| Hotline: 0983.970.780

500 container hàng đông lạnh "treo" cảng Cát Lái

Thứ Năm 09/09/2010 , 10:02 (GMT+7)

Từ đầu tháng 9 đến nay, tất cả các container hàng đông lạnh (chủ yếu thịt và thuỷ sản) khi về đến cảng Cát Lái (TPHCM) đã bị “treo” không thể thông quan với số lượng lên tới trên 500 container...

Hơn 500 con tainer thực phẩm đông lạnh không biết xin giấy chứng nhận VSATTP ở đâu!

Từ đầu tháng 9 đến nay, tất cả các container hàng đông lạnh (chủ yếu thịt và thuỷ sản) khi về đến cảng Cát Lái (TPHCM) đã bị “treo” không thể thông quan với số lượng lên tới trên 500 container (hơn 10.000 tấn). Nguyên nhân chính là do các lô hàng bị “vướng” về giấy chứng nhận VSATTP…

Ngay sau những ngày nghỉ lễ 2/9, Cơ quan Thú y vùng VI (tại TPHCM) liên tiếp nhận được phản ánh của các DN nhập khẩu sản phẩm động vật và thuỷ sản đông lạnh hỏi về thủ tục xin cấp giấy chứng nhận VSATTP. Tuy nhiên, theo ông Bạch Đức Lữu - Trưởng phòng Tổng hợp Cơ quan Thú y vùng VI, đơn vị chỉ cấp giấy chứng nhận kiểm dịch cho các lô hàng đạt chuẩn, còn giấy chứng nhận VSATTP không thuộc thẩm quyền nên cũng đành “bó tay” không thể tư vấn, hướng dẫn hay giúp gì cho các DN.

Sở dĩ xảy ra tình trạng “khóc dở mếu dở” này là do các DN không có cách nào đáp ứng được yêu cầu quy định trong Thông tư 25/2010/TT-BNNPTNT (hiệu lực từ ngày 1/9/2010). Cụ thể, nếu như trước đây phía nước XK chỉ cần cấp giấy “đạt tiêu chuẩn sử dụng” còn phía VN chỉ cần cấp giấy “kiểm dịch đạt chuẩn” là lô hàng có thể thông quan, thì nay Thông tư 25 quy định thêm: Bắt đầu từ 1/9/2010, các lô hàng có nguồn gốc động vật nhập khẩu đều phải có thêm giấy “chứng nhận VSATTP” cho cả “đầu vào” và “đầu ra”.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Xuân Bình – GĐ Cơ quan Thú y vùng VI, chỉ nói riêng ở VN thì mẫu giấy chứng nhận VSATTP chưa hề có. Lạ lùng hơn nữa là cũng chưa có bất kỳ một đơn vị nào được phân công cụ thể đứng ra hướng dẫn và cấp loại giấy này cho các DN nhập khẩu. Vì thế mới xảy ra chuyện, khi các DN bức xúc kêu trời, ngành thú y “ra tay” giúp đỡ bằng cách liên hệ với Viện Vệ sinh y tế thì Viện này nói không phải chức năng nên không làm.

Ngay cả khi liên hệ đến Nafiqad 4 (trực thuộc Cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thuỷ sản) thì đơn vị này cũng cho rằng không có trách nhiệm. Còn về phía ngành hải quan, lực lượng này cứ triệt để áp dụng, “đè” DN bắt phải có đủ hai loại giấy chứng nhận trên thì mới cho hàng ra khỏi cảng, dù họ cũng thừa biết DN nhập khẩu đang chạy đôn chạy đáo nhưng chẳng biết xin loại giấy đó ở đâu!

Ông Đỗ Hà Nam - Tổng GĐ Cty XNK Intimex (TPHCM) bức xúc cho biết, đơn vị đang bị “treo” tới 15 container thực phẩm đông lạnh tại cảng Cát Lái mà không biết cách nào để lấy ra. “Hiện mỗi ngày Intimex mất tới 1.500 USD trả tiền chi phí lưu kho bãi, điện chạy giữ lạnh cho 15 container hàng. Nếu tình trạng này kéo dài thì DN sẽ thiệt hại rất nghiêm trọng”.

Nhiều DN nhập khẩu khác cũng khẳng định, mỗi ngày họ mất 100 USD cho 1 container hàng mà không biết thiệt hại sẽ còn kéo dài bao lâu. Nếu tính sơ sơ 500 container bị “treo” tại cảng Cát Lái thì mỗi ngày tổng số tiền các DN phải chi cho cảng lên tới 50.000 USD. Ngoài ra chưa kể thiệt hại từ việc đối tác phạt hợp đồng do giao hàng trễ, thị trường có nhiều biến động bất lợi. Điều đáng nói, theo ông Nguyễn Xuân Bình: “Bên thú y chúng tôi đã làm hết chức năng về mảng kiểm dịch và tiêu chuẩn vệ sinh thú y rồi. Nếu bắt buộc phải có 2 loại giấy chứng nhận kiểm dịch và VSATTP thì rõ ràng bị trùng lắp không cần thiết, vì thực tế kiểm dịch thú y cũng chính là kiểm tra VSATTP”.

Thực ra, Thông tư 25 cũng rất có ý nghĩa khi ban hành nhằm mục đích kiểm soát có hiệu quả chất lượng, VSATTP hàng hóa có nguồn gốc động vật nhập khẩu và bảo vệ sức khỏe, quyền lợi người tiêu dùng trong nước. Đồng thời, Thông tư này còn thực hiện Nghị quyết của Chính phủ thúc đẩy XK, hạn chế nhập siêu. Tuy nhiên, việc thông tư  có hiệu lực trong khi những điều kiện tối thiểu để thực hiện như: mẫu giấy chứng nhận, cơ quan đảm trách thực hiện...lại chưa có đã gây khó cho DN, làm đình trệ các hoạt động thương mại, xuất nhập khẩu. Được biết, một số Đại sứ quán các nước đóng tại VN đã có ý kiến bằng văn bản đề nghị sớm có giải pháp cho tình hình này.

Xem thêm
Thái Nguyên thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã 2023-2025

Đây là 1 trong 10 nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội được thông qua tại Kỳ họp thứ 18 của HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026.

Syngenta tập huấn kỹ thuật, sử dụng drone an toàn, hiệu quả tại ĐBSCL

Vĩnh Long Ngày 26/4, tại Vĩnh Long, Công ty TNHH Syngenta Việt Nam tổ chức tập huấn cho 230 người điều khiển máy bay phun thuốc BVTV, cách sử dụng an toàn và hiệu quả tại ĐBSCL.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm