng đã rút đơn phản ánh(?!).

Chốt lại nội dung, ông Nguyễn Văn Hải khẳng định huyện đang đẩy nhanh kết luận thanh tra. Khi có thông tin chính thức huyện sẽ làm giải trình gửi đến Thường trực Tỉnh ủy, các ban ngành liên quan và các cơ quan báo chí.

Trong vụ việc này, dễ nhận thấy giữa huyện Tương Dương và các hộ kinh doanh chưa đồng nhất quan điểm. Điều này được thể hiện rõ qua ý kiến giãi bày của bà Nguyễn Thị Quế - Chủ nhà hàng Lệ Quế: “Đúng là tôi đã rút đơn phản ánh, nhưng đó là khi cán bộ của Đoàn thanh tra hứa hẹn sẽ sớm giải quyết ổn thỏa vấn đề. Tôi cam đoan đã nộp đầy đủ các giấy tờ liên quan để huyện căn cứ làm công nợ thanh toán, họ không thể vin vào việc thiếu “giấy nhắc việc” để chối bỏ như vậy được”.

Trước sau như một, bà Quế nhất mực quả quyết “huyện nợ hơn 1,4 tỷ đồng, đến nay mới thanh toán được phân nửa”, bởi thế sẽ đấu tranh đến cùng để đòi hỏi quyền lợi chính đáng, nếu cần thiết sẽ kiến nghị đến các cấp cao hơn.

14-53-57_3
Bà Nguyễn Thị Quế khẳng định huyện mới thanh toán được ½ trong tổng số 1,4 tỷ đồng tiền nợ

Qua xác minh, PV nhận thấy việc Văn phòng UBND huyện Tương Dương nợ đọng kinh phí ăn uống, tiếp khách như phản ánh là có thật. Không riêng gì các đơn vị đã chính thức “lộ diện” như Nhà hàng Lệ Quế, Minh Mùi hay Vinh Phượng, danh sách thực tế còn kéo dài, tuy nhiên vì yếu tố khách quan nên nhiều cơ sở tỏ ra ái ngại khi lên tiếng đòi quyền lợi.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm