| Hotline: 0983.970.780

Khánh Hòa

Yêu cầu kiểm điểm, xử lý trách nhiệm cán bộ liên quan phân lô, bán nền

Thứ Ba 28/06/2022 , 20:59 (GMT+7)

Tỉnh Khánh Hòa yêu cầu kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với lãnh đạo UBND huyện Cam Lâm qua các thời kỳ liên quan đến vi phạm phân lô, bán nền.

Chiêu trò hiến đất làm đường để phân lô, bán nền

Mới đây, UBND tỉnh Khánh Hòa đã có kết luận kiểm tra về việc xác minh phản ánh của báo chí để làm rõ tình trạng phân lô, bán nền tại tại huyện Cam Lâm.

Huyện Cam Lâm đã chấp thuận phương án tách thửa với số lượng lớn nhưng không xem xét đến quy định về kinh doanh bất động sản. Ảnh: XH.

Huyện Cam Lâm đã chấp thuận phương án tách thửa với số lượng lớn nhưng không xem xét đến quy định về kinh doanh bất động sản. Ảnh: XH.

Theo đó, kết luận của UBND tỉnh Khánh Hòa cho rằng, trong quy định của Luật Đất đai không có khái niệm về “hiến đất", mà chỉ có quy định trường hợp Nhà nước thu hồi đất do người sử dụng đất tự nguyện trả lại đất hoặc người sử dụng đất tặng cho quyền sử dụng đất xây dựng công trình công cộng. Việc người sử dụng đất có đơn đề nghị “hiến tặng” đất cho Nhà nước sau đó người sử dụng đất tự đầu tư xây dựng hạ tầng về giao thông, thoát nước, dựng trụ điện trên đất đã “hiến tặng” theo phương án đầu tư xây dựng đã được UBND huyện Cam Lâm chấp thuận, để từ đó thực hiện việc tách thửa.

Cụ thể, đoàn liên ngành phát hiện trường hợp thửa đất số 24, tờ bản đồ số 03 tại tổ dân phố Bãi Giếng 1 (thị trấn Cam Đức) do bà Trần Thị Phương Hà đứng tên với diện tích hơn 5,801m2, đất trồng cây lâu năm thời hạn sử dụng đến ngày 1/7/2020.

Tháng 7/2019, bà Hà có văn bản hiến tặng một phần quyền sử dụng đất của mình cho nhà nước để xây dựng công trình công cộng và được UBND thị trấn Cam Đức xác nhận. Sau đó người này tiến hành các thủ tục để tách thửa 23 thành 3 thửa, cụ thể một thửa xin hiến đất làm đường giao thông và một thửa chuyển nhượng cho ông Lương Công Danh.

Sau đó, bà Hà và ông Danh nộp hồ sơ đề nghị tách 2 thửa thành 6 thửa rồi tiếp tục tách các thửa lớn thành các thửa nhỏ và nộp hồ sơ đề nghị chuyển mục đích sử dụng đất toàn bộ thửa nói trên từ đất trồng cây lâu năm sang đất ở đô thị.

Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai tại huyện Cam Lâm tiến hành tách 6 thửa trên thành 55 thửa theo đề nghị của người sử dụng đất. Sau đó các thửa đất này được ông Danh, bà Hà chuyển nhượng cho người khác.

Tương tự tại khu đất ở thôn Bãi Giếng 2 thuộc thửa đất số 270 tờ bản đồ 22 với diện tích hơn 4.406m2 và thửa số 11 tờ bản đồ số 22 với diện tích hơn 5.375m2 do bà Hà sở hữu đã hợp thành thửa đất số 271 tờ bản đồ số 22 cũng thực hiện hiến đất làm đường để thực hiện phân lô tách thửa.

Theo đó, từ thửa đất 271, bà Hà đã tách thành 67 thửa nhỏ và chuyển nhượng thành công 42 thửa cho các chủ sử dụng khác; 11/67 thửa còn lại đang được Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Cam Lâm giải quyết.

Ngoài ra, ông Lương Công Dân và Vũ Đình Chinh với diện tích hơn 6.977m2 (tại thửa đất 656, tờ bản đồ số 12 ở xã Cam Hải Tây), chủ yếu là đất nuôi trồng thủy sản đã chuyển đổi thành đất ở nông thôn. Sau đó, ông Dân và ông Chinh đã hiến đất làm đường và tách thành 74 thửa nhỏ chuyển nhượng cho các chủ sử dụng khác.

Do đó, đoàn kiểm tra cho rằng, mục đích việc “hiến đất” nhằm phục vụ nhu cầu lợi ích của cá nhân để thực hiện phân lô, bán nền, không phải là việc tặng cho quyền sử dụng đất để nhà nước thực hiện các công trình công cộng vì mục đích chung theo quy định. Cũng như việc hiến đất làm đường cũng không phù hợp với quy định về trường hợp người sử dụng đất tự nguyện trả lại đất do không còn nhu cầu sử dụng theo luật Đất đai.

Xử lý trách nhiệm lãnh đạo UBND huyện Cam Lâm qua các thời kỳ

“Việc UBND huyện Cam Lâm chấp thuận phương án tách thửa với số lượng lớn nhưng không xem xét đến quy định về kinh doanh bất động sản, không yêu cầu người sử dụng đất thực hiện việc lập doanh nghiệp khi thực hiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất với các thửa đất được tách là không phù hợp với quy định của pháp luật về bất động sản”, kết luận kiểm tra nêu rõ.

Tỉnh Khánh Hòa yêu cầu huyện Cam Lâm kiểm điểm cán bộ liên quan trong việc phân lô, bán nền. Ảnh: KS.

Tỉnh Khánh Hòa yêu cầu huyện Cam Lâm kiểm điểm cán bộ liên quan trong việc phân lô, bán nền. Ảnh: KS.

Bên cạnh đó, qua kiểm tra, Đoàn kiểm tra nhận thấy các sàn giao dịch bất động sản được phép hoạt động trên địa bàn tỉnh không thực hiện đầu tư phân lô bán nền tại các khu vực nêu trên.

Nhưng các sàn giao dịch bất động sản như New City, Cường Thịnh Land, Hưng Vượng Land… tự thực hiện môi giới, quảng cáo, đặt tên cho các khu đất phân lô nêu trên thành dự án ‘khu dân cư’, ‘khu đô thị’ mà chưa được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt dự án đầu tư.

Trước những tồn tại, hạn chế trên, UBND tỉnh Khánh Hòa yêu cầu UBND huyện Cam Lâm tiến hành hủy các quyết định chuyển mục đích sử dụng đất và các văn bản chấp thuận cho phép hiến đất làm đường giao thông đối với các trường hợp nêu trên; đồng thời tiến hành, kiểm tra xử lý về quản lý trật tự xây dựng đối với các khu vực đã xây dựng hạ tầng.

Tỉnh còn yêu cầu huyện Cam Lâm tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với lãnh đạo UBND huyện Cam Lâm qua các thời kỳ trong công tác chỉ đạo, lãnh đạo, điều hành về quản lý đất đai, đầu tư xây dựng tại địa bàn; cũng như tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm của các cán bộ, công chức thuộc phòng, ban và lãnh đạo UBND các xã có liên quan các vi phạm, tồn tại.

Tỉnh Khánh Hòa giao Sở Tài Nguyên và Môi trường chỉ đạo Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh tổ chức kiểm tra, xử lý trách nhiệm của cán bộ, viên chức thuộc Văn phòng đăng ký đất đai tại huyện Cam Lâm. Giao Sở Xây dựng tiến hành kiểm tra hoạt động kinh doanh dịch vụ bất động sản đối với các sàn giao dịch, như New City, Cường Thịnh Land, Hưng Vượng Land…

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.

Bình luận mới nhất