| Hotline: 0983.970.780

Yên Bái mở toang cửa đón đầu tư

Chủ Nhật 21/03/2021 , 21:05 (GMT+7)

Nhằm phát huy thế mạnh của một tỉnh miền núi có nhiều lợi thế, tỉnh Yên Bái tích cực cải cách thủ tục hành chính mở toang cửa để thu hút đầu tư.

Ông Trần Huy Tuấn - Chủ tịch tỉnh Yên Bái (phải) cùng ông Nguyễn Chiến Thắng - Phó Chủ tịch tỉnh Yên Bái (trái) trao Quyết định chủ trương đầu tư và tặng hoa cho nhà đầu tư Nhật Bản (giữa). Ảnh: Thái Sinh.

Ông Trần Huy Tuấn - Chủ tịch tỉnh Yên Bái (phải) cùng ông Nguyễn Chiến Thắng - Phó Chủ tịch tỉnh Yên Bái (trái) trao Quyết định chủ trương đầu tư và tặng hoa cho nhà đầu tư Nhật Bản (giữa). Ảnh: Thái Sinh.

Tỉnh Yên Bái nằm ở cửa ngõ vùng Tây Bắc có nhiều lợi thế về: Đất đai, rừng núi, khoáng sản, lao động… Có thể nói đó là mảnh “đất vàng” luôn hấp dẫn các nhà đầu tư trong và ngoài nước đến với Yên Bái.

Đã thành thông lệ, vào dịp đầu năm tỉnh Yên Bái lại tổ chức gặp mặt các doanh nghiệp và nhà đầu tư, đây là cơ hội để các doanh nghiệp phản ánh những khó khăn, vướng mắc trong quá trình đầu tư và kinh doanh tới lãnh đạo tỉnh Yên Bái để từ đó Yên Bái tích cực cải cách các thủ tục hành chính và môi trường đầu tư giúp các doanh nghiệp thuận lợi trong đầu tư và kinh doanh.

Tham dự Hội nghị năm 2021 có gần 200 doanh nghiệp và nhà đầu, tại hội nghị này tỉnh Yên Bái đã cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 11 doanh nghiệp, trong đó có một số doanh nghiệp nước ngoài, với tổng vốn đầu tư đăng ký 814 tỷ đồng.

Tỉnh Yên Bái hiện có 2.406 doanh nghiệp, trong đó có 1.489 Cty TNHH, 525 Cty cổ phần, 352 doanh nghiệp tư nhân, 27 doanh nghiệp FDI… thu hút 39.861 lao động có mức thu nhập bình quân đầu người năm 2020 là 5,3- 6 triệu đồng.

Năm 2020 số tiền đầu tư phát triển của tỉnh Yên Bái là 16.173 tỷ, tổng thu ngân sách 3.592,16 tỷ đồng, vượt 42% so với dự toán Trung ương giao. Trong đó các doanh nghiệp đóng góp 1.251 tỷ, chiếm 62% tổng thu ngân sách cân đối trên địa bàn, tiêu biểu là các công ty: Công ty Xăng dầu Yên Bái 174,5 tỷ, Công ty CP Thủy điện Thác Bà 99,5 tỷ, Công ty TNHH đá cẩm thạch R.K Việt Nam 49,7 tỷ, Công ty CP Xi măng Yên Bình 33,7 tỷ, Công ty CP Xi măng và Khoáng sản Yên Bái 23,5 tỷ, Cty CP lâm nông sản thực phẩm Yên Bái 27,7 tỷ… Như vậy, có thể khẳng định sự phát triển của tỉnh Yên Bái có sự đóng góp tích cực của các doanh nghiệp và các nhà đầu tư.

Trong năm 2020 có 71 dự án đầu tư được cấp mới, tổng vốn đăng ký đầu tư 4.588,3 tỷ và 2,08 triệu USD, trong đó có 43 dự án đầu tư vào lĩnh vực sản xuất công nghiệp; 5 dự án đầu tư vào lĩnh vực nông lâm nghiệp, thủy sản và chăn nuôi; 23 dự án đầu tư vào lĩnh vực thương mại, dịch vụ… Trong đó nhiều dự án này đã bước vào kinh doanh có hiệu quả.

Những dự án đầu tư có vốn lớn hàng trăm tỷ đồng, như: Nhà máy sản xuất viên nén gỗ xuất khẩu của Cty TNHH MTV năng lượng An Việt Phát, có tổng vốn đăng ký là 452,8 tỷ, Nhà máy cưa xẻ sấy gỗ thành phẩm và sản xuất, xuất khẩu Plywood của Cty TNHH MTV năng lượng An Việt Phát có tổng vốn đăng ký đầu tư 313,4 tỷ, Nhà máy chế biến thạch anh Vietquartz Yên Bái tổng số đăng ký 289 tỷ đồng, Dự án Trang trại chăn nuôi công nghệ cao kết hợp trồng rừng của Công ty Thiên Hà tổng số vốn đăng ký đầu tư 168 tỷ…

Hết năm 2020 trên địa bàn tỉnh Yên Bái có 522 dự án đầu tư, tổng số vốn đăng ký đầu tư trên 112.459 tỷ đồng và 381,3 triệu USD đã được cấp Quyết định chủ trương đầu tư và Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư. Trong đó có 383 dự án đầu tư vào lĩnh vực sản xuất công nghiệp, tổng số vốn đầu tư la 85.801,1 tỷ và 299,2 triệu USD; 43 dự án đầu tư vào lĩnh vực sản xuất nông lâm nghiệp và thủy sản, tổng số vốn đầu tư 4.913 tỷ và 78,6 triệu USD…

Cá dự án này đã đi vào hoạt động, phát huy hiệu quả kinh doanh, bước đầu đem lại hiệu quả kinh tế - xã hội và lợi ích cho nhà đầu tư, giải quyết hàng ngàn lao động cho địa phương.

Khu nghỉ dưỡng Le Champ Tú Lệ do Công ty Thịnh Đạt Xanh đầu tư 200 tỷ đồng. Ảnh: Thái Sinh.

Khu nghỉ dưỡng Le Champ Tú Lệ do Công ty Thịnh Đạt Xanh đầu tư 200 tỷ đồng. Ảnh: Thái Sinh.

Để thu hút vốn đầu tư cũng như tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, tỉnh Yên Bái đã tiến hành cải cách các thủ tục hành chính, ban hành các chính sách nhằm khuyến khích đầu tư, hỗ trợ doanh nghiệp, HTX như: Hỗ trợ 50% giá thuê mặt bằng hàng năm, hỗ trợ 70% tổng chi phí đào tạo nhân lực quản trị kinh doanh, hỗ trợ 100% phí đăng bảo hộ nhãn hiệu trong nước, 50% chi phí đăng ký bảo hộ nhãn hiệu ngoài nước, hỗ trợ 100% chi phí tham gia hội chợ, triển lam trong nước…Đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ hỗ trợ 100% giá trị hợp đồng tư vấn, thiết kế, xây dựng, đăng ký bảo hộ…

Chính vì thế, những năm qua làn sóng đầu tư của các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài đã tới Yên Bái mỗi ngày một nhiều. Năm 2021 Yên Bái tiếp tục cải cách thủ tục hành chính tạo sự thông thoáng môi trường đầu tư để thu hút các nhà đầu tư đến với Yên Bái nhiều hơn.

"Mấy năm qua tỉnh Yên Bái đã mở toang cánh cửa đón các nhà đầu tư. Chúng tôi xác định doanh nghiệp vừa là động lực vừa là nội lực để phát triển kinh tế - xã hội. Vì thế, chúng tôi đã thành lập các đoàn công tác làm việc trực tiếp với doanh nghiệp để tìm hiểu và tháo gỡ những khó khăn vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh có hiệu quả nhất", ông Đoàn Hữu Phung - Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư. 

    Tags:
Xem thêm
Xuất khẩu cà phê Việt Nam quý II sẽ tăng do nhu cầu thế giới tăng?

Trong 4 tháng đầu năm 2024, Việt Nam xuất khẩu 756.000 tấn cà phê, trị giá 2,57 tỷ USD, tăng 5,4% về lượng và 57,9% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Liên doanh DHN với mô hình kinh tế xanh trong nông nghiệp tại Tây Ninh

Chủ tịch Hùng Nhơn Group Vũ Mạnh Hùng chia sẻ định hướng đầu tư vào nông nghiệp công nghệ cao tại Lễ công bố Quyết định phê duyệt quy hoạch tỉnh Tây Ninh, chiều nay.

Những gương mặt 'vàng' trong danh sách trả nợ trái phiếu doanh nghiệp bất động sản

Năm 2024, hơn 90 doanh nghiệp bất động sản có trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn với tổng nợ vay gần 100.000 tỷ đồng. Trong đó, nhiều 'ông lớn' có nợ tới hàng nghìn tỷ.