| Hotline: 0983.970.780

Thủy điện đẩy trách nhiệm, gần 2 năm người dân chưa được đền bù

Thứ Năm 19/05/2022 , 13:56 (GMT+7)

Gần 2 năm từ ngày thủy điện xả lũ gây ngập lụt nhà cửa, hoa màu, 62 hộ dân xã Đăk Pxi (huyện Đăk Hà, tỉnh Kon Tum) đến nay vẫn chưa được đền bù.

Thủy điện gây ngập lụt nhiều hộ dân ở xã Đăk Pxi.

Thủy điện gây ngập lụt nhiều hộ dân ở xã Đăk Pxi.

Trước đó, vào năm 2020, ảnh hưởng của cơn bão số 9 cộng với việc Thủy điện Đăk Psi 5 (xã Đăk Pxi, huyện Đăk Hà) xả lũ đã khiến nhà cửa của 62 hộ dân xung quanh lòng hồ bị ngập lụt, hoa màu mất trắng. Sau đó, chính quyền địa phương tiến hành thống kê, đo đạc thiệt hại để đền bù cho người dân.

Tuy nhiên, đến nay các hộ dân vẫn chưa được đền bù mà nguyên nhân chính do các thủy điện đã đẩy trách nhiệm về việc xả lũ gây ảnh hưởng đến người dân.

Theo tìm hiểu được biết, trên dòng sông Đăk Psi chảy qua địa phận 3 huyện Tu Mơ Rông, Đăk Tô, Đăk Hà có tới 11 dự án thủy điện. Trong đó, 7 dự án đã hoàn thành đóng điện, 2 dự án đang triển khai xây dựng, 2 công trình đang lập dự án để đầu tư. Đặc biệt, con sông đoạn chảy qua xã Đăk Pxi, huyện Đăk Hà có 5 dự án thủy điện.

Ngay sau khi người dân phản ánh cây trồng, nhà ở quanh lòng hồ Thuỷ điện Đăk Psi 5 bị ảnh hưởng, UBND xã Đăk Pxi đã phối hợp với thuỷ điện này đi kiểm tra, xác định các hộ nằm trên cao trình và ngoài phạm vi cắm mốc có cây cối bị ngập phát sinh, gây ảnh hưởng. Tại các buổi làm việc, Thuỷ điện Đăk Psi 5 cho rằng, một phần ảnh hưởng do thuỷ điện thượng nguồn xả lũ về. Do vướng mắc vấn đề này nên gần 2 năm nay, các hộ dân vẫn chưa nhận được đền bù.

Thủy điện gây ngập lụt khiến nhiều nhà của người dân bị hư hỏng nặng.

Thủy điện gây ngập lụt khiến nhiều nhà của người dân bị hư hỏng nặng.

Trước việc chưa chịu đền bù, mới đây Sở Công thương tỉnh Kon Tum đã yêu cầu Công ty cổ phần Đức Thành Gia Lai (chủ đầu tư Thuỷ điện Đăk Psi 5) phối hợp với chính quyền địa phương và các hộ dân bị ảnh hưởng kiểm tra, rà soát, thống kê thiệt hại. Ngoài ra, Công ty Đức Thành Gia Lai phải hoàn thành công tác chi trả tiền hỗ trợ 1 lần cho các hộ bị ảnh hưởng trước ngày 30/6/2022.

Trong đó, Sở Công thương tỉnh Kon Tum cũng nhấn mạnh, nếu đến thời gian đó Công ty Đức Thành Gia Lai chưa hoàn thành hỗ trợ cho người dân bị ảnh hưởng thì Sở sẽ tham mưu UBND tỉnh Kon Tum đề nghị Tổng Công ty Điện lực miền Trung dừng huy động công suất nhà máy Thuỷ điện Đăk Psi 5.

Trước sự việc trên, Công ty Đức Thành Gia Lai đã có văn bản gửi Bí thư Tỉnh uỷ Kon Tum và cho rằng, việc xả lũ của các thuỷ điện phía thượng nguồn mới là nguyên nhân trực tiếp gây ngập lụt cho 62 hộ dân ở xã Đăk Pxi.

Đập tràn Thủy điện Đăk Psi 5.

Đập tràn Thủy điện Đăk Psi 5.

Theo lý giải của công ty, Thủy điện Đăk Psi 5 thiết kế đập là tràn tự do kết hợp với cống xả nên nước về bao nhiêu xả bấy nhiêu, không tích nước. Thủy điện Đăk Psi 5 cũng vận hành hồ chứa theo đúng quy trình được Bộ Công thương phê duyệt. Vì vậy nguyên nhân gây ngập lụt làm ảnh hưởng đến các hộ dân xung quanh lòng hồ không phải do thủy điện tích nước gây ra.

Cũng theo Công ty Đức Thành Gia Lai, nguyên nhân xả lũ hạ du gây ngập lụt là do thủy điện trên vùng thượng lưu xả lũ không đúng quy trình, xả lũ với lưu lượng quá lớn vượt quá dung tích của lòng hồ. Cụ thể, các thuỷ điện phía thượng nguồn dung tích hồ chứa 19,994 triệu m3 sử dụng van cung, khi lũ về sẽ xả với lưu lượng  lớn, vượt quá sức chứa lòng hồ thuỷ điện Đăk Psi 5.

Mặt khác, Thuỷ điện Đăk Psi 5 đi vào vận hành được 10 năm và trải qua nhiều trận mưa lũ lịch sử nhưng không gây ngập cho các hộ dân. Trong khi đó, các thuỷ điện phía thượng nguồn đi vào hoạt động từ năm 2020 đã xả lũ xuống hạ du vượt quá 13 lần thiết kế của lòng hồ thuỷ điện Đăk Psi 5, dẫn đến gây ngập lụt cho 62 hộ dân.

Ông Nguyễn Văn Quý, Tổng Giám đốc Công ty Đức Thành Gia Lai cho biết, Thuỷ điện Đăk Psi 5 là bậc cuối, phía thượng nguồn sông Đăk Psi còn có 6 thuỷ điện bậc thang khác. Nguyên nhân ngập lụt cho 62 hộ dân là do thuỷ điện phía trên xả lũ.

Mặc dù vậy, Công ty Đức Thành Gia Lai vẫn phối hợp chính quyền địa phương và người dân đi kiểm kê thiệt hại. Tuy nhiên, các thuỷ điện phía thượng nguồn cũng phải có trách nhiệm hỗ trợ cho 62 hộ bị ảnh hưởng.

Theo ông Quý, đơn vị cũng đã đề nghị cơ quan chức năng kiểm tra lại quy trình xả lũ đối với các thuỷ điện phía thượng nguồn để không xảy ra ngập lụt lòng hồ thuỷ điện Đăk Psi 5, dẫn đến ảnh hưởng đến người dân.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm