| Hotline: 0983.970.780

Xử phạt nhiều cửa hàng bán thức ăn chăn nuôi không đúng tiêu chuẩn

Thứ Tư 29/11/2023 , 14:42 (GMT+7)

Năm 2023, qua thanh, kiểm tra, Chi cục Chăn nuôi và Thú y Ninh Bình đã phát hiện, xử phạt nhiều cơ sở buôn bán thức ăn chăn nuôi không theo tiêu chuẩn công bố.

Cán bộ Chi cục Chăn nuôi và Thú y Ninh Bình kiểm tra hoạt động kinh doanh tại các cửa hàng buôn bán thuốc thú y, thức ăn chăn nuôi trên địa bàn tỉnh. Ảnh: Trung Quân.

Cán bộ Chi cục Chăn nuôi và Thú y Ninh Bình kiểm tra hoạt động kinh doanh tại các cửa hàng buôn bán thuốc thú y, thức ăn chăn nuôi trên địa bàn tỉnh. Ảnh: Trung Quân.

Ông Nguyễn Tiến Mạnh, Chi Cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y Ninh Bình cho biết, hiện nay ngành chăn nuôi Ninh Bình đang đối diện với nhiều khó khăn, thách thức như giá thức ăn tăng cao, biến đổi khí hậu, dịch bệnh diễn biến phức tạp; vẫn còn tình trạng buôn bán, vận chuyển trái phép gia súc, gia cầm, thức ăn chăn nuôi…

Trước tình hình đó, nhằm bảo vệ hoạt động sản xuất và quyền lợi cho người dân, Chi cục Chăn nuôi và Thú y đã khẩn trương triển khai thực hiện có hiệu quả Quyết định số 778/QĐ-SNN ngày 14/12/2022 của Sở NN-PTNT về việc phê duyệt kế hoạch thanh tra, kiểm tra năm 2023 của các Chi cục trực thuộc sở.

Cụ thể, lực lượng chức năng đã tổ chức kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật hiện hành trong hoạt động buôn bán thuốc thú y, thức ăn chăn nuôi, giết mổ động vật, buôn bán sản phẩm động vật tại 37 cửa hàng buôn bán thuốc thú y, thức ăn chăn nuôi và 5 cơ sở buôn bán sản phẩm động vật, giết mổ động vật.

Lấy 11 mẫu thức ăn chăn nuôi, trong đó 9 mẫu gửi đi phân tích một số chỉ tiêu chất lượng (có 2 mẫu không đạt chất lượng so với hàm lượng công bố) và 2 mẫu gửi đi phân tích chất cấm Clenbuterol (không phát hiện chất cấm).

Về công tác xử lý vi phạm hành chính, tiến hành xử phạt vi phạm hành chính 2 cơ sở kinh doanh thuốc thú y, thức ăn chăn nuôi. Cụ thể, phạt tiền cơ sở ông Nguyễn Văn Thiện, xóm Nội, xã Khánh Lợi, huyện Yên Khánh về hành vi không niêm yết giá bán thuốc thú y 2,5 triệu đồng và 2 triệu đồng về hành vi mua bán thức ăn hỗn hợp cao cấp cho gà thịt 1 ngày tuổi đến xuất bán (ký hiệu Alaska 2666, ngày sản xuất 3/1/2023 của Công ty Cổ phần sản xuất và thương mại Hoàn Dương) có hàm lượng protein thô thấp hơn mức tối thiểu từ 2% đến dưới 5% so với tiêu chuẩn đã công bố ghi trên nhãn hàng hóa.

Xử phạt 6 triệu đồng đối với cơ sở bà Màn Thị Lán, thôn Cầu Mơ, xã Văn Phong, huyện Nho Quan về hành vi mua bán thức ăn hỗn hợp hoàn chỉnh cho cho gà từ 21 - 60 ngày tuổi (ký hiệu T-GM2, sản xuất ngày 27/4/2023, do Công ty TNHH Thức ăn chăn nuôi Nasaco Hà Nam sản xuất) có hàm lượng protein thô thấp hơn mức tối thiểu 12,12% so với tiêu chuẩn đã công bố ghi trên nhãn hàng hóa; theo quy định tại điểm b, khoản 3, Điều 18, Nghị định số 14/2021/NĐ-CP ngày 1/3/2021 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về chăn nuôi. Bên cạnh đó, yêu cầu bà Màn Thị Lán phải thu hồi toàn bộ 500kg thức ăn hỗn hợp hoàn chỉnh cho gà từ 21 - 60 ngày tuổi, ký hiệu T- GM2, sản xuất ngày 27/4/2023, do Công ty TNHH thức ăn chăn nuôi Nasaco Hà Nam sản xuất có tại cửa hàng để tái chế.

