| Hotline: 0983.970.780

Xung quanh một bộ phim chiếu tết đang bị công chúng nghi ngại

Thứ Năm 21/01/2021 , 15:19 (GMT+7)

Bộ phim 'Trạng Tí phiêu lưu ký' dự kiến khởi chiếu đúng ngày mùng 1 Tết Tân Sửu, nhưng lại phải đối diện với làn sóng nghi ngại bản quyền của công chúng.

Các nhân vật 'Thần đồng đất Việt' được đưa lên bộ phim 'Trạng Tí phiêu lưu ký'.

Các nhân vật "Thần đồng đất Việt" được đưa lên bộ phim "Trạng Tí phiêu lưu ký".

Bộ phim “Trạng Tí phiêu lưu ký” được nhà sản xuất Ngô Thanh Vân đầu tư với kinh phí khá lớn. Không chỉ mất thời gian gần 5 năm cho mọi công đoạn, mà bộ phim “Trạng Tí phiêu lưu ký” còn được xác định là dự án quan trọng nhất của “đả nữ” Ngô Thanh Vân từ trước đến nay, nhằm mang đến cho khán giả một bộ phim cổ tích đậm chất Việt.

Nhà sản xuất Ngô Thanh Vân từng thực hiện nhiều bộ phim ăn khách như “Tấm Cám - chuyện chưa kể”, “Về quê ăn Tết”, “Song lang”, “Hai Phượng”… cho nên bộ phim “Trạng Tí phiêu lưu ký” dễ dàng đạt được thỏa thuận với đơn vị phát hành để khởi chiếu trên toàn quốc từ ngày 12/2 (mùng 1 Tết Tân Sửu).

Thế nhưng, cái lịch chiếu đáng mơ ước ấy đang vấp phải một thách thức không nhỏ, đó là sự phản ứng không mấy tích cực của giới mộ điệu, khi cho rằng bộ phim “Trạng Tí phiêu lưu ký” xâm phạm bản quyền của họa sĩ Lê Linh.

Bộ phim “Trạng Tí phiêu lưu ký” được đạo diễn Phan Gia Nhật Linh thực hiện, dựa trên truyện tranh “Thần đồng đất Việt”. Xung quanh “Thần đồng đất Việt” là vụ kiện kéo dài hơn một thập niên giữa Công ty Phan Thị và họa sĩ Lê Linh, mà phiên xử cuối cùng tại Tòa án nhân dân TP.HCM đã công nhận họa sĩ Lê Linh là tác giả duy nhất sáng tạo hình tượng các nhân vật Trạng Tí, Sửu Ẹo, Dần Béo và Cả Mẹo.

Khi bắt đầu triển khai bộ phim “Trạng Tí phiêu lưu ký”, nhà sản xuất Ngô Thanh Vân đã ký kết bản quyền với Công ty Phan Thị, nhưng chưa hỏi qua ý kiến họa sĩ Lê Linh. Cho nên, nhiều người cảm thấy nghi ngại về mối quan hệ chưa sòng phẳng giữa bộ phim “Trạng Tí phiêu lưu ký” và truyện tranh “Thần đồng đất Việt”.

Vì sao họa sĩ Lê Linh gần đây kiên quyết từ chối gặp gỡ để thương lượng với ê-kíp làm phim? Họa sĩ Lê Linh chia sẻ: “Bây giờ có đề nghị gì thì cũng đâu có ý nghĩa. Bộ phim đã được họ làm xong từ lâu rồi. Đối với một người làm sáng tạo, một sản phẩm để phục vụ công chúng muốn tôi tham gia, góp ý... thì nên mời từ đầu để mình thực sự có đóng góp nhất định. Còn đối với “Trạng Tí phiêu lưu ký”, tôi không có chút đóng góp nào nên cũng không liên quan hay có ý kiến gì về bộ phim”.

Tuy nhiên, khi nhớ lại hành trình dằng dặc kiện tụng của mình với Công ty Phan Thị mà bản quyền làm phim “Trạng Tí phiêu lưu ký” lại nằm ngoài tầm kiểm soát, họa sĩ Lê Linh cảm thán: “Bắt tay hợp tác tạo ra một siêu phẩm điện ảnh thì sao, thành công rực rỡ thì sao... Tiền bản quyền cũng sẽ lại tuôn vào túi bọn ác khiến cho chúng vốn đã mạnh lại càng thêm mạnh... Nghĩ đến chặng đường 12 năm khổ ải tôi thấy không có một chút động lực nào cho việc cộng tác”.

