| Hotline: 0983.970.780

Thuỷ điện đẩy trách nhiệm: Sẽ kiểm tra quy trình xả lũ

Thứ Năm 02/06/2022 , 10:49 (GMT+7)

Liên quan đến việc đẩy trách nhiệm khiến người dân hơn 2 năm chưa được đền bù, Sở Công thương tỉnh Kon Tum sẽ kiểm tra lại quy trình xả lũ của các thủy điện.

Đập tràn Thủy điện Đăk Psi 5.

Đập tràn Thủy điện Đăk Psi 5.

Ngày 1/6, Sở Công thương tỉnh Kon Tum cho biết, đơn vị sẽ có buổi làm việc với các chủ đầu tư Thuỷ điện Đăk Psi 5, Đăk Psi bậc 1 và Đăk Psi bậc 2 (xã Đăk Pxi, huyện Đăk Hà) theo nội dung kiến nghị xem xét lại quy trình xả lũ.

Trước đó, Báo Nông Nghiệp Việt Nam đã đưa tin, vào năm 2020, người dân phản ánh cây cối quanh lòng hồ Thủy điện Đăk Psi 5 bị ngập, hoa màu mất trắng. Sau đó, chính quyền địa phương tiến hành thống kê, đo đạc thiệt hại, xác định có 62 hộ bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, đến nay các hộ dân vẫn chưa được đền bù mà nguyên nhân chính do các thủy điện đã đẩy trách nhiệm.

Sau đó, UBND xã Đăk Pxi tiếp tục phối hợp với thuỷ điện Đăk Psi 5 đi kiểm tra, xác định các hộ nằm trên cao trình và ngoài phạm vi cắm mốc có cây cối bị ngập phát sinh, gây ảnh hưởng. Tại các buổi làm việc, Thuỷ điện Đăk Psi 5 cho rằng, một phần ảnh hưởng do thuỷ điện thượng nguồn xả lũ về. Do vướng mắc vấn đề này nên gần 2 năm nay, các hộ dân vẫn chưa nhận được đền bù.

Thủy điện gây ngập lụt khiến nhà người dân bị hư hỏng nặng.

Thủy điện gây ngập lụt khiến nhà người dân bị hư hỏng nặng.

Trước việc chưa chịu đền bù, Sở Công thương tỉnh Kon Tum đã yêu cầu Công ty cổ phần Đức Thành Gia Lai (chủ đầu tư Thuỷ điện Đăk Psi 5) phối hợp với chính quyền địa phương và các hộ dân bị ảnh hưởng kiểm tra, rà soát, thống kê thiệt hại.

Công ty Đức Thành Gia Lai đã có văn bản gửi Bí thư Tỉnh uỷ Kon Tum và cho rằng, việc xả lũ của các thuỷ điện phía thượng nguồn mới là nguyên nhân trực tiếp gây ngập lụt cho 62 hộ dân ở xã Đăk Pxi.

Trong buổi làm việc tới đây, Sở Công thương sẽ kiểm tra quy trình vận hành xả lũ của công trình thuỷ điện phía thượng nguồn là Đăk Psi bậc 1 và Đăk Psi bậc 2 khi bị ảnh hưởng của cơn bão số 6 và số 9 năm 2020.

Thủy điện Đăk Psi bậc 1 và bậc 2 sẽ bị kiểm tra quy trình xả lũ.

Thủy điện Đăk Psi bậc 1 và bậc 2 sẽ bị kiểm tra quy trình xả lũ.

Sở Công thương cũng đề nghị Công ty cổ phần thuỷ điện Đức Nhân – Đăk Psi (chủ đầu tư Thủy điện Đăk Psi bậc 1 và Đăk Psi bậc 2) và Công ty cổ phần Đức Thành Gia Lai báo cáo tình hình vận hành quy trình xả lũ của các thuỷ điện nói trên. Cụ thể, lưu lượng đến hồ, lưu lượng qua van, qua các tổ máy, cống xả môi trường trong 3 ngày (trước, trong, sau lũ) do ảnh hưởng của cơn bão số 6 và 9 năm 2020. Đồng thời các thủy điện phô tô sổ ghi chép số liệu vận hành.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.