| Hotline: 0983.970.780

Xuất khẩu sang Pakistan cần lưu ý việc nước này đang thiếu ngoại tệ

Chủ Nhật 29/01/2023 , 11:06 (GMT+7)

Do thiếu ngoại tệ gay gắt, Ngân hàng Nhà nước Pakistan vừa ban hành quy định mới có thể gây khó khăn cho việc thanh toán các lô hàng nhập khẩu vào nước này.

Pakistan là thị trường xuất khẩu chè lớn nhất của Việt Nam.

Pakistan là thị trường xuất khẩu chè lớn nhất của Việt Nam.

Theo Thương vụ Việt Nam tại Pakistan, ngày 24/1/2023, Ngân hàng Nhà nước Pakistan (SBP) thông báo bãi bỏ quy định doanh nghiệp nhập khẩu phải xin phép cấp ngoại tệ trước khi nhập khẩu. Tuy nhiên, sau đó, SBP lại ban hành quy định mới có hiệu lực đến hết ngày 31/3/2023.

Theo đó các ngân hàng thương mại Pakistan được phép làm thủ tục và giải phóng chứng từ cho doanh nghiệp nhập khẩu đối với các lô hàng đã đến cảng Pakistan hoặc được giao từ 18/1/2023 trở về trước, với điều kiện doanh nghiệp nhập khẩu thỏa thuận với đối tác thanh toán chậm 180 ngày hoặc thanh toán từ nước thứ ba.

Đây là giải pháp cấp bách của Ngân hàng Nhà nước Pakistan để đối phó với tình trạng thiếu ngoại tệ ngày càng gay gắt của Pakistan.

Vì vậy, Thương vụ Việt Nam tại Pakistan khuyến cáo các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam: Đề nghị đối tác Pakistan thanh toán từ nước thứ ba; báo cáo các cơ quan nhà nước có thẩm quyền kiến nghị ngân hàng hỗ trợ phương thức thanh toán chậm 180 ngày; tìm hướng tiêu thụ khác chuẩn bị cho tình huống Pakistan vỡ nợ quốc gia, không còn ngoại tệ để thanh toán.

Pakistan là thị trường xuất khẩu lớn nhất của chè Việt Nam. Năm 2022, xuất khẩu chè sang Pakistan đạt trên 55 nghìn tấn, trị giá 103 triệu USD. Cũng trong năm qua, xuất khẩu thủy sản sang thị trường này đạt 14 triệu USD, hạt điều 14 triệu USD, hạt tiêu 19 triệu USD, cao su 17 triệu USD.

Xem thêm
Đặt, duy trì hoạt động của cân đối chứng tại các chợ, trung tâm thương mại

Đây là một trong những trách nhiệm của tổ chức quản lý chợ, trung tâm thương mại theo Nghị định số 55/2024/NĐ-CP của Chính phủ vừa ban hành.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Hỗ trợ sinh kế và 12.000 vịt giống giúp nông dân thoát nghèo

THANH HÓA Ngày 16/5, tại Thường Xuân, Tập đoàn Mavin phối hợp với tổ chức World Vision trao tặng 12.000 vịt giống trong khuôn khổ Dự án Hỗ trợ sinh kế giai đoạn 2022 - 2024.

Bất động sản du lịch nghỉ dưỡng sẽ khởi sắc

KHÁNH HÒA Tháo gỡ khó khăn về mặt thể chế sẽ là điều kiện thuận lợi để triển khai phát triển bất động sản, trong đó có bất động sản du lịch nghỉ dưỡng.