| Hotline: 0983.970.780

Xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc, thị trường đang rộng mở

Thứ Sáu 18/03/2016 , 15:30 (GMT+7)

Năm ngoái và đầu năm nay, ngành thủy sản chứng kiến sự tăng trưởng ngoạn mục của thị trường Trung Quốc đối với cá tra Việt Nam. Nhưng XK cá tra sang thị trường lớn này có còn tăng mạnh trong thời gian còn lại của năm 2016?

Theo Tổng cục Hải quan, trong 11 tháng đầu năm 2015, XK cá tra sang Trung Quốc đạt giá trị 146,7 triệu USD, tăng tới 48,4% so với cùng kỳ 2014.

Với giá trị như trên, Trung Quốc đã trở thành thị trường lớn thứ 3 của cá tra Việt Nam (sau Mỹ và EU), và là thị trường lớn có mức tăng trưởng mạnh nhất.

Việt Nam trở thành nước đứng hàng thứ 4 về cung cấp cá thịt trắng nói chung cho thị trường Trung Quốc sau Nga, Mỹ và Na Uy.

Sở dĩ XK cá tra sang Trung Quốc trong năm ngoái tăng mạnh là do các DN cá tra Việt Nam chuyển hướng mạnh sang thị trường này khi các thị trường quan trọng khác như Mỹ, EU, ASEAN, Mexico, Brazil… gặp khó khăn.

Việc chuyển hướng này lại gặp một điều kiện thuận lợi lớn là nhu cầu tiêu thụ cá tra để chế biến và XK của Trung Quốc tăng, đồng thời Chính phủ Trung Quốc cũng khuyến khích các DN nước này NK cá nguyên liệu nhằm giảm khai thác biển.

Cá tra XK sang Trung Quốc do không đòi hỏi cao về chất lượng và phải vượt qua những hàng rào kỹ thuật khắt khe, nên giá không cao như XK sang Mỹ, EU…

Bù lại, cá tra XK sang Trung Quốc đa dạng hơn về kích cỡ, mức giá. Đặc biệt, cá tra cỡ lớn vốn không thể XK sang Mỹ, EU…, lại được thị trường Trung Quốc tiêu thụ mạnh.

Nhờ vậy, có thể nói việc chuyển hướng và gia tăng mạnh XK cá tra sang Trung Quốc đã góp phần không nhỏ trong việc tiêu thụ cá tra nguyên liệu của nông dân cũng như cá tra thành phẩm của các doanh nghiệp.

Những tháng đầu năm 2016, XK cá tra sang Trung Quốc tiếp tục tăng trưởng ấn tượng. Theo Tổng cục Hải quan, trong tháng 1, XK cá tra sang Trung Quốc theo đường chính ngạch là 7,64 ngàn tấn, đạt giá trị 13,32 triệu USD, tăng 57,39% về lượng và 29,83% về giá trị so cùng kỳ 2015 và chiếm 11,5% giá trị XK cá tra.

Qua đó, Trung Quốc tiếp tục duy trì vị trí là thị trường lớn thứ 3 của cá tra Việt Nam. Theo phân tích của một số chuyên gia ngành hàng cá tra, cơ hội XK cá tra sang Trung Quốc vẫn đang rất rộng mở, bởi tuy giá trị XK đã tăng cao, nhưng trong năm 2015, cá tra mới chỉ chiếm khoảng 1,5-4% thị phần cá thịt trắng ở thị trường Trung Quốc.

Mà nhu cầu NK cá thịt trắng nói chung, cá tra nói riêng của các DN Trung Quốc vẫn đang tiếp tục tăng lên. Một số dự báo cho rằng giá trị XK cá tra sang Trung Quốc trong năm nay có thể tăng 17-18%, thậm chí có dự báo tăng 20-30% so với năm ngoái.

Tuy nhiên, với những diễn biến về sản lượng và giá cá tra nguyên liệu từ sau Tết Bính Thân đến giờ, có khả năng sẽ ảnh hưởng tới XK cá tra sang Trung Quốc trong thời gian tới. Trung Quốc chủ yếu ăn cá tra cỡ lớn (từ 1 kg trở lên) vì có nhiều mỡ.

Hiện tại, trong khi giá cá tra trong size (800-900 g/con) đang tăng mạnh, thì giá cá tra cỡ lớn chưa có biến động nhiều. Như ở Cù lao Tân Phong (Tiền Giang), theo thông tin từ ông Năm Đời, chủ một trang trại nuôi cá tra ở đây, giá cá cỡ lớn vẫn đang ở mức 18.500 đ/kg.

Thế nhưng, với đà tăng giá của cả trong size, và nhất là sự thiếu hụt lớn của sản lượng cá tra nói chung, chắc chắn giá cá tra quá lứa cũng sẽ phải tăng lên. Mà theo phân tích của một doanh nhân ngành hàng cá tra, với mức giá 18.000-18.500 đ/kg, Trung Quốc mới chấp nhận “ăn” nhiều. Còn khi giá cá tra nguyên liệu quá lứa ở ĐBSCL cũng tăng lên nhiều, chắc chắn cá tra đi Trung Quốc sẽ gặp khó khăn.

Trong khi đó, dù Trung Quốc đã trở thành thị trường lớn thứ 3 của cá tra Việt Nam, nhưng đa số các DN vẫn chưa coi đây là thị trường chất lượng cao, có thể đầu tư, phát triển lâu dài. Nguyên nhân chính là thị trường Trung Quốc vẫn chưa mang tính bền vững, ổn định với cá tra Việt Nam, bởi chủ yếu là xuất biên mậu, nhiều rủi ro trong thanh toán, DN cạnh tranh chủ yếu bằng giá rẻ đồng nghĩa với chất lượng không cao…

Chính vì vậy, có những DN do bị áp thuế chống bán phá giá ở mức cao mà gần như phải bỏ thị trường Mỹ, nhưng cũng không theo phong trào chuyển sang thị trường Trung Quốc. Thay vào đó là tìm tới những thị trường khác, tuy không nóng và khó tính hơn nhiều so với thị trường Trung Quốc, nhưng lại có giá trị XK cao hơn, có sự bền vững về thị trường và an tâm trong khâu thanh toán.

Xem thêm
Bưởi Việt Nam chính thức có mặt trên kệ hàng Lotte Mart Hàn Quốc

Ngày 10/4 đánh dấu mốc quan trọng đối với ngành xuất khẩu nông sản Việt Nam khi trái bưởi Việt Nam chính thức được bày bán tại hệ thống siêu thị Lotte Mart.

Ứng dụng công nghệ thông tin trong triển khai bảo hiểm thất nghiệp là tất yếu

Ứng dụng công nghệ thông tin trong bảo hiểm thất nghiệp đã nâng cao hiệu quả xử lý hồ sơ, rút ngắn thời gian tiếp cận quyền lợi và tăng cường minh bạch quản lý.

Vietjet ký kết hợp tác 300 triệu USD với Hoa Kỳ phát triển đội bay

Hàng không Vietjet và AV AirFinance vừa ký kết thỏa thuận hợp tác tổng trị giá 300 triệu USD phát triển đội bay, nâng  tổng kim ngạch với Hoa Kỳ lên tới 64 tỉ USD.

Thương chiến toàn cầu trở lại, Việt Nam vững tay chèo

Bài học từ khủng hoảng năm 1930 đặt ra cảnh báo mới. Việt Nam chủ động tìm giải pháp song phương và cải thiện năng lực cạnh tranh.

5 dự án trọng điểm của TP.HCM sẽ hoàn thành trong năm 2025

Đó là Nhà ga T3 Tân Sơn Nhất, đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa, 2 nút giao An Phú, Mỹ Thủy và QL50 mở rộng, tổng mức đầu tư 24.300 tỷ đồng.

Bí kíp 'chốt đơn' 20 lô đất/tháng của nhà môi giới tại Hải Phòng

Bí kíp 'chốt đơn' và cơ duyên đến với nghề môi giới bất động sản của anh Nguyễn Văn Sen khá tình cờ và thú vị trong 'một lần mua đất bị hớ'.