Trên nhiều diễn đàn điện ảnh, công chúng tỏ ra bất mãn với góc khuất bản quyền của bộ phim “Trạng Tí phiêu lưu ký”. Thế nhưng, giới luật sư có cách nhìn hoàn toàn khác. Theo quy định của pháp luât, quyền tác giả đối với tác phẩm bao gồm quyền nhân thân và quyền tài sản. Chủ sở hữu quyền tác giả có quyền làm tác phẩm phái sinh. Khoản 8 Điều 4 luật Sở hữu trí tuệ quy định: “Tác phẩm phái sinh là tác phẩm dịch từ ngôn ngữ này sang ngôn ngữ khác, tác phẩm phóng tác, cải biên, chuyển thể, biên soạn, chú giải, tuyển chọn”. Do đó, chuyển thể là một hình thức của tác phẩm phái sinh và đây là quyền của chủ sở hữu quyền tác giả. Bên cạnh đó, pháp luật cũng quy định, chủ sở hữu quyền tác giả có thể là cá nhân, tổ chức mà không nhất thiết phải là tác giả.

Nhà sản xuất Ngô Thanh Vân vẫn khẳng định 'Trạng Tí phiêu lưu ký' không vi phạm bản quyền.

Nhà sản xuất Ngô Thanh Vân vẫn khẳng định "Trạng Tí phiêu lưu ký" không vi phạm bản quyền.

Đối với hợp đồng mua bản quyền chuyển thể giữa nhà sản xuất phim “Trạng Tí phiêu lưu lý” và Công ty Phan Thị, thì đây là hợp đồng độc lập của các tổ chức với nhau. Nếu đối tượng của hợp đồng là tác phẩm chuyển thể từ các tác phẩm truyện tranh thì cần xác định tác phẩm truyện tranh gốc có thuộc quyền sở hữu của công ty Phan Thị hay không. Trường hợp, tác phẩm gốc do Công ty Phan Thị là chủ sở hữu thì đơn vị này hoàn toàn có quyền làm tác phẩm phái sinh, tức là chuyển thể sang hình thức kịch bản phim, sau đó hoàn toàn có thể chuyển nhượng, cho phép... tổ chức, cá nhân khác sử dụng kịch bản này. Chỉ cần lưu ý, việc làm tác phẩm phái sinh phải đảm bảo không gây phương hại đến quyền tác giả đối với tác phẩm gốc, tức là đảm bảo quyền nhân thân của tác giả.

Vậy bộ phim “Trạng Tí phiêu lưu ký” có đáng bị kêu gọi tẩy chay, vì nhà sản xuất Ngô Thanh Vân vi phạm bản quyền không? Luật sư Phan Vũ Tuấn nhấn mạnh: “Quyền tác giả không có nghĩa là quyền của tác giả, nên đôi khi chúng ta thấy các giao dịch về quyền tác giả nhưng lại không có tác giả trong đó, thì vẫn là điều bình thường. Pháp luật quy định làm tác phẩm phái sinh là quyền của chủ sở hữu, nên không bắt buộc phải xin phép tác giả. Bản án đã tuyên rõ ràng là Công ty Phan Thị là chủ sở hữu quyền tác giả đối với các nhân vật trong bộ truyện tranh Thần đồng đất Việt. Thêm vào đó, với vai trò là nhà đầu tư giao nhiệm vụ, họ đương nhiên là chủ sở hữu quyền tác giả đối với bộ truyện tranh nói trên, tức là họ toàn quyền khai thác quyền làm tác phẩm phái sinh theo quy định Luật Sở hữu trí tuệ”.

Xem thêm
Diễn viên Midu sẽ tổ chức đám cưới vào tháng 6

Diễn viên Midu vừa thông báo sẽ tổ chức đám cưới vào tháng 6/2024. Cô cũng đã gửi thiệp đến những người bạn thân thiết về sự kiện trọng đại này.

Real Madrid tiến sát ngôi vô địch sau trận siêu kinh điển

Dù bị Barcelona 2 lần dẫn trước nhưng Real Madrid vẫn lội ngược dòng thành công để thắng 3-2 và tiến sát ngôi vô địch La Liga.

Nhận định U23 Việt Nam vs U23 Iraq: Vượt lên chính mình

Trận đấu giữa U23 Việt Nam vs U23 Iraq trong khuôn khổ vòng tứ kết giải U23 Châu Á 2024 sẽ diễn ra vào lúc 00h30 ngày 27/4/2024 trận sân vận động Al Janoub.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm