| Hotline: 0983.970.780

Yêu cầu 3 thủy điện đền bù cho dân

Thứ Bảy 18/06/2022 , 07:26 (GMT+7)

Đoàn liên ngành đi kiểm tra đã kết luận các thủy điện xả lũ sai quy trình và phải có trách nhiệm đền bù cho 62 hộ dân bị ảnh hưởng ngập lụt.

Lòng hồ Thủy điện Đăk Psi 5 gây ngập lụt cây cối và hoa màu của 62 hộ dân.

Lòng hồ Thủy điện Đăk Psi 5 gây ngập lụt cây cối và hoa màu của 62 hộ dân.

Ngày 17/6, Sở Công thương tỉnh Kon Tum đã có báo cáo gửi UBND tỉnh về kết quả kiểm tra quy trình xả lũ của các thủy điện và trách nhiệm đền bù cho 62 hộ dân (xã Đăk Pxi, huyện Đăk Hà) bị ảnh hưởng ngập lụt.

Trước đó ít ngày, Đoàn liên ngành do Sở Công thương chủ trì đã có buổi làm việc với Công ty cổ phần Đức Thành Gia Lai (chủ đầu tư Thủy điện Đăk Psi 5) và Công ty cổ phần Thuỷ điện Đức Nhân - Đăk Psi (chủ đầu tư thuỷ điện Đăk Psi bậc 1 và thuỷ điện Đăk Psi bậc 2) để làm rõ quy trình xả lũ của các thuỷ điện này.

Tại đây, Đoàn liên ngành xác định, do ảnh hưởng của cơn bão số 9 (năm 2020) lũ về quá nhanh nên các Thuỷ điện Đăk Psi bậc 1 và Thuỷ điện Đăk Si bậc 2 thực hiện phương thức vận hành mở van xả lũ để đảm bảo an toàn cho công trình. Tuy nhiên, việc vận hành xả lũ của 2 thủy điện này vượt quá giới hạn cho phép và chưa đúng quy trình vận hành hồ chứa được Bộ Công thương phê duyệt.

Còn Thủy điện Đăk Psi 5 không thường xuyên thực hiện công tác bảo trì nạo vét hồ chứa nên đã bị bùn cát bồi lắp làm giảm dung tích hồ chứa, ảnh hưởng đến khả năng thoát lũ, ảnh hưởng đến hoa màu, tài sản của người dân.

Từ những nguyên nhân trên, Sở Công thương cho rằng, việc bồi thường, hỗ trợ 62 hộ dân thuộc về trách nhiệm của Công ty Đức Nhân - Đăk Psi và Công ty Đức Thành Gia Lai. Hai công ty phải thống nhất chia sẻ bồi thường cho 62 hộ dân và báo cáo về Sở Công thương Kon Tum trước ngày 26/6/2022 để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh.

Ngay sau khi Đoàn liên ngành có kết luận, Công ty Đức Thành Gia Lai đã có ý kiến cho rằng, việc xả lũ 2 Thuỷ điện Đăk Psi bậc 1 và Thủy điện bậc 2 không đúng quy trình mới là nguyên nhân gây ngập lụt cho 62 hộ dân, không thuộc trách nhiệm của đơn vị. Tuy nhiên để giải quyết khó khăn cho người dân, công ty sẽ đền bù chia theo công suất nhà máy: Thuỷ điện Đăk Psi bậc 1 (12 MW), Thuỷ điện Đăk Psi bậc 2 (6 MW), Thuỷ điện Đăk Psi 5 (10 MW).

Trong khi đó, Công ty Đức Nhân - Đăk Psi cũng không thừa nhận việc ngập lụt của các hộ dân là do thuỷ điện của mình gây nên. Theo đó, hồ Đăk Psi bậc 1 đã chủ động tham gia mở cửa van đón lũ. Lưu lượng xả lũ nhỏ hơn lưu lượng về hồ nên ngập lụt ở hồ Đăk Psi 5 không phải do 2 thuỷ điện của đơn vị. Công ty Đức nhân - Đăk Psi không thống nhất việc chia sẽ, bồi thường cho 62 hộ dân như kết luận Đoàn liên ngành.

Thủy điện Đăk Psi bậc 1 và bậc 2 xả lũ sai quy trình.

Thủy điện Đăk Psi bậc 1 và bậc 2 xả lũ sai quy trình.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.

Bình luận mới nhất