Năm 2023, Chi cục Chăn nuôi và Thú y Ninh Bình tổ chức kiểm tra 37 cửa hàng buôn bán thuốc thú y, thức ăn chăn nuôi và 5 cơ sở buôn bán sản phẩm động vật, giết mổ động vật... Ảnh: CCCNTY Ninh Bình.

Năm 2023, Chi cục Chăn nuôi và Thú y Ninh Bình tổ chức kiểm tra 37 cửa hàng buôn bán thuốc thú y, thức ăn chăn nuôi và 5 cơ sở buôn bán sản phẩm động vật, giết mổ động vật... Ảnh: CCCNTY Ninh Bình.

Ngoài ra, Chi cục thực hiện Công điện khẩn số 167/CĐ-BNN-TY ngày 10/1/2023 của Bộ trưởng Bộ NN-PTNT về việc tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý các trường hợp sử dụng chất cấm trong chăn nuôi, giết mổ gia súc; Chỉ thị số 02/CT- TTg ngày 14/1/2023 về tăng cường công tác quản lý, kiểm soát giết mổ động vật đảm bảo an toàn dịch bệnh, an toàn thực phẩm; Văn bản số 17/UBND-VP3 ngày 16/1/2023 của UBND tỉnh về tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý các trường hợp sử dụng chất cấm trong chăn nuôi, giết mổ gia súc.

Đồng thời, đơn vị đã tổ chức lấy mẫu kiểm tra, giám sát được 31 cơ sở giết mổ, kinh doanh sản phẩm động vật, 4 cơ sở buôn bán thức ăn chăn nuôi, lấy 31 mẫu thịt, phân tích 31 chỉ tiêu chất cấm (Salbutamol, Clenbuterol), 24 mẫu phân tích dư lượng kháng sinh. Đến nay, tất cả các mẫu đều không phát hiện chất cấm và dư lượng kháng sinh (kết quả phân tích mẫu phù hợp với yêu cầu quy định chất cấm thuộc nhóm beta-agonist theo Thông tư 01/2016/TT-BNNPTNT của Bộ NN-PTNT).

Theo ông Mạnh, cuối năm là thời điểm các hộ sản xuất tích cực tăng đàn để đảm bảo nguồn cung thực phẩm phục vụ cho Tết Nguyên đán nên nhu cầu về thức ăn, thuốc thú y lại càng tăng cao. Đây cũng là cơ hội để một số cơ sở kinh doanh trà trộn hàng giả, hàng kém chất lượng hòng thu lợi bất chính.

Do đó, Chi cục Chăn nuôi và Thú y sẽ phối hợp với các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh thuốc thú y, thức ăn chăn nuôi; thông tin rộng rãi danh mục thuốc, thức ăn chăn nuôi được phép lưu hành và cấm sử dụng. Khuyến cáo người dân chỉ mua các sản phẩm ở những cơ sở uy tín, sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng; đẩy mạnh chăn nuôi an toàn sinh học để giảm vật tư đầu vào, tiết kiệm chi phí, gia tăng lợi nhuận. Đồng thời, phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan xử lý nghiêm những cơ sở buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc...

Xem thêm
Tạm giữ 300 chiếc xe đạp không rõ nguồn gốc

THÁI NGUYÊN 300 chiếc xe đạp vi phạm có tổng trị giá 300 triệu đồng, trên vỏ hộp và hàng hoá không có thông tin về nơi sản xuất, xuất xứ.

Bắt tạm giam 3 nguyên Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo ở Quảng Nam

Các bị can đã có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn, thỏa thuận và nhận hối lộ để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật trong đấu thầu thiết bị giáo dục.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm