| Hotline: 0983.970.780

16 cẩu tháp nguy hiểm bị buộc tháo dỡ ở Hà Nội

Thứ Sáu 22/05/2015 , 09:11 (GMT+7)

70% cẩu tháp đang hoạt động ở các công trường xây dựng Hà Nội vươn ra đường gây nguy hiểm. 16 đơn vị sử dụng cẩu vi phạm hành lang an toàn đã bị đình chỉ.

Sau hàng loạt tai nạn lao động, sập cần cẩu, giàn giáo trên các công trường, chiều 21/5 cuộc họp liên ngành lao động và xây dựng đã diễn ra tại Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội.

Theo Thứ trưởng Lao động Doãn Mậu Diệp, năm 2014 cả nước xảy ra hơn 58.000 vụ tai nạn, làm chết gần 5.800 người và bị thương nặng 14.200 người. Phần lớn tai nạn xảy ra trong ngành xây dựng, chiếm 30% số vụ gây chết người.

Phân tích nguyên nhân, ông Diệp cho rằng do sự tuân thủ quy định pháp luật còn kém, điều kiện, năng lực nhà thầu hạn chế. "Thiết bị không đảm bảo an toàn cũng là một trong những nguyên nhân gây ra tai nạn. Theo thống kê, nguyên nhân do thiết bị không an toàn chiếm 18% tổng số vụ tai nạn", thứ trưởng Diệp nói.

Ông Bạch Quốc Việt, trưởng phòng An toàn lao động, Sở Lao động Hà Nội thì nhận thấy công tác kiểm định các loại thiết bị, đặc biệt là cẩu ở công trường đang có vấn đề, "không thể có cần cẩu vừa được kiểm định an toàn đã gặp sự cố được".

"Để kiểm định một cẩu tháp hiện nay mất 2 giờ, thời gian ngắn như vậy làm sao mà chuẩn được, trong khi có bao nhiêu thứ cần làm như thử tải các kiểu, phải mất cả ngày không xong, không thể để kiểu nhìn qua ống nhòm xem cẩu có sập hay không rồi cấp phép kiểm định là xong", ông Việt thẳng thắn.

Đại diện Sở Lao động Hà Nội cho biết thêm, vừa qua Sở Xây dựng đã chủ trì kiểm tra cẩu tháp ở các công trường xây dựng, trong đó phát hiện 16 công trình để cẩu tháp vi phạm hành lang an toàn nên buộc phải dừng hoạt động. Ngoài việc xử lý hành chính, đoàn kiểm tra yêu cầu nhà thầu tháo dỡ cẩu vi phạm.

Trong hàng nghìn cẩu tháp hoạt động, 70% cẩu ở các công trường xây dựng vươn ra đường nên Sở cho rằng nếu dừng hết số này sẽ ảnh hưởng tiến độ. Giải pháp được đề ra là cho phép loại cẩu này hoạt động sau 22h đêm đến 5h sáng và phải có rào chắn, có cảnh báo và người canh gác.

Ông Việt cũng đề xuất thường xuyên kiểm tra những công trình trọng điểm, xem xét lại chất lượng của thanh tra xây dựng và giao thông. "Tại sao vừa thanh tra lại xảy ra sự cố", ông đặt câu hỏi.

Theo báo cáo của Bộ Lao động, TP HCM và Hà Nội là hai địa phương dẫn đầu về số vụ tai nạn và số người chết vì tai nạn lao động. Năm 2014, TP HCM xảy ra gần 1.200 vụ tai nạn làm 100 người chết, Hà Nội đứng thứ hai với 132 vụ, 100 người chết.

Việt Nam có gần 29 nghìn người mắc bệnh nghề nghiệp. Trong đó, 75% mắc bệnh phổi do liên quan đến bụi Silic, 10% bệnh do tiếng ồn nghề nghiệp.

 

VnExpress

Xem thêm
Thái Nguyên thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã 2023-2025

Đây là 1 trong 10 nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội được thông qua tại Kỳ họp thứ 18 của HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026.

4,2 triệu Euro hỗ trợ nông dân ĐBSCL làm nông nghiệp sinh thái, thông minh

Trà Vinh Dự án được tài trợ bởi Liên minh Châu Âu và triển khai tại các tỉnh Đồng Tháp, Kiên Giang và Trà Vinh, với tổng vốn đầu tư 4,2 triệu Euro.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm